Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Quốc hội lên tiếng về tình hình Biển Đông
Mạnh Bôn - 20/05/2014 10:30
 
() Tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội Khóa XIII, tình hình Biển Đông được đặt lên bàn nghị sự Quốc hội. Đa phần các ý kiến đều khẳng định, việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải dương 981 là vi phạm đặc biệt nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam và Việt Nam làm hết sức mình để bảo vệ quyền thiêng liêng ấy.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Ông Ban Ki-moon thảo luận tình hình Biển Đông với Trung Quốc
Phó thủ tướng: 'Chúng ta có trách nhiệm bảo vệ hòa bình khu vực'
Tinh thần Việt Nam nổi sóng khắp năm châu
Chủ tịch nước: 'Không có chuyện sợ trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền'
Mỹ tiếp tục phản đối hành động của Trung Quốc ở Biển Đông

Hòa bình và an ninh đang bị đe dọa
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng

  Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng  
  Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng  

Việc Trung Quốc đặt giàn khoan trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, cùng với sự hộ tống, trong đó có cả tàu chiến và máy bay quân sự bảo vệ là sự vi phạm đặc biệt nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam, Công ước Liên hợp quốc về luật biển 1982, Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông; bất chấp cả những thỏa thuận cấp cao giữa hai Đảng và hai Nhà nước Việt Nam - Trung Quốc. Hòa bình và an ninh đang bị đe dọa.

Đồng bào ta thực sự lo lắng và kiên quyết phản đối; cộng đồng quốc tế đặc biệt quan tâm, chia sẻ tỏ tình đoàn kết với Việt Nam.

Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ nghe và thảo luận báo cáo của Chính phủ về tình hình Biển Đông, cho ý kiến về vấn đề này với tinh thần bằng mọi biện pháp kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền quốc gia, đồng thời kiên trì gìn giữ môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước, kiên trì bảo vệ, giữ vững quan hệ hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Trung Quốc.

Tạo thêm sức mạnh bảo vệ chủ quyền của đất nước
Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

   
 

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

 

Trước các hoạt động của Trung Quốc vi phạm chủ quyền nước ta trên Biển Đông, chúng ta đã thực hiện nhiều biện pháp đấu tranh cả trên thực địa, ngoại giao, tuyên truyền vận động quốc tế. Đã tạo được sự đoàn kết của cả dân tộc, trong đó có cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài; đồng thời cũng được sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế và các nước trên thế giới. Điều đó, tạo thêm sức mạnh cho chúng ta kiên trì đấu tranh để bảo vệ chủ quyền của đất nước.

Tuy nhiên, trong bối cảnh phức tạp đó, ở một số địa phương, đã có một số người có hành vi vi phạm pháp luật, manh động phá hoại cơ sở sản xuất, có cả cơ sở sản xuất của nhà đầu tư nước ngoài và chống người thi hành công vụ, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, sinh hoạt bình thường của người dân, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư và chính sách đối ngoại đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta.

Để khắc phục các diễn biến tiêu cực nêu trên, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương khẩn trương thực hiện đồng bộ các biện pháp, chủ động và kiên quyết ngăn chặn, không để xảy ra và xử lý nghiêm khắc những người có hành vi kích động, manh động và vi phạm pháp luật.

Bảo đảm an ninh trật tự và an toàn tuyệt đối tính mạng, tài sản của mọi người, mọi doanh nghiệp. Bảo đảm sản xuất kinh doanh bình thường, nhất là của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Thực hiện ngay các biện pháp phù hợp để giúp đỡ, hỗ trợ các doanh nghiệp sớm ổn định và trở lại hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường.

Thông báo rõ đến các cơ quan ngoại giao, nhà đầu tư nước ngoài về chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta. Việt Nam luôn làm hết sức mình tạo mọi thuận lợi và bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người, doanh nghiệp và cơ quan nước ngoài tại Việt Nam theo đúng quy định của pháp luật và các cam kết quốc tế của Việt Nam.

Cực lực phản đối hành động vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam
Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân
 

   
 

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân

 

Nhân dân cả nước rất bất bình về việc Trung Quốc đã ngang nhiên hạ đặt giàn khoan nước sâu Hải Dương 981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của nước ta, huy động một lượng lớn tàu, thuyền, kể cả tàu quân sự và máy bay để bảo vệ cho việc làm trái luật pháp quốc tế này, đe dọa và làm tổn hại tàu, thuyền của Việt Nam hoạt động hợp pháp tại vùng đặc quyền kinh tế của mình.

Nhân dân trong nước, kiều bào ta sinh sống ở nước ngoài cực lực phản đối hành động vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, gây tổn hại nghiêm trọng cho quan hệ hợp tác hữu nghị giữa nhân dân hai nước, đồng thời bày tỏ sự đồng tình với lập trường, quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước ta về vấn đề này qua phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 24 tại Myanmar ngày 11/5/2014 và phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại phiên bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương khóa XI ngày 14/5/2014.

Nhân dân tin tưởng và mong muốn Đảng, Nhà nước tiếp tục có biện pháp phát huy truyền thống đoàn kết, anh dũng, kiên cường, nhân nghĩa của dân tộc, kiên quyết bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, phù hợp với luật pháp quốc tế, đồng thời làm cho Chính phủ và nhân dân các nước trên thế giới hiểu rõ và ủng hộ chính nghĩa của Việt Nam, phản đối việc công khai vi phạm luật pháp quốc tế và các thỏa thuận giữa các nước ASEAN và Trung Quốc để Trung Quốc đưa giàn khoan nước sâu ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, giữ ổn định ở khu vực, đảm bảo tự do hàng hải quốc tế, giữ gìn quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc, vì lợi ích của nhân dân hai nước, các nước trong khu vực và trên thế giới.

Nhân dân cũng kiên quyết phản đối, lên án một số kẻ xấu đã tổ chức các hoạt động xâm phạm quyền, lợi ích của các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, ủng hộ chủ trương của Chính phủ xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật, làm tổn hại đến các nhà đầu tư và uy tín của đất nước.

Trung Quốc trốn tránh sự phi lý của đường lưỡi bò như thế nào? Trung Quốc trốn tránh sự phi lý của đường lưỡi bò như thế nào?

() Ở bài viết trước, chúng tôi đã giới thiệu diễn tiến vụ việc Philppines kiện Trung Quốc về "đường lưỡi bò", dưới góc nhìn của trọng tài quốc tế. Bài viết này sẽ phân tích các trường hợp mà vụ kiện có thể tiến triển, nếu Hội đồng Trọng tài tuyên bố có thẩm quyền.

Góc nhìn của trọng tài quốc tế về đường lưỡi bò Góc nhìn của trọng tài quốc tế về đường lưỡi bò

() Trong bối cảnh Trung Quốc ngang nhiên đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển Việt Nam, vi phạm vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam, dư luận trong và ngoài nước cho rằng, đã đến lúc Việt Nam kiện Trung Quốc ra tòa án Quốc tế, như Philppines đã làm. Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn giới thiệu bài viết của LS Lê Nết, Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam về vụ việc Philippines kiện Trung Quốc dưới góc nhìn của Luật Trọng tài Quốc tế.  

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư