
-
Bộ Xây dựng thông tin về việc triển khai Cảng hàng không Măng Đen - Quảng Ngãi
-
Cầu Bình Khánh thúc đẩy giao thông liên vùng và chuẩn bị kết nối sân bay Long Thành
-
Chính phủ phê duyệt Đề án nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
-
41.372 tỷ đồng mở rộng cao tốc về miền Tây; Đề xuất 28.500 tỷ đồng xây cầu Cần Thơ 2
-
Yêu cầu sớm hoàn thiện thủ tục đưa cầu Phong Châu mới vào khai thác -
Chỉ đạo mới của lãnh đạo Chính phủ Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu
Đây là cơ sở giúp TP. Đà Nẵng hoàn thiện dự thảo quy hoạch trước khi trình cấp có thẩm quyền theo quy định, lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng cho hay.
Theo lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng, Hội thảo tham gia ý kiến đối với Quy hoạch TP. Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức, nhiều chuyên gia cho rằng, Quy hoạch phải làm rõ nét sự kết nối giữa Đà Nẵng với các địa phương lân cận để phát huy vai trò trung tâm phát triển của vùng và khu vực.
Quy hoạch TP. Đà Nẵng được xây dựng với quan điểm cụ thể hóa Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và định hướng chiến lược phát triển đất nước thời kỳ 2021-2030; cụ thể hóa quy hoạch tổng thể quốc gia, các quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng kinh tế trọng điểm miền Trung trên địa bàn TP. Đà Nẵng.
![]() |
Các ý kiến bộ, ngành cho rằng quy hoạch TP. Đà Nẵng cần khắc họa rõ vai trò trung tâm phát triển, kết nối vùng… |
Theo dự thảo Quy hoạch TP. Đà Nẵng đến năm 2030, bên cạnh những tiềm năng, lợi thế Đà Nẵng còn các điểm yếu như chưa phát huy hết các cơ hội và thể hiện vai trò dẫn dắt là trung tâm của cả vùng dẫn đến quy mô kinh tế còn khiêm tốn; quy mô kinh tế đóng góp chung trong cả nước có dấu hiệu giảm sút.
Không còn nhiều dư địa lãnh thổ để phát triển nâng quy mô nền kinh tế theo cách tiếp cận dàn trải hiện nay. Hạ tầng cơ sở vẫn thiếu tính hiện đại, thiếu tính kết nối. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đang chậm lại. Cơ cấu kinh tế vẫn còn bất cập. Đóng góp của khoa học công nghệ trong phát triển kinh tế - xã hội còn hạn chế…
Thành phố đưa ra 3 trụ cột cần tập trung phát triển trong thời gian tới. Đó là du lịch gắn với bất động sản nghỉ dưỡng và trung tâm tổ chức sự kiện quốc tế; kinh tế tri thức (gồm 2 mũi nhọn: công nghiệp công nghệ cao gắn với xây dựng đô thị sáng tạo, khởi nghiệp; công nghiệp công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông gắn với nền kinh tế số); trung tâm dịch vụ chất lượng cao (với 2 mũi nhọn là cảng biển, cảng hàng không gắn với dịch vụ logistics và trung tâm tài chính quốc tế quy mô khu vực).
Bản quy hoạch cũng thể hiện rõ mục tiêu xây dựng Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á. Theo đó, Đà Nẵng đặt mục tiêu trở thành trung tâm du lịch và dịch vụ chất lượng cao, với vai trò là điểm đến quan trọng, gắn với việc đẩy mạnh kết nối không gian du lịch Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam - Tây Nguyên… Phát triển Đà Nẵng trở thành trung tâm logistics, trong đó ga hàng hóa đường sắt, cảng Liên Chiểu và cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng là cửa ngõ giao nhận, vận chuyển với các địa phương, quốc gia trên hành lang kinh tế Đông - Tây, khu vực ASEAN và quốc tế.
Quy hoạch Đà Nẵng cũng định hướng các trục hành lang động lực để phát triển không gian kinh tế và liên kết vùng nhờ các hàng lang ven biển (tuyến đường Nguyễn Tất Thành - Lê Đức Thọ - Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - Trường Sa kết nối với thị trấn Lăng Cô (Thừa Thiên Huế) và TP. Hội An (Quảng Nam); hành lang cao tốc (La Sơn - Túy Loan, Đà Nẵng - Quảng Ngãi); hàng lang Quốc lộ 14B và Quốc lộ 14 G nối Đà Nẵng với Quảng Nam và Kon Tum; hàng lang kinh tế Đông - Tây qua Quốc lộ 1 nối cảng Tiên Sa với Thừa Thiên Huế, Quảng Trị đến cửa khẩu Lao Bảo…
Tham gia ý kiến, các đại biểu đã đưa ra những phân tích, đánh giá cụ thể, khách quan để giúp thành phố Đà Nẵng hoàn thiện dự thảo quy hoạch với quan điểm đảm bảo phát huy được vai trò, vị thế và tiềm năng của thành phố Đà Nẵng là cửa ngõ giao thương quốc tế, là trung tâm kinh tế hàng đầu của quốc gia và khu vực miền Trung - Tây Nguyên.
Đảm bảo phát triển hài hòa giữa các địa phương, vùng lãnh thổ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; phù hợp với khả năng cân đối, huy động các nguồn lực triển khai thực hiện; Đánh giá vị trí địa kinh tế - chính trị của thành phố Đà Nẵng; các tác động về điều kiện và bối cảnh từ bên ngoài đến phát triển của thành phố Đà Nẵng; các cơ hội liên kết giữa thành phố Đà Nẵng với các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm và cả nước; hành lang Đông - Tây; khả năng khai thác các cơ hội phát triển trong thời đại mới.
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng, bà Trần Thị Thanh Tâm cho biết, Thành phố cầu thị, tiếp thu ý kiến góp ý để tiếp tục hoàn thiện dự thảo quy hoạch; đồng thời khẳng định sẽ nghiên cứu, tiếp thu bổ sung, hoàn thiện dự thảo với chất lượng cao nhất để trình các cấp có thẩm quyền theo quy định.
Đại biểu các bộ, ngành Trung ương đã góp ý đưa ra những phân tích, đánh giá cụ thể, phát triển hài hòa giữa các địa phương, vùng lãnh thổ trên địa bàn Đà Nẵng; phù hợp với khả năng cân đối, huy động các nguồn lực triển khai thực hiện; đánh giá vị trí địa kinh tế - chính trị của TP Đà Nẵng; các tác động về điều kiện và bối cảnh từ bên ngoài đến phát triển của Đà Nẵng...
Các cơ hội liên kết giữa thành phố Đà Nẵng với các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm và cả nước; hành lang kinh tế Đông - Tây; khả năng khai thác các cơ hội phát triển trong thời đại mới.
Các đại biểu chỉ ra những thách thức của Thành phố Đà Nẵng, đặc biệt là về năng lực cạnh tranh, sự gắn kết trong chuỗi giá trị; chất lượng nguồn nhân lực; vấn đề liên kết vùng Đà Nẵng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh và kỳ vọng; thiếu cơ chế phối hợp phát triển kinh tế hiệu quả trong liên kết giữa các địa phương, chưa tạo ra sức mạnh tổng hợp...

-
Bộ Xây dựng thông tin về việc triển khai Cảng hàng không Măng Đen - Quảng Ngãi
-
Cầu Bình Khánh thúc đẩy giao thông liên vùng và chuẩn bị kết nối sân bay Long Thành
-
Chính phủ phê duyệt Đề án nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
-
41.372 tỷ đồng mở rộng cao tốc về miền Tây; Đề xuất 28.500 tỷ đồng xây cầu Cần Thơ 2
-
Đà Nẵng “săn” nhà đầu tư chiến lược vào Khu thương mại tự do -
Yêu cầu sớm hoàn thiện thủ tục đưa cầu Phong Châu mới vào khai thác -
Chỉ đạo mới của lãnh đạo Chính phủ Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu -
Cơ hội vàng cho Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn -
Giao đầu mối thẩm định Dự án cao tốc Vinh - Thanh Thủy vốn 23.950 tỷ đồng -
Trình Chính phủ định hướng thu hút ODA, vốn vay ưu đãi giai đoạn 2026-2030 trong quý IV/2025 -
Phải hài hòa lợi ích ba "nhà" liên quan Dự án tổ hợp giáo dục FPT Bình Dương
-
Mỹ Tho Central Complex: Dấu ấn từ chất lượng xây dựng và hạ tầng kỹ thuật chuẩn mực
-
A&T Saigon Riverside khẳng định sức hút bên sông Sài Gòn với hơn 35 đối tác phân phối chiến lược
-
VETC tăng tốc hỗ trợ người dân hoàn tất chuyển đổi tài khoản giao thông trước 1/10
-
Izumi Canaria: Dấu ấn tinh hoa tại tâm điểm “Phố Đông” TP.HCM
-
Sacombank-SBL thành lập Chi nhánh Hải Phòng
-
HSC lần thứ 3 liên tiếp đạt giải “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”