Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Ra mắt sàn giao dịch du lịch trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam
Hải Hà - 11/04/2016 21:52
 
Chiều nay, 11/4, tại Hà Nội, sàn giao dịch tour trọn gói đầu tiên tại Việt Nam đã chính thức được ra mắt và đưa vào vận hành tại địa chỉ www.tripi.vn.

Theo đó, Tripi cho phép khách hàng tìm kiếm và lựa chọn các dịch vụ du lịch trọn gói được cung cấp trực tiếp từ các doanh nghiệp uy tín và lớn nhất Việt Nam.

Được biết, Tripi cũng là website đầu tiên trên thị trường du lịch hiện nay giao dịch cả sản phẩm tour trọn gói, khách sạn và vé máy bay. Tại đây, các đơn vị lữ hành, khách sạn, hãng hàng không sẽ đưa các sản phẩm của mình lên sàn với những thông tin minh bạch, rõ ràng để du khách có thể so sánh, lựa chọn những sản phẩm tốt nhất.

.
.

Việc cung cấp các tour du lịch trọn gói trên sàn giao dịch điện tử trước đó là khá khó khăn khi 1 tour thường liên quan tới nhiều yếu tố cấu thành như địa điểm, lịch trình tham quan, giá phòng khách sạn, giá bữa ăn, số lượng bữa ăn, ngày giờ khởi hành, bảo hiểm, điều kiện hoàn hủy….

Nếu sàn giao dịch này hoạt động thành công thì du khách hoàn toàn có thể tìm hiểu cùng 1 tour, cùng hãng bay, cùng khách sạn, cùng số lượng bữa ăn và thực đơn,  cùng các điểm tham quan, điều kiện hoàn hủy, bảo hiểm.... nhưng khác ngày giờ khởi hành thì giá tour của các công ty lữ hành, du lịch khác nhau như thế nào, số chỗ còn lại là bao nhiêu và các phương thức thanh toán ra sao.

Ngoài ra, sàn giao dịch du lịch trực tuyến này cũng cho phép khách hàng tìm kiếm, so sánh giá các sản phẩm du lịch cập nhật chính xác 24/24 h tình trạng sản phẩm.

Khách hàng cũng có thể tìm kiếm sản phẩm và so sánh giá phòng từ các website khách sạn trực tuyến lớn và thông dụng nhất trên thị trường là các đối tác của Tripi như agoda.com; booking.com; hotels.com; expedia.com.vn….

Phát biểu tại lễ ra mắt, ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết: “80% doanh nghiệp kinh doanh lữ hành chưa có sàn giao dịch trực tuyến sẽ tạo nên một thì trường đầy tiềm năng để Tripi khai thác tại Việt Nam.”

Trong khi đó, mặc dù là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong bán tour trực tuyến nhưng ông Phạm Văn Bảy, Trưởng phòng du lịch nội địa Công ty Du lịch Vietravel cũng khẳng định, Tripi sẽ là công cụ giúp doanh nghiệp thêm 1 kênh bán mới nhằm mở rộng thị trường cho doanh nghiệp.

Cũng theo ông Bảy, việc các đơn vị cung ứng cho Tripi đều là những doanh nghiệp uy tín và là thành viên của Hiệp hội du lịch Việt Nam cũng đảm bảo uy tín khiến du khách chỉ việc lựa chọn những tour có giá cả phù hợp mà không phải lo lắng về đơn vị cung cấp.

Nhưng ông Bảy cũng nhấn mạnh, dự án này mặc dù có tính khả thi cao nhưng bước khởi đầu cho sự phát triển của Tripi phải dựa trên đánh giá của khách hàng thông qua hội chợ du lịch VITM. Bởi Tripi sẽ giúp khách hàng trải nghiệm dịch vụ đầu tiên của mình qua việc mở bán hàng nghìn tour du lịch trọn gói , khách sạn với giá tốt, trong đó, có rất nhiều sản phẩm duy nhất có trên VITM Online (Hội chợ du lịch VITM sắp diễn ra) với mức khuyến mại lên tới 30%.

Liên quan đến vấn đề hủy tour từ phía khách hàng, ông Nguyễn Văn Hoa, CEO Công ty CP Phát triển Công nghệ Thương mại và Du lịch, đơn vị cung cấp ứng dụng Tripi cho biết, trong trường hợp hủy tour tùy theo các điều kiện hoàn, hủy do nhà cung ứng đưa ra, với đặc thù sản phẩm tour sẽ có điều kiện hoàn hủy, thời điểm nào được hoàn hủy, đến thời điểm hủy thì các công ty đã mất chi phí book chỗ mất bao nhiêu % trong giá tour để làm căn cứ trừ chi phí của khách….

Ông Hoa cũng khẳng định mặc dù là đơn vị trung gian nhưng Tripi sẽ có ràng buộc khung pháp lý nếu doanh nghiệp cung cấp sản phẩm không đúng chất lượng tới người tiêu dùng và sẽ hỗ trợ khách hàng nếu có khiếu nại sản phẩm.

Với sàn giao dịch này, khách hàng cũng có quyền lựa chọn 3 hình thức thanh toán bao gồm trả hết tiền, đặt cọc giữ chỗ và dừng mức cuối cùng là chuyển thông tin nhu cầu của mình đến công ty du lịch để các công ty du lịch tư vấn. Tùy chiến thuật, thông thường với những tour khuyến mại, khách hàng có thể phải trả giá trọn gói, tour xa có thể đặt cọc giữ chỗ để các công ty du lịch liên hệ khách hàng còn nếu những tour dài ngày mới khởi hành, khách hàng có thể gửi thông tin để 2 bên trao đổi trực tiếp.

Ông Hoa cũng cho biết thêm, Tripi trước mắt chỉ hướng tới phục vụ thị trường trong nước trước khi mở rộng thị phần sang các thị trường khách nước ngoài.  

“Hiện chúng tôi mới lựa chọn 18 doanh nghiệp hàng đầu về kinh doanh lữ hành để hợp tác. Chiến lược của Tripi là sẽ đi những bước vững chắc bởi đây không chỉ là công cụ giúp khách hàng lựa chọn những sản phẩm tour dễ dàng với mức giá hợp lý mà còn là kênh giúp giúp doanh nghiệp bán được hàng tạo thương hiệu vững mạnh. Do đó, việc Tripi có hoạt động thành công hay không phụ thuộc khá lớn từ đánh giá và lựa chọn của cả khách hàng và doanh nghiệp. Tuy nhiên, chúng tôi đang đặt mục tiêu trong 5 năm tới 70-80% thị phần doanh nghiệp lữ hành Việt Nam có thể hài lòng khi hợp tác với Tripi.”, ông Hoa nói.

Du khách khiếu nại, doanh nghiệp lữ hành làm gì
Tình trạng gia tăng khiếu kiện do cạnh tranh không lành mạnh, cùng sự thiếu hiểu biết của khách hàng đang làm đau đầu các CEO tại nhiều doanh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư