Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Quỹ đầu tư khuấy động thị trường cuối năm
Chí Tín - 23/08/2016 14:47
 
Những động thái gần đây của một số quỹ đầu tư đang phát đi những tín hiệu tăng nhiệt trong giai đoạn từ nay đến cuối năm.

Công ty Quản lý Quỹ Bảo Việt (Baoviet Fund) cho biết, cuối năm 2016, Baoviet Fund dự kiến tiếp tục ra mắt sản phẩm quỹ mở đầu tư cổ phiếu theo chiến lược lựa chọn cổ phiếu chủ động. Ông Đậu Minh Lâm, Tổng giám đốc Baoviet Fund cho biết, việc chuẩn bị cho ra đời quỹ mới nhằm tận dụng những ưu thế của Công ty trong hoạt động đầu tư cổ phiếu, đa dạng hóa lựa chọn đầu tư cho khách hàng.

Số liệu kinh doanh của Baoviet Fund cho thấy, hoạt động của công ty này đang mở rộng khá nhanh. Trong 6 tháng đầu năm 2016, tổng tài sản quản lý của Baoviet Fund đạt gần 35.000 tỷ đồng, tăng 50% so với cùng kỳ năm trước, là một trong hai công ty quản lý quỹ nội địa có tổng tài sản quản lý lớn nhất tại Việt Nam. Lợi nhuận trước thuế 6 tháng đầu năm đạt 17 tỷ đồng, tương đương 67,8% kế hoạch năm.

.

Như vậy, nếu Baoviet Fund có thể thành lập quỹ mới vào cuối năm như dự kiến, thì năm 2016 có thể được coi là năm gặt hái thành công khi chỉ trong 1 năm, công ty này đã có thể phát triển thêm 2 sản phẩm mới. Hồi tháng 4/2016, Baoviet Fund cũng đã ra mắt Quỹ đầu tư Trái phiếu Bảo Việt (BVBF) với số vốn huy động hơn 78 tỷ đồng từ 190 nhà đầu tư tổ chức và cá nhân. Sau hơn 3 tháng đi vào hoạt động, Quỹ BVBF đã đạt mức tăng trưởng NAV/CCQ khá tốt là 3,02%. Baoviet Fund cũng đang quản lý quỹ thành viên BVIF với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng, Quỹ mở BVFED và một số danh mục ủy thác.

Trong khi Baoviet Fund đang ấp ủ tung thêm quỹ mới ra thị trường, thì một số quỹ đầu tư khác cũng có những động thái mới nhằm gia tăng sức mạnh. Một trong những động thái gần đây là việc Công ty Quản lý Quỹ đầu tư Vietnam Investments Group (VI Group) vừa phối hợp với Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) trao đổi giải pháp nhằm cải thiện công tác quản trị của các công ty trong danh mục quỹ này. 

VI Group là một công ty quản lý quỹ chủ yếu đầu tư vào các doanh nghiệp đang tăng trưởng cao của Việt Nam trong lĩnh vực hàng tiêu dùng và dịch vụ, sản xuất và hậu cần. Ông David Đỗ, Giám đốc Điều hành VI Group, cho biết, Công ty thường bắt đầu hỗ trợ các công ty trong danh mục đầu tư của mình ngay từ giai đoạn đầu để giúp gia tăng giá trị cho họ trong dài hạn.

“Với những thay đổi gần đây của Luật Doanh nghiệp, chúng tôi rất mong giúp các công ty trong danh mục thiết lập các ủy ban kiểm toán cho hội đồng quản trị và thực hiện các hoạt động quản trị công ty hiệu quả”, ông David Đỗ chia sẻ.

Về phần mình, Công ty Quản lý Quỹ Mekong Capital vẫn thể hiện mình là nhà đầu tư giàu tham vọng tại thị trường Việt Nam. Vừa qua, Quỹ Mekong Enterprise Fund III (MEF III) do Mekong Capital quản lý đã cam kết đầu tư vào Công ty cổ phần giải pháp Thương mại ABA, với mức vốn đầu tư khoảng 6-15 triệu USD. Trước đó, ngày 14/7, MEF III đã đầu tư 6,9 triệu USD vào Công ty cổ phần Nhà hàng Wrap & Roll, đơn vị điều hành chuỗi nhà hàng Wrap & Roll nổi tiếng.

Quỹ MEF III, có tổng mức vốn 112 triệu USD được ra đời vào tháng 6/2016, là một quỹ tư nhân tập trung vào các doanh nghiệp theo xu hướng tiêu dùng như bán lẻ, nhà hàng, các sản phẩm tiêu dùng và dịch vụ tiêu dùng tại Việt Nam. Đặc biệt, Quỹ tập trung vào các công ty có mức độ cam kết cao trong việc xây dựng đội ngũ quản lý mạnh mẽ. Mục tiêu của Quỹ là đầu tư vào các doanh nghiệp tư nhân Việt Nam tăng trưởng nhanh và được quản lý tốt.

Mekong Capital vẫn luôn tỏ ra sắc sảo trong những tiên đoán trên thị trường chứng khoán. Hồi tháng 4/2016, Công ty đã đưa ra với ước tính giá trị thật của cổ phiếu MWG của Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động ở mức 152.000 đồng. Tại thời điểm đó, cổ phiếu MWG vẫn đang ở mức 73.500 đồng/cổ phiếu và cho đến phiên giao dịch 19, cổ phiếu MWG đã chính thức vượt mốc 152.000 đồng/cổ phiếu.

Quỹ đầu tư bất động sản: Hay nhưng còn xa lạ
Với việc tín dụng cho địa ốc sẽ dần được siết lại, các doanh nghiệp địa ốc phải tìm thêm các kênh huy động vốn mới, trong đó một trong...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư