Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Rượu vang rục rịch vào mùa vàng
Quang Hưng - 27/07/2013 20:46
 
Tháng 9 mới bắt đầu thời điểm thu hoạch nho để làm rượu vang ở châu Âu, nhưng ở Việt Nam, những nhà phân phối đã tìm đến khách hàng ngay khi những cơn mưa cuối hạ bắt đầu rả rích.

Từ tuần đầu tháng 7, 14 nhà phân phối rượu vang có tiếng của Pháp và Italy đã đến Việt Nam giới thiệu sản phẩm rượu vang trong khuôn khổ chương trình thử rượu vang truyền thống chất lượng cao lần thứ tư tại TP.HCM và Hà Nội.

Tiêu thụ rượu vang tại Việt Nam rất tốt,
tăng trưởng khoảng 20%/năm

Thời điểm này trùng hợp với khoảng thời gian có nhiều sự kiện văn hoá - lễ hội diễn ra trên khắp cả nước với lượng rượu - bia tiêu thụ gia tăng, cũng đồng nghĩa với khoảng thời gian “vàng ngọc” của các nhà kinh doanh rượu.

Chương trình thử rượu vang chỉ dành riêng cho giới chuyên môn, do Thương vụ Pháp và Thương vụ Italy tại Việt Nam đồng tổ chức, nhưng cũng thu hút đáng kể lượng khách hàng quan tâm đến vang tại 2 thành phố lớn nhất cả nước.

Tham gia chương trình chung giữa Pháp và Italy này, các chuyên gia về rượu Việt Nam đã có cơ hội thưởng thức các loại rượu vang hảo hạng đến từ những vùng sản xuất rượu vang nổi tiếng nhất châu Âu. Với các nhà nhập khẩu và phân phối, đây là cơ hội thiết lập quan hệ hợp tác kinh doanh với các nhà sản xuất rượu đến từ các quốc gia này.

Ông Marc Cagnard, Trưởng đại diện Tham tán thương mại Pháp tại Việt Nam nhận định: “Dù kinh tế khó khăn, nhưng tiêu thụ rượu vang tại Việt Nam rất tốt, tăng trưởng khoảng 20%/năm”.

Theo đánh giá của Thương vụ Pháp, Việt Nam đang trở thành một trong những thị trường rượu vang năng động nhất châu Á. Kim ngạch nhập khẩu rượu vang năm 2012 tăng 10% so với năm 2011, đạt 63 triệu EUR. Triển vọng tăng trưởng thuận lợi, thu nhập người dân tăng, cũng như ngành du lịch phát triển mạnh là những lý do khiến Việt Nam đang là một thị trường rất hấp dẫn đối với các nhà sản xuất rượu vang trên khắp thế giới.

Trong những năm qua, Pháp luôn là nước cung cấp rượu vang hàng đầu cho Việt Nam. Năm 2012, rượu vang nhập khẩu từ Pháp chiếm 14,3% lượng rượu nhập khẩu của Việt Nam. Trong các nhãn hiệu rượu vang của Pháp đến Việt Nam, có những loại đặc biệt đã thường xuyên xuất hiện trên bàn ăn hoàng gia thời xưa, có những nhãn hàng được sản xuất và lưu giữ ở trong những hầm rượu cổ xưa nhất thế giới…

Đứng thứ hai trong lĩnh vực phân phối rượu vang tại Việt Nam là các nhà nhập khẩu đến từ Chile. Năm 2002, Chile đứng vị trí thứ 7 trong số các quốc gia xuất khẩu rượu vang vào Việt Nam, nhưng đã vươn lên và sản lượng rượu xuất khẩu vào Việt Nam có thể vượt cả Pháp trong tương lai không xa.

Theo số liệu thống kê của Hải quan Chile, năm 2012, nước này xuất sang Việt Nam lượng rượu vang trị giá 10 triệu USD. Hiện có 30 công ty sản xuất rượu vang của Chile xuất khẩu sản phẩm sang Việt Nam, trong đó nổi lên là các hầm rượu Vina Errazuriz và Conchay Toro.

Rượu vang Italy cũng đang ngày càng có chỗ đứng tại Việt Nam, chiếm khoảng 2,5% lượng rượu vang nhập khẩu của Việt Nam năm 2012, tăng 19,7% so với năm 2011. Trong khuôn khổ chương trình thử rượu vang tại Hà Nội và TP.HCM mới đây, các nhà sản xuất, phân phối rượu vang Pháp và Italy đã không quên giới thiệu lịch sử ngàn năm của rượu vang ở vùng đất này. Cũng tại chương trình, độc đáo nhất phải kể đến kỹ thuật làm rượu vang lạnh (vang đá) của Cộng hòa Séc.

Để sản xuất ra những chai rượu vang ngon nhất, những người trồng nho ở Cộng hòa Séc phải thu hoạch nho trong cái lạnh âm 12 độ C. Từ 3 giờ sáng tới trước bình minh, họ phải thu hoạch xong những vườn nho. Nho sau đó được ép khi nước trong quả nho vẫn còn đông lạnh, bởi lúc này những quả nho tập trung lượng đường cao nhất. Những người lao động trên vườn nho ở Bzenia, Bzenec và Mikulov tại CH Séc, thu hoạch trung bình 5 tấn nho/vụ. Mặc dù số lượng nho rất lớn, nhưng chỉ sản xuất ra được khoảng 1.000 lít rượu vang đá Eiswei. Chỉ một số rất ít người sành vang trên thế giới mới thưởng thức được loại vang này.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư