Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Quốc hội Mỹ xác nhận ông Joe Biden chiến thắng bầu cử tổng thống năm 2020
Lê Quân - 07/01/2021 16:20
 
Quốc hội Mỹ vừa chính thức xác nhận chiến thắng của ông Joe Biden trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, mở đường cho vị tổng thống thứ 46 của nước này.
Ông Joe Biden. Ảnh: AFP
Ông Joe Biden. Ảnh: AFP

Theo hãng thông tấn Mỹ AP, cả Hạ viện và Thượng viện Mỹ rạng sáng 7/1 đều đã xác nhận kết quả rằng đảng Dân chủ và ông Joe Biden dành thắng lợi về số phiếu ủng hộ của đại cử tri sau một ngày đầy bạo loạn 6/1 tại Washington, ngày mà buổi lễ vinh danh lại trở thành cơn ác mộng về khủng hoảng chính trị chưa từng có ở nước Mỹ.

Trước đó, cuộc họp chung của Quốc hội Mỹ tại Điện Capitol vào ngày 6/1 để xem xét kết quả bỏ phiếu của đại cử tri đã bị gián đoạn sau khi đám đông bạo lực ủng hộ Tổng thống Donald Trump tràn vào và gây bạo loạn tại Điện Capitol.

Một phụ nữ đã bị bắn chết bên trong Điện Capitol, cửa sổ tòa nhà bị đập vỡ và đám đông bạo loạn đã buộc các nhà lập pháp và người phụ tá phải khỏi tòa nhà dưới bảo vệ của cảnh sát Capitol.

Biểu tình và bạo loạn bắt đầu leo thang sau khi Tổng thống Trump lặp lại những tuyên bố vô căn cứ về gian lận bầu cử tổng thống năm 2020 với hàng nghìn người biểu tình kéo đến Washington. Nhiều người sau đó đã kéo đến biểu tình và bao vây Điện Capitol - nơi các nhà lập pháp tranh luận về các phiếu đại cử tri.

Hơn sáu giờ sau khi bạo lực nổ ra, các nhà lập pháp mới trở lại phiên họp chung. Mười ba thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa và hàng chục đại diện đảng Cộng hòa đã lên kế hoạch buộc phải tranh luận và bỏ phiếu về số phiếu đại cử tri của 6 bang khác nhau.

Cuộc tấn công vào Điện Capitol thôi thúc một số thành viên đảng Cộng hòa tranh cãi để cố gắng lật ngược chiến thắng của ông Biden, chủ yếu nhằm vào kết quả bỏ phiếu ở hai bang Arizona và Pennsylvania. Nhưng các nỗ lực đều thất bại.

Trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, ông Biden đã đánh bại ông Trump với tỷ lệ phiếu đại cử tri 306 - 232, và dự kiến nhậm chức vào ngày 20/1.

Quốc hội Mỹ họp xem xét xác nhận chiến thắng bầu cử của ông Joe Biden
Tổng thống Mỹ Donald Trump đang nỗ lực phi thường ở giờ chót nhằm lật ngược kết quả bầu cử năm 2020 trước khi Quốc hội họp phiên toàn thể...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư