Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Retail University giúp doanh nghiệp bán lẻ mở rộng thị trường online
Kỳ Thành - 31/03/2021 08:16
 
Chuỗi sự kiện Retail University - Thúc đẩy kinh doanh trực tuyến cho doanh nghiệp bán lẻ năm 2021 được kỳ vọng sẽ hỗ trợ doanh nghiệp hội nhập quốc tế, mở rộng thị trường tốt hơn nữa.

Ngày 30/3, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cùng Google, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) và các đối tác chính thức công bố chuỗi sự kiện Retail University - Thúc đẩy kinh doanh trực tuyến cho doanh nghiệp bán lẻ năm 2021.

Diễn ra từ ngày 7 đến 9/4, chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động của VECOM nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh cá thể thúc đẩy kinh doanh trực tuyến.

Đại diện các đơn vị đồng tổ chức chia sẻ về chương trình Retail University 2021

Theo ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch VECOM, năm 2020, thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng khoảng 15%, đạt quy mô khoảng 13,2 tỷ USD và sẽ tiếp tục tăng trưởng vững chắc trong năm 2021 và giai đoạn đến năm 2025. "Đây là cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp bán lẻ chuyển dịch và mở rộng kinh doanh trên môi trường trực tuyến", ông Hưng đánh giá.

Theo Vietnam Internet Statistic 2020, Việt Nam có hơn 68 triệu người sử dụng mạng xã hội và đứng vị trí thứ 6 trong nhóm 30 quốc gia có tiềm năng và mức độ hấp dẫn đầu tư trong lĩnh vực bán lẻ toàn cầu. Do đó, các doanh nghiệp bán lẻ, các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến, doanh nghiệp kinh doanh truyền thống tại Việt Nam cần nâng cao kỹ năng số, kỹ năng kinh doanh, marketing để phát triển chuyên sâu mô hình và phương thức kinh doanh trực tuyến.

Nắm bắt nhu cầu đó, trong tháng 11/2020, tại hai Thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, VECOM phối hợp cùng Google và các đối tác đã tổ chức thành công chuỗi sự kiện thuộc chương trình Retail University 2020. Tiếp đó, chương trình cũng đã mở phiên bản đào tạo trực tuyến vào tháng 12/2020.

Thông qua sự kiện, chương trình hướng tới mục tiêu xây dựng nền tảng tri thức cho ngành bán lẻ Việt Nam, góp phần trang bị cho các doanh nghiệp bán lẻ những công cụ cần thiết để phát triển kinh doanh trực tuyến, giúp tối ưu hóa những nền tảng và công cụ kỹ thuật số để có thể tiếp cận khách hàng và phát triển kinh doanh một cách hiệu quả nhất.

Ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch VECOM

Đại diện VECOM cho biết, Retail University 2020 đã thu hút sự quan tâm của gần 1.400 học viên từ các doanh nghiệp trên khắp cả nước và hơn 700 doanh nghiệp tham gia trực tiếp vào sự kiện, hơn 1.000 lượt xem tại Gather và YouTube.

Sau khi tham gia Retail University 2020, đại diện các doanh nghiệp bán lẻ phản hồi lại rất tích cực, bởi nhiều doanh nghiệp tăng đến 60% lượng khách hàng, đơn hàng cũng tăng trên 57%...

Tiếp nối thành công từ chương trình năm 2020, trong những ngày đầu tháng 4/2021, VECOM tiếp tục phối hợp với Google, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) và các đối tác sẽ đưa dự án Retail University 2021 trở lại nhằm giúp các doanh nghiệp khai thác tối đa tiềm năng của thị trường Việt Nam.

Ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc NIC

Theo ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc NIC, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phê duyệt chương trình hỗ trợ 100.000 doanh nghiệp chuyển đổi số, trong đó chủ yếu là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, bao gồm cả các doanh nghiệp bán lẻ. "Với sự hỗ trợ của Google và sự hợp tác giữa NIC và các đối tác thông qua chương trình này, chúng ta sẽ cùng nhau thúc đẩy để hỗ trợ doanh nghiệp hội nhập quốc tế, mở rộng thị trường tốt hơn nữa", ông Huy kỳ vọng.

Quang cảnh buổi giới thiệu

Giới thiệu về nội dung chương trình lần này, bà Trần Thị Thùy Dương, Trưởng phòng Digital Marketing CTCP Sapo cho biết, nội dung của chương trình Retail University sẽ tập trung vào 5 chủ đề: (1) Xây dựng website thương mại điện tử và thương hiệu online chuyên nghiệp; (2) Giới thiệu Google My Business và hướng dẫn cách tạo GMB nhanh trên nền tảng Sapo; (3) Tăng trưởng kinh doanh với mô hình bán lẻ đa kênh Omni-channel; (4) Quy trình giao nhận và xử lý đơn hàng trong thương mại điện tử; (5) Giải pháp thanh toán online hiệu quả cho người kinh doanh.

"Những chủ đề này sẽ được chia sẻ với các chuyên gia của Sapo và sẽ giúp cho những người kinh doanh tiếp cận thêm các kiến thức mới để có thể kinh doanh dễ dàng hơn", bà Dương nói.

Cùng quan điểm này, bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào cũng chia sẻ, dưới tác động của đại dịch Covid-19, doanh nghiệp vừa và nhỏ cần nhanh chóng chuyển đổi số và thiết lập thương mại đa kênh, cùng lúc đảm bảo các kênh thanh toán được bảo mật và phát triển mạnh mẽ. Qua chương trình lần này, Visa sẽ mang đến cho doanh nghiệp kỹ năng kinh doanh thực tiễn là nền tảng kiến thức giúp doanh nghiệp kinh doanh thành công và các ưu đãi của đơn vị này và các đối tác dành cho doanh nghiệp nhằm tăng cường hiệu quả vận hành, hướng tới kinh doanh bền vững.

Đại diện các đơn vị tổ chức, các chuyên gia tham gia sự kiện

Cung cấp một dịch vụ quan trọng trong "chuỗi" kinh doanh bán lẻ trực tuyến, Tổng công ty chuyên phát nhanh bưu điện - CTCP (EMS Việt Nam) cho biết, EMS sẽ giới thiệu, phổ biến và hỗ trợ doanh nghiệp thương mại điện tử tìm hiểu và triển khai dịch vụ “hoàn tất đơn hàng” nhằm mang lại lợi ích cho cả người bán và người mua.

Từ đó, giúp khách hàng tiết kiệm tối đa chi phí vận hành và quản lý kho hàng, tăng tốc độ giao hàng; phối hợp xử lý các vấn đề phát sinh sau bán hàng. Khách hàng chỉ cần tập trung nguồn lực vào các hoạt động bán hàng để kinh doanh đạt hiệu quả cao nhất.

Doanh nghiệp quan tâm có thể tìm hiểu và đăng ký tham gia tại: http://bit.ly/RU2021

Hiệu ứng lò xo: Thị trường bán lẻ sẵn sàng “bật” sau những đợt “nén” Covid
Thị trường bán lẻ đang chuẩn bị cho “giai đoạn 2” của hiệu ứng lò xo, chứng kiến sức bật mạnh mẽ của cả cung và cầu sau một thời gian...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư