-
Giảm 37% quy hoạch ngành, ban hành cơ chế xử lý mâu thuẫn giữa các quy hoạch -
Tạo áp lực để phát triển nhanh và bền vững -
Quốc hội “chốt”: Hộ kinh doanh doanh thu dưới 500 triệu/năm không phải nộp thuế TNCN -
Thông qua Luật Tiết kiệm, chống lãng phí: Chốt 31/5 là ngày toàn dân tiết kiệm, chống lãng phí -
Phải thực hiện mục tiêu kép chống khai thác IUU và phát triển nghề cá bền vững
![]() |
| . |
Với 437/448 đại biểu có mặt tán thành, sáng 10/12 Quốc hội đã thông qua Luật Quản lý thuế (sửa đổi).
Báo cáo trước khi Quốc hội bấm nút, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết, căn cứ ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ và hội trường, ý kiến thẩm tra của Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội, kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đã rà soát, tiếp thu tối đa, giải trình đầy đủ và có các báo cáo giải trình, chỉnh lý và hoàn thiện Dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi gửi các vị đại biểu Quốc hội.
Tóm tắt các nội dung chính đã được tiếp thu, chỉnh lý và hoàn thiện, Bộ trưởng nói, Dự thảo luật đã thể chế hóa đầy đủ các chủ trương, định hướng mới của Đảng theo các nghị quyết gần đây, được xây dựng theo hướng tinh gọn, rút từ 17 chương, 152 điều xuống còn 9 chương, 53 điều, phù hợp với chủ trương luật hóa nguyên tắc chính sách lớn, quy định chi tiết giao Chính phủ.
Dự thảo đã quy định đầy đủ quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm và các nguyên tắc quản lý thuế thuộc thẩm quyền Quốc hội. Đồng thời, giao Chính phủ và Bộ Tài chính quy định chi tiết các nội dung kỹ thuật nghiệp vụ thường xuyên thay đổi (32 điều giao Chính phủ, 24 điều giao Bộ Tài chính), phù hợp tinh thần Nghị quyết số 66 nhằm bảo đảm tính linh hoạt và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, Bộ trưởng báo cáo.
Về thủ tục hành chính, theo Bộ trưởng, tại dự thảo luật không phát sinh thủ tục hành chính mới, đồng thời sửa đổi, bổ sung 7 thủ tục hành chính, nhóm thủ tục hành chính và bãi bỏ 2 thủ tục hành chính.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, mục tiêu trọng tâm của việc sửa đổi Luật Quản lý thuế lần này là chuyển đổi số toàn diện. Dự thảo luật đã quy định các điều 32, 33, 35 về hạ tầng, hệ thống và ứng dụng công nghệ trong quản lý thuế. Điều 18, 19 bổ sung cơ chế hoàn thuế, miễn giảm thuế tự động.
Tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, Chính phủ đã chỉnh lý theo hướng làm rõ trách nhiệm của cơ quan thuế trong việc ứng dụng hệ thống để xử lý tự động dựa trên tiêu chí rủi ro, quy trình công nghệ và yêu cầu bảo đảm an toàn thông tin. Việc triển khai hoàn thuế, miễn giảm thuế tự động sẽ được thực hiện theo lộ trình phù hợp với điều kiện thực tế và hướng dẫn của Bộ Tài chính.
Báo cáo giải trình cũng cho biết, tiếp thu ý kiến của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ chỉnh lý điểm d khoản 5 Điều 12 theo hướng: người nộp thuế nếu tự phát hiện sai sót trong hồ sơ khai thuế thuộc thời kỳ đã thanh tra, kiểm tra và làm tăng số thuế phải nộp hoặc giảm các khoản được khấu trừ, miễn, giảm, hoàn thì được gửi hồ sơ giải trình bổ sung.
Cơ quan thuế rà soát và chỉ khi chấp thuận thì người nộp thuế mới thực hiện điều chỉnh hồ sơ; người nộp thuế vẫn bị xử phạt như trường hợp cơ quan thanh tra phát hiện. Công chức kiểm tra thuế chịu trách nhiệm nếu để sót sai phạm do không tuân thủ quy định.
Về quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, Điều 13 được chỉnh lý theo hướng quy định rõ trách nhiệm hỗ trợ của cơ quan thuế đối với hộ kinh doanh đã sử dụng hóa đơn từ máy tính tiền kết nối dữ liệu với cơ quan thuế, xây dựng các công cụ hỗ trợ nhằm bảo đảm thuận lợi cho hộ kinh doanh nhưng vẫn phù hợp nguyên tắc chung tự khai, tự nộp thuế của người nộp thuế.
Dự thảo cũng bổ sung giao Chính phủ quy định về việc quyết toán thuế và xử lý tiền thuế, khoản thu khác nộp thừa trong trường hợp hộ kinh doanh có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử.
Bộ trưởng khẳng định, Chính phủ đã tiếp thu đầy đủ các nội dung về phạm vi sửa đổi, tính thống nhất trong hệ thống pháp luật, rà soát, chỉnh lý các điều để bảo đảm tính đồng bộ của pháp luật, thống nhất với pháp luật liên quan như Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư, Dự thảo Luật Giao dịch điện tử, Dự thảo Luật Phục hồi, phá sản.
Chính phủ cũng chủ động rà soát, chỉnh lý Khoản 1, Khoản 2 Điều 53 về quy định chuyển tiếp tại dự thảo luật theo hướng tất cả các khoản nợ thuế phát sinh trước ngày 1/5/2026 đều xử lý theo luật mới, tạo cơ sở áp dụng thống nhất để đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế quản lý, giảm tồn đọng và minh bạch hóa số liệu nợ thuế của nhà nước.
Luật Quản lý thuế (sửa đổi) có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2026.
-
Phải thực hiện mục tiêu kép chống khai thác IUU và phát triển nghề cá bền vững -
Tăng hỗ trợ từ ngân sách nhà nước để phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã -
Muốn tăng trưởng cao, phải triển khai hiệu quả “bộ tứ chiến lược” -
Ninh Bình: Hoàn thiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, hướng tới tăng trưởng “hai con số” -
Huế công bố quyết định bổ nhiệm Chánh Thanh tra và Chánh Văn phòng UBND thành phố -
Tiếp tục hoàn thiện nội dung sửa đổi về thuế giá trị gia tăng -
Không nhiều nhà đầu tư thích M&A giải cứu
-
Ứng dụng tế bào gốc hỗ trợ điều trị teo đường mật bẩm sinh ở trẻ em -
MS Real phát triển và phân phối độc quyền đợt ra mắt lần 2 Kepler Tower HH-01: Cơ hội an cư - đầu tư khó thay thế -
Hành trình khởi động bùng nổ của “ngọc báu Hưng Yên” - Legacy89 -
Nghiên cứu thành công băng gạc nano curcumin hỗ trợ lành vết thương -
Loạt thành tựu nổi bật giúp VPBank tỏa sáng tại lễ vinh danh của Mastercard -
SATRA tung giỏ quà Tết Bính Ngọ 2026

