Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 07 tháng 09 năm 2024,
Reuters: Giá nhà toàn cầu sẽ tăng không cao khi lãi suất giảm
Đông Phong - 04/09/2024 17:34
 
Giá nhà ở hầu hết các thị trường lớn trên thế giới sẽ tăng khiêm tốn trong năm nay và năm sau do kỳ vọng lãi suất thế chấp sẽ giảm hơn nữa, cải thiện đáng kể khả năng chi trả cho các bất động sản đắt tiền.
Giá nhà trung bình tại Mỹ dự báo tăng 5,4% trong năm 2024, 3,3% vào năm 2025 và 3,4% vào năm 2026. Ảnh: AFP
Giá nhà trung bình tại Mỹ dự báo tăng 5,4% trong năm 2024, 3,3% vào năm 2025 và 3,4% vào năm 2026. Ảnh: AFP

Nhận định trên được Reuters đưa ra sau khi hoàn tất cuộc thăm dò gần 150 nhà phân tích thị trường nhà ở đến từ Mỹ, Anh, Đức, Canada, Australia, New Zealand, Trung Quốc, Dubai và Ấn Độ. Cuộc thăm dò được thực hiện từ ngày 19/8 đến ngày 3/9.

Hầu hết các ngân hàng trung ương đã thực hiện hoặc dự kiến bắt đầu cắt giảm lãi suất trong năm nay. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang là tâm điểm chú ý với kỳ vọng lớn sẽ cắt giảm lãi suất tại cuộc họp chính sách diễn ra trong hai ngày 17-18/9.

Triển vọng lãi suất giảm sẽ thúc đẩy giá nhà tăng khiêm tốn ở các nước phát triển - nơi mà nguồn cung nhà ở hợp túi tiền vẫn còn thấp.

Kết quả thăm dò của Reuters cho thấy giá nhà trung bình ở hầu hết các thị trường bất động sản lớn sẽ tăng trong năm nay và năm sau. 

Theo đó, giá nhà ở trung bình năm 2024 ở các thị trường dao động từ mức giảm 1,4% đến tăng khoảng 8%. Triển vọng chung là tích cực khi các nhà phân tích đã nâng cấp triển vọng của họ đối với 5/9 thị trường nhà ở được khảo sát từ 3 tháng trước.

"Lãi suất thế chấp giảm trên nhiều thị trường sẽ củng cố vị thế của những người có nguyện vọng mua nhà, nhưng chỉ ở mức khiêm tốn, vì áp lực về khả năng chi trả đã ở mức phá vỡ", ông Matthew McAuley, Giám đốc nghiên cứu các lĩnh vực bất động sản toàn cầu tại JLL, nhận xét.

"Ngày càng nhiều người dân ở các quốc gia như Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Đức, Australia và Nhật Bản trông đợi vào các mô hình nhà ở theo thu nhập để đáp ứng nhu cầu nhà ở của họ", ông McAuley nói thêm.

Ở một câu hỏi bổ sung, có 82 trong số 106 nhà phân tích đã trả lời, chiếm gần 80%. Họ cho rằng khả năng chi trả của người mua nhà lần đầu sẽ được cải thiện trong năm tới. Trái lại, 24 nhà phân tích còn lại nhận định tình hình sẽ xấu đi.

Vì nguồn cung vẫn còn eo hẹp ở hầu hết các quốc gia, nên người mua nhà sẽ phải gác lại ước mơ và tiếp tục thuê nhà trong những năm tới và thậm chí phải trả tiền thuê cao hơn.

Các nhà phân tích cảnh báo, các quốc gia được khảo sát sẽ chứng kiến giá thuê nhà ở khu vực đô thị vượt qua lạm phát tiêu dùng trong 12 tháng tới.

"Trong môi trường lãi suất cao hơn, giá thuê nhà cao cấp tiếp tục vượt trội hơn giá trị vốn... Mức tồn kho thấp ở nhiều nơi và số lượng người mua tiềm năng tăng lên đang thúc đẩy xu hướng này tại nhiều thị trường cho thuê nhà cao cấp", ông Justin Marking, Giám đốc bộ phận nhà ở toàn cầu tại Savills, đánh giá.

Tại Mỹ, giá nhà trung bình được dự báo tăng 5,4% trong năm 2024, 3,3% vào năm 2025 và 3,4% vào năm 2026. Phần lớn các mức tăng này liên quan đến những chủ nhà đang hưởng lãi suất thế chấp 30 năm thấp, hầu hết dưới 5% và một số thậm chí dưới 3%, và họ không muốn chia tay ngôi nhà của mình với mức lãi suất thấp như vậy.

Triển vọng lãi suất thế chấp thấp càng được củng cố khi Fed được mong chờ sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 9 với tổng cộng mức giảm là 75 điểm cơ bản.

Tại Australia, giá nhà trung bình dự kiến sẽ tăng hơn 6% trong năm nay và nguyên nhân vẫn đến từ nguồn cung hạn hẹp.

"Tuy nhiên, điều đáng chú ý là chúng tôi không dự đoán khả năng chi trả (của người mua nhà - BTV) sẽ được cải thiện đáng kể, với tình trạng không đủ khả năng chi trả cho nhà ở có khả năng sẽ cao hơn về mặt cấu trúc so với trước đại dịch Covid-19 trong ngắn hạn đến trung hạn", ông Johnathan McMenamin, chuyên gia kinh tế cấp cao tại công ty dịch vụ tài chính Barrenjoey (Australia), cho biết.

Còn tại nước láng giềng New Zealand, nơi giá nhà tăng vọt hơn 40% trong đại dịch Covid-19, các nhà phân tích ước tính​giá nhà chỉ tăng 1%.

Ở Ấn Độ, nhu cầu bất động sản hạng sang từ những cá nhân giàu có sẽ thúc đẩy giá nhà lên cao hơn nữa trong vài năm tới. Mặc dù nhu cầu đó đến từ một số ít người giàu có ở thị trường 1,4 tỷ dân, nhưng nó đủ sức đẩy giá nhà trung bình tại nước này tăng khoảng 8% trong năm nay và 6% vào năm tới.

Tại Đức, thị trường này chứng kiến giá nhà ở giảm 7,2% vào năm ngoái, nhưng dự báo sẽ ổn định trong những tháng tới với mức giảm 1,4% trong năm nay và sau đó là mức tăng 2% vào năm 2025.

Xu hướng tăng giá khó đảo ngược của bất động sản toàn cầu
Từ châu Mỹ sang châu Âu, châu Á… đều ghi nhận xu hướng tăng giá bất động sản, bất chấp bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu do Covid-19.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư