
-
Những dự án, công trình “mở cửa” kỷ nguyên mới
-
Đầu tư 3.626 tỷ đồng cho Trung tâm logistics, cảng cạn ICD và cảng tổng hợp Tây Ninh
-
Đề xuất đầu tư 2.969 tỷ đồng làm nút giao kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác
-
Hà Nội triển khai Nghị quyết thu hút nhà đầu tư chiến lược
-
Nút giao An Phú tiếp tục chậm tiến độ, dự kiến cuối năm 2026 mới hoàn thành -
Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án công nghệ thông tin sử dụng vốn ngân sách
Dự án Tuyến đường kết nối Cảng hàng không Quảng Trị với Quốc lộ 1 được HĐND tỉnh Quảng Trị phê duyệt chủ trương đầu tư vào ngày 9/12/2021. Dự án được UBND tỉnh giao Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị làm chủ đầu tư, nhằm hỗ trợ nhà đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị, phục vụ phát trển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.
Theo quyết định chủ trương đầu tư, quy mô Dự án bao gồm: tuyến đường kết nối Cảng hàng không Quảng Trị từ Quốc lộ 1 đến đường ven biển có chiều dài 11,5 km. Giai đoạn I, Dự án đầu tư đoạn tuyến kết nối từ Cảng hàng không Quảng Trị đến Quốc lộ 1 với chiều dài 4,3 km theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng. Dự án có tổng mức đầu tư 89,6 tỷ đồng, trong đó ngân sách trung ương hỗ trợ có mục tiêu 40,6 tỷ đồng và vốn ngân sách tỉnh 49 tỷ đồng.
Về tình hình thực hiện Dự án, tháng 9/2023, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị phê duyệt nhiệm vụ khảo sát, thiết kế và dự toán chi phí các công việc chuẩn bị đầu tư bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án. Tháng 10/2023, Ban Quản lý phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu các công việc chuẩn bị đầu tư dự án; tháng 11/2023, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 01 tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.
Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị cho biết, trong quá trình triển khai tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi, giá vật liệu, nhiên liệu, nhân công và giá đền bù hỗ trợ giải phóng mặt bằng đã có sự thay đổi tăng lên, nên việc lựa chọn quy mô đầu tư cho phù hợp tổng mức đầu tư gặp khó khăn.
Theo chủ trương đầu tư được phê duyệt, thì tổng mức đầu tư được lập trên cơ sở suất vốn đầu tư theo Quyết định số 65/QĐ- BXD ngày 20/1/2021 của Bộ Xây dựng về việc ban hành suất vốn đầu tư xây dựng công trình và giá xây dựng tổng hợp bộ phận kết cấu công trình năm 2020. Tuy vậy, chủ trương đầu tư chưa đề cập việc phê duyệt quy hoạch điểm đấu nối với Quốc lộ 1 tại Km750+304; chưa tính đến giải pháp xử lý nền đất yếu, thời gian chờ lún.
Hiện tại, suất vốn đầu tư đã thay đổi, giá nhiên liệu, giá vật liệu, giá nhân công và giá đền bù hỗ trợ giải phóng mặt bằng tăng hơn nhiều so với giá của thời điểm năm 2020. Trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Trị, Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị đã lập hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư điều chỉnh đối với Dự án Tuyến đường kết nối cảng hàng không Quảng Trị với Quốc lộ 1.
Theo đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư mới, tổng mức đầu tư của Dự án nâng lên mức 147,4 tỷ đồng, trong đó ngân sách trung ương hỗ trợ có mục tiêu 67 tỷ đồng, vốn ngân sách tỉnh 80,39 tỷ đồng. Về quy mô điều chỉnh, để giữ quỹ đất theo quy mô quy hoạch (mặt cắt ngang rộng 48,5 m), sẽ áp dụng phương án đầu tư từ 2 bên vào và mỗi bên 1 đường nhánh theo tiêu chuẩn đường cấp VI đồng bằng… Thời gian thực hiện Dự án được đề xuất điều chỉnh từ năm 2022 - 2025 thành năm 2023-2026 (4 năm).
“Dự án đến năm 2023 mới bắt đầu thực hiện, việc đấu nối đường nhánh vào Quốc lộ tại Km750+304 đang chờ ý kiến của Bộ Giao thông - Vận tải. Mặt khác, tuyến đường có xử lý đất yếu bằng phương pháp đắp gia tải với thời gian chờ lún khoảng 8 tháng”, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị lý giải.
Theo ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị, Ban Quản lý đã hoàn thành hồ sơ và gửi báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư điều chỉnh dự án sang Sở Giao thông - Vận tải là đơn vị được UBND tỉnh giao lập và thẩm định nội bộ đối với báo cáo.

-
Đầu tư 3.626 tỷ đồng cho Trung tâm logistics, cảng cạn ICD và cảng tổng hợp Tây Ninh
-
Đề xuất đầu tư 2.969 tỷ đồng làm nút giao kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác
-
Hà Nội triển khai Nghị quyết thu hút nhà đầu tư chiến lược
-
Nút giao An Phú tiếp tục chậm tiến độ, dự kiến cuối năm 2026 mới hoàn thành
-
Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án công nghệ thông tin sử dụng vốn ngân sách -
Cần Thơ đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án hạ tầng cấp bách, trọng điểm -
TP. Huế lập 3 tổ công tác giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai -
Công nghiệp hóa, hiện đại hóa cần sự đóng góp rất lớn của khu vực FDI -
Đắk Lắk cần hơn 807 ha đất để phục vụ dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam -
Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình, dự án trọng điểm: Cam kết phát triển -
Thực hiện Quy hoạch Điện VIII điều chỉnh: Đề xuất cơ chế để hiện thực hóa mục tiêu đề ra
-
AstraZeneca Việt Nam: Kiến tạo môi trường làm việc truyền cảm hứng vì tương lai y tế bền vững
-
Phú Long khẳng định giá trị thương hiệu với giải thưởng HR Asia 2025
-
DEEP C lần thứ hai liên tiếp được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
FWD Việt Nam - Nơi nuôi dưỡng tiềm năng từ sự thấu hiểu và đa dạng
-
Đầu tư năng lượng - Chìa khóa cho tăng trưởng kinh tế bền vững
-
Stavian Group và Viettel Construction hợp tác chiến lược, thúc đẩy liên kết chuỗi giá trị công nghiệp - hạ tầng