Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Quảng Trị: Dự án liên kết sản xuất lúa hữu cơ tăng năng suất kỷ lục
Việt Hương - 22/04/2019 13:01
 
Quảng Trị đã có một vụ mùa thành công chưa từng thấy khi năng suất lúa đạt cao nhất từ trước đến nay tại vùng đất chảo lửa miền Trung.

Đó là thông tin được ông Võ Văn Hưng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Trị (Sở NN&PTNT) chia sẻ với báo Đầu tư khi địa phương này vừa có buổi đánh giá kết quả thực hiện Dự án liên kết sản xuất lúa hữu cơ Quảng Trị vụ đông xuân 2018 - 2019 tổ chức sáng nay, ngày 22/4 tại Hợp tác xã  Long Hưng, huyện Hải Lăng, Quảng Trị.

Tỉnh Quảng Trị tổ chwucs Hội nghị đánh giá về kết quả thực hiện liên kế Dự án sản xuất lúa hữu cơ với Công ty Đại Nam
Tỉnh Quảng Trị tổ chwucs Hội nghị đánh giá về kết quả thực hiện liên kế dự án sản xuất lúa hữu cơ với Công ty Đại Nam

Theo đó, sản xuất lúa theo hướng hữu cơ nhằm tạo ra sản phẩm an toàn, chất lượng, hạn chế tối đa việc sử dụng phân bón vô cơ, thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất lúa. Để giúp người dân nắm bắt được quy trình sản xuất, tăng hiệu quả kinh tế trên đơn vị diện tích, vụ đông xuân 2018-2019, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị đã triển khai mô hình sản xuất lúa theo hướng hữu cơ bền vững tại hầu hết các địa phương của tỉnh này.

Đây là kết quả thành công của chuỗi liên kết giữa Quảng Trị với Công ty TNHH SX-TM Đại Nam trong gần 2 năm qua để canh tác lúa sạch dựa trên quy trình công nghệ hữu cơ Ong Biển do nhà Khoa học Trần Ngọc Nam phát minh ra.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Quảng Trị, trong vụ lúa đông xuân năm nay trung bình mỗi hecta lúa sạch ứng dụng công nghệ Ong Biển có năng suất đạt 7-9 tấn/ha. Theo nhận xét của nhiều lão nông, của lãnh đạo ngành nông nghiệp, của chính người dân thì  đây được xem là vụ mùa bội thu nhất từ trước tới nay.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Quảng Trị, trong vụ lúa đông xuân năm nay trung bình mỗi hecta lúa sạch ứng dụng công nghệ Ong Biển có năng suất đạt 7-9 tấn/ha.
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Quảng Trị, trong vụ lúa đông xuân năm nay trung bình mỗi hecta lúa sạch ứng dụng công nghệ Ong Biển có năng suất đạt 7-9 tấn/ha.

Đến nay, toàn tỉnh đã thực hiện được 158,224 ha trên địa bàn 5 huyện và thành phố với sự tham gia của 11 HTX, Tổ hợp tác và hộ nông dân sử dụng hoàn toàn phân bón hữu cơ vi sinh OBI - Ong biển, không sử dụng phân bón vô cơ và thuốc bảo vệ thực vật (BVTV). Hiện nay, các mô hình lúa hữu cơ đang bước vào vụ thu hoạch, dự kiến cho thu nhập bình quân đạt 60 triệu đồng/ha. Sau khi trừ chi phí giống cho lãi bình quân 40 triệu đồng/ha; cao hơn sản xuất lúa đại trà từ 15-20 triệu đồng/ha.

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị bày tỏ phấn khởi trước vụ mùa “được mùa, được giá” thành công nhất từ trước đến nay, đem lại niềm tin cho người dân trong hướng đi về sản xuất nông nghiệp chất lượng cao, gắn với liên kết đầu ra bền vững. Đây là tín hiệu tích cực trong quá trình thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới mà Quảng Trị đã và đang thực hiện trong thời gian qua.

Đặc biệt, Công ty TNHH SX-TM Đại Nam không chỉ cùng bà con nhà nông trên địa bà tỉnh thực hiện thành công việc canh tác lúa sạch mà còn tìm đầu ra cho sản phẩm. Theo đó toàn bộ số lúa sạch này sẽ được Công ty Đại Nam thu mua ngay trên cánh đồng.

Tổng giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Đại Nam Trần Ngọc Nam - người phát minh ra quy trình công nghệ hữu cơ Ong Biển cùng các hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Quảng Trị trong dự án liên kết sản xuất lúa hữu cơ với địa phương này. Ông Nam chia sẻ: Công ty Đại Nam chọn Quảng Trị để hợp tác canh tác lúa sạch. Từ tháng 3/2017, Công ty TNHH SX-TM Đại Nam đã ký kết hợp tác cùng UBND tỉnh Quảng Trị, Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị trong lĩnh vực canh tác nông nghiệp sạch đặc biệt là trong vấn đề canh tác nông sản hữu cơ  lúa, rau màu, hồ tiêu, cà phê…

Tổng giám đốc Công ty TNHH SX-TM Đại Nam, người phát minh ra loại phân bón hữu cơ Ong Biển giúp ngành nông nghiệp 'hồi sinh
Tổng giám đốc Công ty TNHH SX-TM Đại Nam, người phát minh ra loại phân bón hữu cơ Ong Biển giúp ngành nông nghiệp 'hồi sinh" lại giá trị của đất, mang đến kết quả tích cực cho nhà nông

Cảm nhân tại các thửa ruộng chuẩn bị vào thu hoạch, các giống lúa mới, chất lượng cao, đang chứng tỏ sự vượt trội của mình về năng suất trong canh tác. Khắp các cánh đồng trải dài từ Hải Lăng đến Do Linh, Triệu Phong, Hướng Hóa, huyện đảo Cồn Cỏ, Đăkrông, Vĩnh Linh đâu đâu cũng rộn lên tiếng máy, tiếng cười của người nông dân được mùa. Với ưu điểm vượt trội của loại phân bón Ong Biển này là tăng cường các loại khoáng chất và cải tạo đất mạnh mẽ, nhờ vậy giúp cho cây trồng sinh trưởng mạnh, tăng sức đề kháng và người nông dân khi bón Ong Biển không phải sử dụng bất cứ loại thuốc bảo vệ thực vật hay phân bón vô cơ nào khác. 

Có mặt trong buổi thăm năng suất và nói chuyện với người nông dân Quảng Trị ngay trên đồng ruộng - Vốn là vùng đất có địa hình khó canh tác nông nghiệp, đặc biệt là với cây lúa nước nên kết quả trên đã khẳng định phân bón hữu cơ Ong biển đang đi vào thực tiễn một cách hiệu quả, ông Trần Ngọc Nam, người phát minh ra loại phân bón Ong Biển tự hào: “Chúng tôi đang vui niềm vui được mùa của người nông dân. Trong tương lai, công ty cam kết sẽ luôn đồng hành cùng người nông dân. Hơn thế nữa, với Quảng Trị nói riêng, công ty Đại Nam còn muốn tri ân mảnh đất đã thấm bao xương máu của cha ông trong lịch sử giành độc lập tự do của cả dân tộc!”

Được biết, tại Quảng Trị, những mô hình về liên kết sản xuất lúa hữu cơ được triển khai tại hầu hết các địa phương trong tỉnh. Trong vụ đông xuân năm 2019 mô hình này tiếp tục được triển khai trên diện tích 20 ha, sử dụng giống lúa Bắc Thơm 7, tại Hợp tác xã Triệu Thuận, huyện Triệu Phong. Tham gia mô hình có 101 hộ. Các hộ dân được Trung tâm Khuyến nông hỗ trợ 100% giống và 30% vật tư phân bón. Điểm khác biệt của mô hình sản xuất lúa theo hướng hữu cơ so với các mô hình đại trà là mô hình sử dụng phân bón hữu cơ Quế Lâm và 100% hộ tham gia mô hình sử dụng phân chuồng được ủ bằng chế phẩm Trichoderma. Được biết, áp dụng quy trình sản xuất theo hướng hữu cơ khả năng chống chịu sâu bệnh của cây lúa sẽ tốt hơn, trong thời kỳ trổ, ruộng sẽ ít nhiễm rầy, khô vằn, cho bông dài, lúa sạch sâu bệnh, gạo trong, cơm mềm dẻo và có mùi thơm đặc trưng.

Quảng Trị: Hội thảo chuyên đề khởi nghiệp, ứng dụng công nghệ 4.0 cho quản trị doanh nghiệp
Ngày 8/4, tại TP.Đông Hà (Quảng Trị), Sở KH&ĐT phối hợp với Sở TT&TT, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức hội thảo chuyên đề khởi nghiệp,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư