Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Rời Hoàng Anh Gia Lai, Thạc sĩ đi bán tào phớ
- 23/06/2013 08:51
 
Sau khi học Thạc sĩ Thương mại điện tử ở Úc trở về nước, chàng trai này làm việc cho TS Kinh tế Alan Phan và bầu Đức (Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai). Tuy nhiên, giờ đây, Duy Anh đang chăm chỉ nấu tào phớ và chạy bàn ở một quán nhỏ giữa Sài Gòn.
TIN LIÊN QUAN

Từ trước đến nay, nhắc đến tàu hũ (tào phớ, theo cách gọi của người miền Bắc) là nhắc đến đôi quang gánh trên vai những người phụ nữ tảo tần, đi len lỏi trong các hẻm ngõ đô thị. Ngày còn nhỏ, Duy Anh cũng từng rất mê món này. Lớn vẫn mê, vẫn nhớ. Và một câu hỏi đặt ra: Làm sao để người ta có được một nơi thưởng thức tàu hũ sạch và lúc nào muốn ăn là có?

Chân dung chàng trai tàu hũ Nguyễn Duy Anh Chân dung "chàng trai tàu hũ" Nguyễn Duy Anh

Nhận thấy kinh doanh tàu hũ ở TP. HCM là mảnh đất tiềm năng, Duy Anh khăn gói xuống Trà Vinh “tầm sư học đạo”. Người dạy nghề cho anh chàng từng làm nghề bán tàu hũ hơn chục năm.

Học xong công thức chính, Duy Anh vẫn tiếp tục nấu, thử đi thử lại nhiều lần cho đến khi món tàu hũ đạt tiêu chuẩn của chính mình. Anh tâm sự: “Trước khi thuyết phục người khác dùng sản phẩm, mình phải thấy hài lòng trước. Nếu mình không thấy ngon, thấy “ghiền” thì không thể đòi hỏi người khác thích sản phẩm của mình được”.

20 món trong thực đơn quán tàu hũ ra đời như: Tàu hũ thanh nhiệt, mủ trôm, lười ươi… Tất cả đều hướng đến sự thanh mát, hữu ích cho sức khỏe và… ngon. Các nguyên liệu của quán Tôi yêu tàu hũ đều được anh chàng tự tay làm hay đặt từ những nguồn tin cậy.

“Ba chữ ngon - bổ - rẻ đơn giản nhưng trong kinh doanh là cả một bài toán khó, bắt người bán hàng vò đầu bứt tóc rất nhiều”, Duy Anh kết luận.

Dù gia đình khá giả luôn tạo điều kiện để con trai làm những việc “hoành tráng” nhưng Duy Anh vẫn muốn đi theo con đường đang đi. Chàng trai bộc bạch: “Trên đời này có 3 loại người. Thứ nhất là dám làm và thành công. Thứ hai, dám làm và thất bại. Thứ ba, không dám làm gì cả.

Người dám làm và thành công thì quá tuyệt. Người dám làm nhưng thất bại, mình cũng có thể bắt tay họ. Nhưng tuyệt đối không nên là mẫu người thứ ba. Hy vọng, việc trở thành tỷ phú là không hề khó″, Duy Anh bộc bạch.

Chân dung chàng trai tàu hũ Nguyễn Duy Anh Tàu hũ thanh nhiệt, mủ trôm, lười ươi… Tất cả đều hướng đến sự thanh mát, hữu ích cho sức khỏe và… ngon

Trong thời gian tới, Duy Anh dự định phát triển chuỗi quán Tôi yêu tàu hũ. Duy Anh tính, khi tàu hũ trở thành một trào lưu kinh doanh, ít nhất anh chàng đã có trong tay 4 – 5 quán.n

“Phương án B”

Duy Anh là con trai HLV Nguyễn Văn Vinh, Giám đốc Kỹ thuật, CLB Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai. Cách nói việc kinh doanh tàu hũ là “phương án B” cũng chính là cách các HLV bóng đá thường dùng khi gặp những trở ngại phải thay đổi chiến thuật. Chuyện kinh doanh của Duy Anh cũng vậy.

Năm 2004, tốt nghiệp ngành Công nghệ Thông tin, trường ĐH KHTN (ĐHQG TP. HCM), vào làm việc cho một tập đoàn công nghệ thông tin lớn, Duy Anh mới nhận ra, nhân lực IT không được trả giá tương xứng với sức lao động bỏ ra. Chàng trai quyết định lên đường sang Sydney để học Thạc sĩ Thương mại điện tử.

Ở Úc, Duy Anh đi làm trong một nhà hàng với thù lao 12 đôla/giờ. Nhờ làm việc trong nhà hàng, Duy Anh nhận ra, người làm chủ mới là người cực nhọc nhất chứ không phải là người làm công. Chi tiết này tuy nhỏ nhưng đã vỡ ra cho Duy Anh nhiều suy nghĩ lớn.

Năm 2006, hoàn thành chương trình Thạc sĩ, Duy Anh nhận ra cái “được” lớn nhất chính là được trang bị các kỹ năng làm việc hiện đại và tư duy lôgíc. Nhưng một yêu cầu khác – có một nghề trong tay – thì theo anh chàng, là vẫn chưa đạt.

Sạch sẽ và gọn gàng, quán Tàu hũ của Duy Anh đã ghi điểm trong mắt nhiều bạn trẻ Sạch sẽ và gọn gàng, quán Tàu hũ của Duy Anh đã ghi điểm trong mắt nhiều bạn trẻ

Duy Anh về nước làm Giám đốc Đầu tư của tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai ở Đà Nẵng. Cơn sốt chứng khoán cộng với sự nhanh nhạy giúp chàng trai phất lên rất nhanh. Đến năm 2008, cuộc khũng hoảng kinh tế khiến hoạt động kinh doanh của Duy Anh “ngấm đòn”, thua lỗ và gần như mất trắng.

Trở về Sài Gòn, Duy Anh làm việc cho trang web tài chính Vinabull của Tiến sĩ Kinh tế Alan Phan với cương vị Giám đốc Phát triển kinh doanh, trước khi chuyển sang VinaSecurity (Công ty chứng khoán thuộc Quỹ Đầu tư VinaCapital) và sau đó là Giám đốc Đầu tư của tập đoàn Hoàng Long.

“Khủng hoảng kinh tế ảnh hưởng đến các công ty, tập đoàn và ngay cả chính bản thân mình. Bài học đầu tư dàn trải, thiếu tầm nhìn, không tập trung vào một thế mạnh nhất định, với mình, là bài học lớn”, Duy Anh chia sẻ.

Và từ đó, “phương án B” – mở quán bán tàu hũ xuất hiện trong đầu chàng Thạc sĩ. Anh chàng bật mí: “Trong tình hình kinh tế như hiện nay, mình tin rằng, phương án B sẽ thành phương án chính trong tương lai”.

Xuân Huy

Sinh viên Việt Nam

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư