Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 05 tháng 10 năm 2024,
Quảng Trị: Nhiều cơ hội cho nhà đầu tư lĩnh vực đô thị
Tân Ngọc - 06/07/2024 16:40
 
Là địa phương có đầy đủ các dạng địa hình đồng bằng, trung du, miền núi, ven biển, đồng thời quỹ đất còn khá nhiều. Đây là những điều kiện hết sức thuận lợi để Quảng Trị thu hút đầu tư phát triển lĩnh vực đô thị.

Mở rộng số lượng và quy mô đô thị

Do đặc thù của điều kiện tự nhiên nên các đô thị của Quảng Trị được phân bố chủ yếu theo dạng chuỗi, bám dọc các tuyến giao thông huyết mạch. Trong đó, hướng Bắc - Nam (Quốc lộ 1A) gồm các đô thị Hồ Xá, Gio Linh, Đông Hà, Ái Tử, Quảng Trị và Hải Lăng; hướng Đông - Tây (Quốc lộ 9, 9D) gồm các đô thị Lao Bảo, Khe Sanh, Krông Klang, Cam Lộ. Đô thị thuộc khu vực biên giới có thị trấn Lao Bảo, đô thị thuộc khu vực duyên hải có thị trấn Cửa Việt, Cửa Tùng.

Về tính chất, các đô thị của Quảng Trị được hình thành và phát triển chủ yếu trên cơ sở chức năng đô thị hành chính (9/13 đô thị), ngoài ra, có 3 thị trấn là đô thị kinh tế tổng hợp là Cửa Việt (huyện Gio Linh), Bến Quan (huyện Vĩnh Linh) và Cửa Tùng (huyện Vĩnh Linh) và 1 thị trấn cửa khẩu là Lao Bảo (huyện Hướng Hóa).

Về quy mô, TP. Đông Hà là trung tâm tổng hợp về chính trị, hành chính, kinh tế của tỉnh và là một trong các trung tâm thương mại - dịch vụ - tài chính - dân cư của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Quảng Trị là một trong số ít địa phương có quỹ đất sạch, đặc biệt là đất ven biển với diện tích lớn và mức độ tập trung cao, không bị manh mún, chia cắt, hầu như không có tranh chấp, chi phí giải tỏa đền bù thấp. Đây là điều kiện rất thuận lợi để thu hút các Dự án đầu tư mới có quy mô từ 300 ha trở lên, trong đó có lĩnh vực đô thị.

TS. Trần Du Lịch, chuyên gia kinh tế

Theo Chương trình Phát triển đô thị tỉnh Quảng Trị đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, dự kiến đến năm 2025, toàn tỉnh Quảng Trị có 13 đô thị, gồm 1 đô thị loại II là TP. Đông Hà; 1 đô thị loại IV là thị xã Quảng Trị; 2 đô thị loại V/IV là thị trấn Lao Bảo, Khe Sanh (huyện Hướng Hóa); 9 đô thị loại V gồm các thị trấn Hồ Xá, Cửa Tùng, Bến Quan (huyện Vĩnh Linh), Diên Sanh (huyện Hải Lăng), Cam Lộ (huyện Cam lộ), Gio Linh, Cửa Việt (huyện Gio Linh), Ái Tử (huyện Triệu Phong), Krông Klang (huyện Đakrông).

Còn theo Quy hoạch chung tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 được Chính phủ phê duyệt, đến năm 2030, tỉnh sẽ được nâng lên 18 đô thị. Trong đó, 1 đô thị loại II là TP. Đông Hà; 1 đô thị loại IV/III là thị xã Quảng Trị và các vùng phụ cận; 3 đô thị loại IV là thị trấn Lao Bảo, Khe Sanh, Hồ Xá; 4 đô thị loại V/IV là thị trấn Diên Sanh, Cam Lộ, Ái Tử, Gio Linh được mở rộng không gian phát triển về phía các xã Gio Mỹ, Gio Châu; 9 đô thị loại V, trong đó có 4 đô thị hiện hữu là các thị trấn Bến Quan, Cửa Tùng, Cửa Việt được mở rộng thêm về phía các xã Gio Việt, Gio Hải, Gio Mai, Gio Quang, Trung Giang, Krông Klang.

Bên cạnh đó, có 5 đô thị phát triển mới được nâng cấp từ các xã Nam Cửa Việt, gồm các xã Triệu An, Triệu Vân, Triệu Lăng, Triệu Trạch (huyện Triệu Phong), La Vang (xã Hải Phú, huyện Hải Lăng), Sòng (xã Thanh An, huyện Cam Lộ), Tà Rụt (xã Tà Rụt, huyện Đakrông), Lìa (xã Lìa, huyện Hướng Hóa); 4 khu vực phát triển đô thị mới, đó là Cùa (xã Cam Chính, huyện Cam Lộ), Hải Chánh (xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng), Hướng Phùng (xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa), khu đô thị sân bay Quảng Trị, bao gồm tổ hợp công nghiệp, dịch vụ và đô thị gần sân bay Quảng Trị và một số khu vực khác.

Tăng cường thu hút đầu tư

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch tỉnh Quảng Trị, TS. Trần Du Lịch, chuyên gia kinh tế góp ý, Quảng Trị cần tập trung lựa chọn một số lĩnh vực dựa trên lợi thế để ưu tiên đầu tư phát triển, gắn với quá trình tái cơ cấu kinh tế và chuyển đổi mô hình tăng trưởng. Đặc biệt, tỉnh phải mời gọi, săn tìm và tạo điều kiện để thu hút các nhà đầu tư chiến lược, hỗ trợ để họ trở thành “sếu đầu đàn” cho từng lĩnh vực cụ thể, nhằm tạo sức lan tỏa, tạo động lực dẫn dắt phát triển.

Được biết, với định hướng phát triển, mở rộng không gian đô thị, thời gian qua, Quảng Trị đã triển khai nhiều dự án trong lĩnh vực đô thị, đồng thời chú trọng tăng cường thu hút đầu tư vào lĩnh vực này.

Đến nay, một số dự án nổi bật được triển khai, đang tìm kiếm nhà đầu tư, hoặc được nhà đầu tư đề xuất như: Khu đô thị Bắc Sông Hiếu, Khu đô thị Tân Vĩnh, Khu đô thị sinh thái Nam Đông Hà, Khu nhà ở đô thị kết hợp nhà ở xã hội KCN Nam Đông Hà, Khu đô thị Bắc Thành Cổ, Khu đô thị sinh thái biển AE Resort - Cửa Tùng, Khu đô thị sinh thái Nam sông Hiếu tại phường Đông Lễ - TP. Đông Hà, Khu đô thị Nam sông Vĩnh Phước.

Các dự án khu dân cư mới như: Khu dân cư Tây Nam Quốc lộ 1A - thị trấn Hồ Xá, Khu dân cư mới phường 1 - TP. Đông Hà. Nổi bật hơn cả là các dự án do Tập đoàn T&T đề xuất, gồm: Khu đô thị phía Đông TP. Đông Hà, Khu đô thị phức hợp nghỉ dưỡng và sân golf tại huyện Cam Lộ, Tổ hợp công nghiệp hàng không và đô thị sân bay Quảng Trị.

Ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, cuối tháng 12/2023, Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chung tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch đã nêu rõ những lĩnh vực tỉnh định hướng ưu tiên phát triển và thu hút đầu tư trong thời gian tới, trong đó bao gồm hạ tầng đô thị.

“Đây là cơ hội để các nhà đầu tư nghiên cứu chiến lược đầu tư và quyết định rót vốn vào địa phương. Quảng Trị cam kết luôn đồng hành, sẵn sàng tháo gỡ mọi khó khăn vướng mắc để tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong suốt quá trình đầu tư, kinh doanh tại tỉnh”, ông Hưng nhấn mạnh.

SK E&S (Hàn Quốc) cùng T&T Group phát triển năng lượng xanh bền vững tại Quảng Trị
Công ty SK E&S đang tập trung xây dựng và phát triển hệ sinh thái năng lượng bền vững, trong đó có kế hoạch hợp tác đầu tư với Tập đoàn T&T Group...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư