Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Quý I/2020, 5 "đại gia" xe máy giảm doanh số hơn 3%
Hoàng Nam - 10/04/2020 14:30
 
Honda Việt Nam, Yamaha Việt Nam, Piaggio Việt Nam, Suzuki Việt Nam và SYM đã chỉ bán được 731.077 xe trong quý đầu tiên của năm 2020, giảm 3,03% so với cùng kỳ năm ngoái.

Việc sụt giảm doanh số bán hàng này không nằm ngoài dự đoán với nguyên nhân chủ yếu là do dịch Covid-19. Thậm chí rất có thể tình hình bán hàng trong quý II/2020 cũng sẽ còn bị ảnh hưởng khi cả nước thực hiện cách ly xã hội, khiến nhiều cửa hàng, đại lý bán xe máy ở các tỉnh, thành phố phải đóng cửa bởi thuộc diện hàng hoá không thiết yếu.

Cũng kể từ ngày 1/4, Honda Việt Nam - nhà sản xuất xe máy lớn nhất ở Việt Nam hiện nay với thị phần đang chiếm là hơn 70%, đã chính thức tạm dừng các hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô, xe máy tại Việt Nam.

Theo Honda Việt Nam, do đại dịch COVID - 19 đang diễn biến phức tạp và Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị cách ly toàn xã hội cũng như việc doanh nghiệp đặt ưu tiên hàng đầu là đảm bảo sức khỏe cho toàn thể công nhân viên, nên Honda Việt nam sẽ tạm dừng sản xuất từ ngày 1/4/2020 tới ngày 15/4/2020. Việc hoạt động trở lại sẽ phụ thuộc tình hình dịch bệnh chung và Chỉ thị của Chính phủ.

Đáng nói là trước đó, hoạt động bán hàng của Honda Việt Nam đã ghi nhận những dấu hiệu đi xuống. Cụ thể, tháng 2/2020 tuy không nghỉ Tết Âm lịch nhưng doanh số bán xe máy của Honda Việt Nam đã giảm đi 33% và doanh số bán ô tô giảm 27% so với tháng Tết trước đó.

Bởi vậy, rất có thể bán hàng kém mới chính là nguyên nhân khiến doanh nghiệp phải giảm sản xuất, để tránh phải gánh nhiều chi phí trong khi doanh số không được như mong đợi.

Mặc dù vậy, Việt Nam vẫn được đánh giá là thị trường quan trọng của Honda, Yamaha, Piaggio bên cạnh các thị trường khác như Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia.

Bởi vậy, theo ông Yano Takeshi, Chủ tịch Công ty Yamaha Motor Việt Nam, dịch Covid 19 tác động không nhỏ vào tình hình kinh tế, tuy nhiên kỳ vọng của khách hàng về xe máy vẫn rất đa dạng. Đây cũng là động lực thúc đẩy doanh nghiệp không ngừng đưa ra những sản phẩm tốt nhất.  

Theo hướng này, cùng với thực tế bối cảnh thị trường xe máy tại Việt Nam đang chuyển từ giai đoạn phát triển sang giai đoạn bão hòa, nhu cầu người dùng ngày một đa dạng hơn trong lựa chọn phương tiện di chuyển, hay sản lượng bán ra của 5 đại gia xe máy lớn (Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki và SYM) đã giảm 4% vào năm 2019,  Yamaha Motor Việt Nam đã không ngừng phát triển và làm mới các hoạt động xây dựng thương hiệu để mang đến cho khách hàng nhiều trải nghiệm mới.

Chiến dịch mới “NEW ME, DISCOVER”- Khám phá chất riêng là một điểm nhấn cụ thể cho mục tiêu này. Theo đó, Yamaha Motor Việt Nam kỳ vọng giúp khách hàng  của mình khám phá ra “chất riêng” trong mỗi người, mang đến những sự đổi mới và nguồn cảm hứng mới, giúp khách hàng tìm ra những giá trị mới và một tương lai kết nối với những phương tiện di chuyển.

Ông Trần Bá Dương sẽ cho ra mắt những chiếc xe máy đầu tiên ngay trong năm nay?
Công ty TNHH Sản xuất Xe Môtô Thaco được thành lập với số vốn điều lệ 10 tỷ đồng, do ông Trần Bá Dương làm Chủ tịch kiêm người đại diện...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư