Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Quảng Trị đề xuất bổ sung Khu kinh tế Đông Nam vào nhóm khu kinh tế biển được hỗ trợ từ Ngân sách
Tiến Nhất - 18/05/2018 09:08
 
Ngày 17/5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác của Chính Phủ đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Trị. Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đã đề xuất nhiều chính sách quan trọng liên quan đến lĩnh vực đầu tư lên Thủ tướng Chính phủ.
TIN LIÊN QUAN

Tại buổi làm việc, báo cáo với Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Chính cho biết: Thời gian qua, Quảng Trị đã không ngừng nỗ lực trong việc thực hiện những cải cách thủ tục hành chính, tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, lành mạnh, thông thoáng qua đó kết quả thu hút đầu tư đạt được nhiều kết quả tích cực.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng tỉnh Quảng Trị cần tập trung vào những lĩnh vực thế mạnh của địa phương.

Sau Hội nghị xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch tỉnh Quảng Trị năm 2016,  tỉnh đã đón tiếp và làm việc với hơn 40 đoàn các nhà đầu tư nước ngoài đến nghiên cứu, tìm kiếm cơ hội đầu tư tại tỉnh như Tập đoàn Sembcorp (Singapore), tập đoàn Gazprom (Liên bang Nga), Công ty Subur Tiasa Holding (Malaysia), Tập đoàn Amata (Thái Lan)... Tính từ năm 2016 đến nay, tỉnh đã cấp được 97 dự án với tổng vốn đầu tư trên 21.000 tỷ đồng, ước tính giải ngân trên 10.100 tỷ đồng, đạt 48%.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cũng đã kiến nghị với Thủ tướng về một số nội dung cụ thể: Bổ sung Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị  vào nhóm Khu kinh tế biển được hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước; bổ sung dự án Nhà máy Nhiệt điện than Quảng Trị 2 công suất 1200 MW vào Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia điều chỉnh; bổ sung Khu công nghiệp VSIP vào Khu kinh tế để được hưởng các chính sách ưu đãi đối với địa bàn  có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn khi nhà đầu tư tìm được địa điểm phù hợp; về việc đầu tư Quốc lộ 15 nối cửa khẩu quốc tế La Lay và Cảng Mỹ Thủy: Bộ Giao thông vận tải cùng các Bộ, ngành TW sớm đầu tư nâng cấp đoạn từ đường Hồ Chí Minh đến Cửa khẩu quốc tế La Lay dài 10.9km, hỗ trợ ngân sách nhà nước để thực hiện đầu tư theo hình thức PPP đoạn từ đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến đường Hồ Chí Minh dài khoảng 34 km; đồng ý chủ trương bố trí vốn ngân sách TW đầu tư cho dự án nâng cấp mở rộng khu neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá Cồn Cỏ lên cấp vùng; bổ sung quy hoạch Quảng Trị là trung tâm năng lượng miền Trung để tỉnh có cơ sở để kêu gọi đầu tư… và một số kiến nghị khác.

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng đánh giá cao những kết quả đạt được trong lĩnh vực nông nghiệp của tỉnh Quảng Trị.

Trao đổi tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho rằng để có những đột phá tạo động lực, đánh thức tiềm năng của địa phương, tỉnh Quảng Trị cần có những biện pháp, lộ trình cụ thể, trên cơ sở sự giúp đỡ từ phía Trung ương, cần đẩy mạnh kêu gọi đầu tư có hiệu quả các dự án lớn, xây dựng thương hiệu địa phương trên lĩnh vực du lịch, tạo dấu ấn trên các lĩnh vực kinh tế được xem là tiềm năng.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng:“ Trong thời gian qua tỉnh Quảng Trị đã làm rất tốt lĩnh vực nông nghiệp với những dấu ấn nổi bật. Đó là kết quả đạt được bước đầu trong đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xây dựng các mô hình nông nghiệp hữu cơ chất lượng cao có liên kết đầu ra. Đây là bước đi đúng đắn mà tỉnh cần đẩy mạnh, phát huy hơn nữ trong thời gian tới…”

Khu vực Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị.
Khu vực Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị.

Phát biểu chỉ đạo, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao tinh thần quyết liệt hành động và khát vọng cống hiến của lãnh đạo tỉnh Quảng Trị trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế xã hội. Đặc biệt sau sự cố môi trường biển, tỉnh đã chỉ đạo thực hiện các biện pháp nhằm  giải quyết, đảm bảo ổn định, khôi phục kinh tế biển cho bà con ngư dân. Trong hoạt động xúc tiến đầu tư, tỉnh đã tập trung các giải pháp tạo môi trường thu hút đầu tư. Trên lĩnh vực nông nghiệp, Thủ tướng đánh giá cao về việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp đặc biệt tỉnh đã hướng đến việc sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, nhiều sản phẩm nông nghiệp đã xây dựng được thương hiệu và tạo giá trị kinh tế cao.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao quà lưu niệm và động viên lãnh đạo tỉnh Quảng Trị.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao quà lưu niệm và động viên lãnh đạo tỉnh Quảng Trị.

Đối với các kiến nghị, đề xuất của tỉnh Quảng Trị, Thủ tướng cơ bản đồng ý về chủ trương trên tinh thần tạo điều kiện hơn nữa cho tỉnh phát triển. Đồng thời giao tỉnh Quảng Trị làm việc với các Bộ, ngành về các nội dung cụ thể mà tỉnh kiến nghị để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh:“ Tỉnh Quảng Trị cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh để tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi thu hút các doanh nghiệp lớn đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển bền vững.”

Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đánh giá những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ để tiếp tục có quyết tâm mới, phát huy những thành quả quan trọng đạt được để phát triển. Theo đó, tỉnh cần tập trung vào những lĩnh vực có tiềm năng lợi thế so sánh để thu hút đầu tư, đảm bảo giữ vững môi trường và xã hội. Cùng với thúc đẩy phát triển thì cần làm tốt công tác giảm nghèo, thực hiện các chính sách an sinh xã hội.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư