-
“Món hời” từ M&A cho nhà đầu tư Thái Lan
-
Phú Thọ phát huy lợi thế sau hợp nhất để tăng tốc thu hút FDI -
Đề xuất giao Bộ Xây dựng nghiên cứu đầu tư cao tốc Mộc Châu - TP. Sơn La -
TP.HCM thành lập tổ công tác hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư trung tâm dữ liệu lớn -
Hưng Yên tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng trọng điểm -
DEEP C Quảng Ninh có thêm 3 dự án mới với tổng vốn đầu tư hơn 242 triệu USD
UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành Quyết định số 1818/QĐ-UBND, phê duyệt Dự án Đầu tư xây dựng tuyến Quốc lộ 15D, đoạn từ Cảng Mỹ Thủy đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Dự án do Sở Xây dựng Quảng Trị làm chủ đầu tư, thuộc dự án nhóm B, công trình giao thông cấp II, địa điểm thực hiện tại xã Mỹ Thủy, Vĩnh Định, Diên Sanh.
Ông Trương Chí Trung, Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Trị cho biết, Dự án đã được Chính phủ giao bổ sung dự toán chi phí đầu tư phát triển và kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách Trung ương năm 2025 từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2024. Phần vốn ngân sách địa phương đối ứng 340 tỷ đồng, từ nguồn đầu tư công trung hạn ngân sách tỉnh giai đoạn 2026-2030, nhằm phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư. Tiến độ thực hiện dự án từ năm 2025-2027.
Ngày 13/10, UBND tỉnh Quảng Trị đã giao kế hoạch vốn cho dự án, với số tiền 1.600 tỷ đồng.
“Dự án đang ở bước lập và hoàn thiện hồ sơ bản vẽ thi công. Sau khi được thẩm định, thông qua bản vẽ thi công, các thủ tục đấu thầu lựa chọn nhà thầu, chuẩn bị thi công sẽ được tiến hành”, ông Trung thông tin.
Mục tiêu của Dự án là từng bước hoàn thành tuyến Quốc lộ 15D, kết nối Quốc lộ 15B của nước bạn Lào, hệ thống đường bộ của Thái Lan và Myanmar, tạo thành tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây kết nối thuận lợi giữa biển Đông, Việt Nam (tại cảng Mỹ Thủy) với các nước Đông Nam Á (qua cửa khẩu La Lay); thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phát triển kinh tế biển, tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh, cứu nạn cứu hộ, đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng.
Sau khi hoàn thành, tuyến đường sẽ kết nối với các trục giao thông huyết mạch, gồm cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Quốc lộ 1, đường sắt Bắc - Nam và đường ven biển; hình thành hệ thống giao thông liên tỉnh, tạo liên kết vùng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, việc phát triển các tuyến giao thông kết nối sẽ tạo quỹ đất để hình thành các khu đô thị, khu du lịch - dịch vụ bờ biển; hình thành các nguồn lực mới để tỉnh Quảng Trị phát triển kinh tế biển phù hợp với Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Dự án cũng sẽ góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông để thu hút đầu tư và phát triển các khu công nghiệp, Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị.
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến cho biết, dự án này trước hết phục vụ Cảng Mỹ Thủy, điểm đầu tiên trên hành lang kinh tế Đông - Tây Mỹ Thủy - La Lay của tỉnh Quảng Trị, mà Quốc lộ 15D là trục chính, nối với tỉnh Salavan của Lào và tỉnh Ubon Ratchathani của Thái Lan và ngược lại.
“Dự án được kỳ vọng là đòn bẩy nhằm khai thác lợi thế riêng có của Quảng Trị, tạo đột phá cho sự phát triển trong tương lai. Hiện nay, các thủ tục đã cơ bản hoàn thiện. Tỉnh phấn đấu cuối năm nay hoặc đầu năm 2026 sẽ bắt đầu triển khai dự án”, ông Tiến nói.
Theo số liệu khảo sát thiết kế sơ bộ, dự án có diện tích đất sử dụng khoảng 73,5 ha; bao gồm 14,9 ha đất lúa, 50 ha rừng sản xuất và 8,6 ha đất khác. Có 65 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó 33 hộ tại xã Vĩnh Định và 32 hộ tại xã Diên Sanh.
Công tác giải phóng mặt bằng được UBND tỉnh Quảng Trị giao cho các xã Mỹ Thủy, Vĩnh Định, Diên Sanh - nơi có dự án đi qua tổ chức thực hiện, đồng thời Sở Xây dựng chịu trách nhiệm cắm mốc phạm vi thu hồi đất, phối hợp hướng dẫn người dân kê khai tài sản, không để phát sinh diện tích ngoài kế hoạch.
Vừa qua, sau khi kiểm tra thực địa tại các điểm trên tuyến dự án, ông Lê Đức Tiến nhấn mạnh, với khối lượng công việc lớn và thời gian thực hiện không dài, nên các sở, ban, ngành và địa phương liên quan cần tích cực, chủ động thực hiện các công việc được giao trong thời gian sớm nhất.
Đối với công tác hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng, tỉnh xác định ưu tiên sử dụng các khu tái định cư có sẵn để đảm bảo hỗ trợ người dân sớm ổn định cuộc sống khi thực hiện dự án.
-
Hưng Yên tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng trọng điểm -
DEEP C Quảng Ninh có thêm 3 dự án mới với tổng vốn đầu tư hơn 242 triệu USD -
Phú Thọ đẩy mạnh triển khai hệ thống hạ tầng giao thông và công nghiệp -
Đà Nẵng ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt đô thị kết nối đến sân bay Chu Lai -
Hải Phòng tăng tốc giải quyết điểm nghẽn, thúc đẩy phát triển hạ tầng khu công nghiệp -
Hải Phòng: Định hình không gian phát triển cảng biển, logistics vươn tầm quốc tế -
Tây Ninh lập quy hoạch và thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư 12 khu công nghiệp
-
11 tháng, BSR ước đạt 3.595 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế
-
Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước mời chào giá thuê 1 thiết bị cẩu bờ STS đã qua sử dụng -
Imexpharm giữ vững vị trí số 1 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Dược 2025 -
Ra mắt du thuyền ẩm thực Rever Cruise: Biểu tượng văn hóa và trải nghiệm độc bản -
48 tấn sữa và nước uống của Vinamilk đã đến rốn lũ miền Trung và Tây nguyên -
FPT thiết lập quan hệ hợp tác với ITIDA, thúc đẩy chuyển đổi số tại Ai Cập

