Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Quốc Cường Gia Lai bồi thường khách hàng 258 triệu đồng
- 18/06/2013 09:00
 
Do vi phạm hợp đồng, chậm trễ trong việc giao nhà, Công ty Quốc Cường Gia Lại bị buộc phải bồi thường hàng trăm triệu đồng cho khách hàng.
TIN LIÊN QUAN

Ngày 17/6, TAND quận 3 (TP HCM) đã tuyên buộc Công ty TNHH đầu tư phát triển nhà Quốc Cường phải bồi thường cho bà Nguyễn Thị Bích Ngọc (chủ căn hộ A1507, chung cư Quốc Cường Gia Lai, quận 7) số tiền 258 triệu đồng.

Theo đơn kiện của bà Ngọc, ngày 1/3/2010, bà ký hợp đồng góp vốn mua căn hộ chung cư của Quốc Cường Gia Lai. Do mua lại căn hộ từ chủ trước nên khi ký lại hợp đồng với công ty, trên hợp đồng vẫn thỏa thuận thời gian bàn giao căn hộ là tháng 7/2009. Tuy nhiên, đến tháng 4/2011 bà mới nhận được căn hộ nên yêu cầu phía công ty Quốc Cường phải bồi thường số tiền chậm giao nhà trong thời gian 22 tháng với mức lãi suất 1,5% như thỏa thuận trong hợp đồng.

Bà Ngọc cho biết, tại thời điểm ký hợp đồng, bà đã thanh toán được 95% số tiền (1,1 tỷ). Khách hàng ký hợp đồng đều phải thực hiện đúng nghĩa vụ thanh toán tiền, nếu chậm thì bị nộp phạt nhưng khi chủ đầu tư chậm giao nhà thì lại thiếu trách nhiệm trong việc bồi thường.

Cư dân chung cư Quốc Cường Gia Lai họp lấy ý kiến phản đối
chủ đầu tư bàn giao chậm căn hộ. Ảnh: Hà Thanh.

Tại phiên tòa, ông Phan Thế Bảo, giám đốc Công ty Quốc Cường không đồng ý bồi thường tiền chậm giao nhà cho nguyên đơn vì cho rằng, ngay khi ký hợp đồng góp vốn đầu tư xây dựng căn hộ bà Ngọc đã biết tình trạng của dự án là chậm so với hợp đồng nhưng vẫn đồng ý ký.

Theo vị giám đốc này, bà Ngọc ký hợp đồng góp vốn mua căn hộ Quốc Cường Gia Lai vào ngày 1/3/2010 và mua lại của chủ trước nên khi ký lại hợp đồng với công ty vẫn ghi thời gian giao nhà là tháng 7/2009.

Thời điểm ký hợp đồng căn hộ vẫn chưa hoàn thành. "Bà Ngọc biết căn hộ không thể bàn giao như trong hợp đồng nhưng vẫn ký nên không có quyền bồi thường".

Tuy nhiên, HĐXX đã bác quan điểm trên của Quốc Cường Gia Lai, chấp nhận yêu cầu của bà Ngọc. Theo tòa, nội dung hợp đồng ký kết cho thấy "khi khách hàng thanh toán 95% trị giá căn hộ thì chủ đầu tư phải giao nhà". Vì vậy, bị đơn phải có trách nhiệm bồi thường 258 triệu đồng là tiền bồi thường chậm giao nhà cho bà Ngọc.

Trao đổi về vấn đề này, Chủ tịch HĐQT Công ty Quốc Cường Gia Lai, Nguyễn Thị Như Loan cho biết: "Tôi chấp nhận thua kiện tòa sơ thẩm nhưng chắc chắn sẽ kháng án lên tòa phúc thẩm. Chậm giao nhà có rất nhiều tình huống và không phải lúc nào cũng gây áp lực về chủ đầu tư".

Theo bà Loan, khách hàng này không mua căn hộ trực tiếp từ doanh nghiệp mà từ một khách hàng khác theo hình thức hợp đồng góp vốn. Do đó phải thanh lý hợp đồng cũ rồi mới ký hợp đồng mới. Vì vậy, nếu chỉ căn cứ vào thời điểm bàn giao nhà trong hợp đồng cũ nhưng không xét đến tiến độ nộp tiền của khách hàng là chưa hợp lý.

Ngoài bà Ngọc, còn khá nhiều khách hàng không đạt được thỏa thuận về mức bồi thường nên đã tập hợp gửi đơn khiếu nại, khởi kiện ra tòa.

Hải Duyên - Hà Thanh

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư