Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Quỹ đầu tư Mỹ "vung" 10 tỷ USD thâu tóm chuỗi siêu thị lâu đời của Anh
Lê Quân - 03/10/2021 08:05
 
Công ty đầu tư tư nhân Clayton, Dubilier & Rice (CD&R) vừa giành thắng trong cuộc đấu giá hệ thống siêu thị Morrisons với giá thầu 7 tỷ bảng Anh (tương đương 9,5 tỷ USD).
Chuỗi siêu thi chục tỷ USD này có xuất phát điểm là đơn vị kinh doanh trứng và bơ vào năm 1899. Ảnh: AFP
Chuỗi siêu thi chục tỷ USD này có xuất phát điểm là đơn vị kinh doanh trứng và bơ vào năm 1899. Ảnh: AFP

Thương vụ này mở đường cho CD&R nắm quyền kiểm soát Tập đoàn kinh doanh siêu thị lớn thứ tư tại Vương quốc Anh.

Hội đồng mua bán và sáp nhập Anh (Takeover Panel), đơn vị tổ chức cuộc đấu giá trên, hôm 2/10 cho biết CD&R đã đưa ra mức giá 287 xu/cổ phiếu Morrisons, trong khi một nhà đầu tư lớn khác do Tập đoàn Fortress hậu thuẫn đã ra giá 286 xu.

Chiến thắng của CD&R đánh dấu sự trở lại thắng lợi của ông Terry Leahy, cựu Giám đốc điều hành chuỗi siêu thị lớn nhất Anh Tesco, với lĩnh vực bán lẻ đầy hấp dẫn này. Terry Leahy hiện là cố vấn cấp cao của CD&R.

Giá thầu thắng của CD&R chỉ cao hơn một chút so với mức 285 xu mà Hội đồng quản trị Morrisons đã đề xuất vào tháng 8.

Hội đồng quản trị Morrisons dự kiến sẽ sớm họp mặt và kiến nghị các cổ đông chấp thuận mức giá thầu tại cuộc họp cổ đông vào ngày 19/10 tới.

Nếu được các cổ đông Morrisons chấp thuận, CD&R có thể hoàn tất việc tiếp quản hệ thống siêu thị này vào cuối tháng 10. Morrisons là chuỗi siêu thị thứ hai của Vương quốc Anh được mua lại bằng vốn tư nhân kể từ đầu năm đến nay, sau khi thương vụ mua lại chuỗi siêu thị lớn thứ ba Asda được hoàn tất hồi tháng 2.

Morrisons có trụ sở chính đặt tại Bradford, miền bắc Anh. Với xuất phát điểm là một đơn vị kinh doanh trứng và bơ vào năm 1899, doanh nghiệp này đã niêm yết cổ phiếu vào năm 1967 và phát triển thành hệ thống siêu thị lớn thứ tư tại Anh, sau Tesco, Sainsbury’s, và Asda.

Cuộc đua ra sức thâu tóm Morrisons bắt đầu từ tháng 5. Đây là thương vụ rất có sức hút trong năm nay khi lôi kéo được sự quan tâm của hàng loạt các công ty đầu tư. Nó phản ánh nhu cầu đầu tư rất lớn của khu vực tư nhân đối với mảng kinh doanh hái ra tiền này tại Anh.

CD&R đã cam kết giữ lại trụ sở chính của Morrisons tại Bradford và đội ngũ quản lý hiện tại do Giám đốc điều hành Morrisons David Potts lãnh đạo. Đồng thời, quỹ đầu tư Mỹ cũng vẫn tiếp tục thực hiện chiến lược hiện nay của Morrisons, không bán các bất động sản sở hữu tự do như các cửa hàng bán lẻ, và duy trì mức lương cho nhân viên. Tuy nhiên, các cam kết này không có ràng buộc về mặt pháp lý.

Ông Terry Leahy, người đảm nhiệm vị trí Giám đốc điều hành Tesco 14 năm, tính đến năm 2011, sẽ được "đoàn tụ" với Giám đốc điều hành của Morrisons, ông David Potts, và Chủ tịch Andrew Higginson. Đây cũng là hai trong số những "nhân vật" cận nhất của Terry Leahy tại Tesco.

David Potts đã gia nhập Tesco với vị trí ban đầu là nhân viên xếp kệ hàng lúc 16 tuổi. Vị CEO này sẽ kiếm được hơn 10 triệu bảng Anh nếu bán cổ phần Morrisons của mình cho CD&R, còn Giám đốc vận hành (COO) Trevor Strain cũng sẽ "bỏ túi" khoảng 4 triệu bảng khi làm điều tương tự.

Trong khi đó, Tập đoàn Fortress phải ngậm ngùi với cái giá phải trả cho thất bại trong vụ thâu tóm Morrisons. Các tài liệu được công bố vào tháng 7 cho thấy Fortress dự kiến sẽ phải chịu các khoản phí, chi phí ngân hàng và tư vấn lên tới 263,5 triệu bảng Anh.

Tuy vậy, Fortress vẫn khẳng định trong một tuyên bố gần đây rằng: "Vương quốc Anh vẫn là một môi trường đầu tư rất hấp dẫn từ nhiều khía cạnh, và chúng tôi sẽ tiếp tục khám phá các cơ hội để giúp các đội ngũ quản lý phát triển doanh nghiệp của họ và tạo ra giá trị lâu dài".

Sau Asda và Morrisons, đến lượt chuỗi siêu thị lớn thứ hai tại Anh Sainsbury's vào tầm ngắm của các quỹ đầu tư tư nhân và được xác định là mục tiêu hoàn toàn khả thi.

Hyatt chi 2,7 tỷ USD thâu tóm Apple Leisure Group
Vụ mua lại Apple Leisure Group sẽ tăng tỷ lệ phần trăm doanh thu và lợi nhuận Hyatt có được từ việc thu phí.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư