Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Quốc hội bắt đầu phiên chất vấn “đặc biệt” chưa có tiền lệ
Hà Nguyễn - 16/11/2015 07:53
 
Bắt đầu từ hôm nay (16/11), Quốc hội bắt đầu phiên chất vấn các thành viên Chính phủ mà không theo thông lệ như trước đây. Tất cả các bộ trưởng, trưởng ngành đều tham gia trả lời chất vấn. Thủ tướng Chính phủ sẽ có 75 phút trả lời câu hỏi của các đại biểu vào sáng 18/11.

Sáng nay, Kỳ họp thứ 10, Quốc hội Khóa XIII sẽ bắt đầu phiên chất vấn kéo dài 2,5 ngày, được thực hiện theo phương thức mới. Đó là tất cả các bộ trưởng, trưởng ngành đều cùng tham gia trả lời chất vấn, thay vì trước đây, mỗi kỳ chỉ lựa chọn một số lượng nhất định thành viên Chính phủ tham gia trả lời chất vấn, tùy theo vấn đề mà các đại biểu Quốc hội dự định chất vấn.

Theo kế hoạch, sáng nay, sau khi Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thay mặt Chính phủ trình bày Báo cáo việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về hoạt động giám sát chuyên đề, hoạt động chất vấn từ đầu nhiệm kỳ khóa XIII đến năm 2015, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Trương Hòa Bình, Viện trưởng Kiểm sát Nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình sẽ trình bày Báo cáo việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về hoạt động giám sát chuyên đề, hoạt động chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến năm 2015.

Tiếp đó, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trình bày Báo cáo tổng hợp nội dung thẩm tra, Trưởng Ban dân nguyện của Ủy ban thường vụ Quốc hội Nguyễn Đức Hiền trình bày Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 9 của Quốc hội và tổng hợp kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Sau đó, các đại biểu Quốc hội sẽ thảo luận, chất vấn về việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về hoạt động giám sát chuyên đề, hoạt động chất vấn từ đầu nhiệm kỳ, đặc biệt là việc thực hiện lời hứa của các bộ trưởng, trưởng ngành.

Vấn đề đại biểu nêu ra liên quan đến ngành nào, bộ nào thì bộ trưởng, trưởng ngành đó có trách nhiệm trả lời.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng sẽ trả lời những vấn đề liên quan và bao quát lại những vấn đề chung. Theo kế hoạch, Thủ tướng sẽ phát biểu và trực tiếp trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu từ 10h đến 11h15 ngày 18/11 (75 phút).

Phiên chất vấn tại các kỳ họp Quốc hội bao giờ cũng được cử tri cả nước quan tâm. Đây lại là kỳ họp áp chót của Quốc hội Khóa XIII, do vậy, nhiều kỳ vọng đã được đặt ra đối với phiên chất vấn lần này, phiên chất vấn mà theo Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc là sẽ “truy đến cùng những vấn đề chưa được giải quyết”.

Người bị chất vấn không được cho trả lời thay, ký thay
Tiếp tục chương trình làm việc Phiên họp thứ 40, sáng nay (11/8), Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về các vấn đề lớn còn có ý kiến khác...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư