Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 08 tháng 05 năm 2024,
SABECO cam kết phát triển thế hệ tài năng ưu tú nhất
Nguyễn Hương - 30/11/2023 08:36
 
Hỗ trợ các mô hình kinh doanh, lập nghiệp của thanh niên vùng nông thôn và hỗ trợ các tài năng thể thao nhằm khuyến khích lối sống lành mạnh là mục tiêu xuyên suốt trong các chương trình phát triển cộng đồng của SABECO.
Ông Ngô Văn Cương, Bí thư T.Ư Đoàn TNCS và bà Venus Teoh Kim Wei, Phó tổng giám đốc SABECO, trao giải thưởng Lương Định Của 2023
Ông Ngô Văn Cương, Bí thư T.Ư Đoàn TNCS và bà Venus Teoh Kim Wei, Phó tổng giám đốc SABECO, trao giải thưởng Lương Định Của 2023

Với mục tiêu mang đến những gì tốt đẹp nhất cho Việt Nam, cam kết phát triển bền vững của Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) tập trung vào 4 trụ cột (4C) là: Consumption (Tiêu thụ), Conservation (Bảo tồn), Culture (Văn hóa) và Country (Đất nước).

Để cùng nhau tạo ra những tác động tích cực cho xã hội và cộng đồng, có ảnh hưởng sâu rộng và hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững của doanh nghiệp, SABECO sử dụng mô hình hợp tác ba bên giữa Chính phủ, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội - một mô hình hợp tác kiểu mẫu, giúp tối ưu hóa nguồn lực các bên liên quan, giải quyết những hạn chế về nguồn lực, mang lại hiệu quả thực tiễn và sâu rộng cho các chương trình vì cộng đồng.

Phát triển bản thân cho thanh niên vùng nông thôn

Cách đây một tuần, SABECO đồng hành với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trao Giải thưởng Lương Định Của cho 42 nhà nông trẻ có thành tích nổi bật trong lĩnh vực kinh doanh, khởi nghiệp, sản xuất, góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động và đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Bên cạnh đó, 9 dự án xuất sắc của Cuộc thi Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn 2023 cũng được trao giải. Được biết, Giải thưởng Lương Định Của năm nay thu hút 77 gương thanh niên tham gia, với các mô hình kinh doanh, khởi nghiệp, tạo ra doanh thu từ vài trăm triệu cho đến vài tỷ đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên cho hơn 1.000 lao động và hơn 1.200 người làm theo mùa vụ.

Trong đó, tiêu biểu là các mô hình Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp chất lượng cao Hoa Phong (Quảng Ninh); Hợp tác xã Sinh Dược (huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình); Hợp tác xã Bưởi Múc (huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai); Hợp tác xã Nông trại vui vẻ (quận Dương Kinh, TP. Hải Phòng); Hợp tác xã Me Nam Nghĩa Đức Tuấn (huyện Nam Đàn, Nghệ An); Hợp tác xã Tuổi trẻ 26-3 (huyện Yên Châu, Sơn La); Hợp tác xã Nông nghiệp Long Hiệp (huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh); Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Nam An Group (Bình Dương); CTCP Sản xuất và Thương mại Trường Foods (Phú Thọ); Công ty Thương mại - Dịch vụ An Phát (Đắk Nông)… đều là các cơ sở của những thanh niên trẻ lập nghiệp, tạo ra doanh thu hàng chục tỷ đồng và lợi nhuận hàng tỷ đồng mỗi năm. 

Đây là năm thứ ba liên tiếp, SABECO đồng hành với Trung ương Đoàn tuyên truyền, nhân rộng các mô hình, điển hình thanh niên tiên tiến trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, đóng góp vào mục tiêu chiến lược quốc gia về phát triển nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025.

Trong 3 năm (2022 - 2024), các hoạt động hợp tác giữa SABECO và Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh được triển khai tập trung vào 4 lĩnh vực trụ cột:

- Các hoạt động góp phần xây dựng đất nước, trong đó tập trung thúc đẩy và hỗ trợ phát triển tài năng trẻ; đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp, hỗ trợ sinh kế, đào tạo và nâng cao năng lực cạnh tranh cho các hộ kinh doanh vừa và nhỏ, khích lệ và tôn vinh các đối tượng lao động có thành tích xuất sắc.

- Các hoạt động bảo tồn văn hóa nhằm khuyến khích lối sống văn hóa lành mạnh, tích cực trong cộng đồng như hoạt động thể thao rèn luyện thể chất, hoạt động văn hóa rèn luyện tinh thần.

- Các hoạt động thúc đẩy lối sống đẹp nhằm truyền thông, nâng cao nhận thức về lối sống lành mạnh, ý thức uống có trách nhiệm trong cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ.

- Các hoạt động phát triển bền vững, theo đó thúc đẩy phát triển bền vững thông qua các hoạt động khuyến khích giới trẻ cùng chung tay bảo vệ môi trường.

Nâng cao năng lực cạnh tranh cho thanh niên làm kinh tế vùng nông thôn, góp phần phát triển đất nước là một trong những cam kết của SABECO trong khuôn khổ hợp tác chiến lược 3 năm với Trung ương Đoàn. Ước tính, trong 2 năm qua, có hơn 500 thanh niên tham gia các chương trình tập huấn khởi nghiệp, 75 gương điển hình được vinh danh tại Giải thưởng Lương Định Của.

Với sự đồng hành cùng SABECO từ năm 2022, Giải thưởng Lương Định Của không chỉ đơn thuần để vinh danh, mà còn là dịp để các các thanh niên/doanh nghiệp nhiều thế hệ cùng nhau học hỏi kinh nghiệm, cổ vũ cho các cơ hội hợp tác kinh doanh giữa các công ty trong mạng lưới cùng vươn lên.

SABECO cũng tổ chức chuỗi chương trình “Nâng cao năng lực thanh niên", gồm các buổi tập huấn chuyên sâu được dẫn dắt bởi các chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp đầu ngành nhằm bồi dưỡng về mặt kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm cho các start-up, thanh niên tiêu biểu có khát vọng làm giàu từ nông nghiệp, thúc đẩy chuyển đổi số nông nghiệp và thực hiện kinh tế nông nghiệp xanh vì sự phát triển bền vững.

Tính đến năm 2023, chương trình đã thu hút hơn 500 thanh niên trực tiếp tham gia các buổi tập huấn từ các tỉnh Lào Cai, Lâm Đồng, Quảng Ngãi, Khánh Hoà, Hà Nam, Cần Thơ và cả thông qua các kênh trực tuyến.

“Chúng tôi tin rằng, các bạn trẻ sẽ mang lại những niềm tự hào cho Việt Nam trong tương lai, giúp xây dựng một Việt Nam hùng cường trên trường quốc tế”, bà Đinh Nguyễn Thị Hường, Giám đốc Ban Truyền thông doanh nghiệp của SABECO cho biết.

Sản phẩm của các mô hình kinh doanh, khởi nghiệp thanh niên nông thôn được đánh giá cao
Sản phẩm của các mô hình kinh doanh, khởi nghiệp thanh niên nông thôn được đánh giá cao

Phát huy tài năng thanh niên trong lĩnh vực thể thao

SABECO cũng có những cam kết hợp tác chiến lược với Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, dựa trên các mục tiêu trọng điểm của hai bên trên các lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật, du lịch - ẩm thực và thể thao.

Trong đó, về phương diện thể thao, SABECO phối hợp hỗ trợ tổ chức SEA Games 31 thành công, trong đó, thương hiệu Bia Saigon là nhà tài trợ kim cương và là nhà tài trợ duy nhất cho chương trình kiểm soát doping tại SEA Games 31.

Đồng thời khích lệ, cổ vũ tinh thần kịp thời cho đoàn thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 31, hỗ trợ phát triển tài năng thể thao Việt Nam thông qua chương trình cộng đồng “Việt Nam thắng vàng”.

Sáng kiến cộng đồng “Việt Nam thắng vàng" được công bố trước thềm SEA Games 31 (năm 2022) tổ chức tại Việt Nam, nhằm kêu gọi sự ủng hộ của cả nước đối với các đội tuyển quốc gia đang thi đấu SEA Games và hỗ trợ các vận động viên quốc gia đang trong quá trình luyện tập và chuẩn bị cho ASIAD 2023 và Olympic 2024. SABECO - thông qua thương hiệu dẫn đầu Bia Saigon, đã công bố bàn giao khoản hỗ trợ 5 tỷ đồng cho Cục Thể dục - Thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch).

Khoản hỗ trợ đã được dùng để hỗ trợ trực tiếp hàng tháng cho các vận động viên tài năng thuộc đội tuyển quốc gia; các vận động viên tham gia thi đấu quốc tế; bổ sung trang thiết bị cho 2 môn thể thao bắn cung và cầu lông.

Tháng 7/2023, SABECO cùng Bia Saigon tiếp tục đồng hành với đoàn thể thao Việt Nam khi trao thưởng 2,89 tỷ đồng cho các vận động viên giành huy chương vàng tại SEA Games 32 tổ chức ở Campuchia.

Để thúc đẩy lối sống lành mạnh và tinh thần thể thao trong xã hội nói chung, SABECO phát động sáng kiến nâng cấp 30 sân chơi thể thao cộng đồng tại 30 tỉnh, thành phố trên cả nước nhằm khuyến khích giới trẻ tập thể dục nhiều hơn. Ngoài ra, Ngày hội thể thao SABECO dành cho cán bộ, nhân viên Công ty đã diễn ra tại 5 địa điểm trên cả nước, thu hút hàng ngàn người tham gia.

“Chúng tôi muốn mọi người thấy, SABECO không chỉ kinh doanh bia, mà còn rất quan tâm đến sức khỏe của người dân địa phương. Chúng tôi ý thức rằng, sự bền vững của SABECO chính là sự bền vững của cộng đồng xung quanh. SABECO muốn phát triển bền vững thì cộng đồng cũng phải như vậy. Đó là lý do vì sao chúng tôi cam kết đầu tư phát triển cộng đồng một cách bền vững nhất”, bà Đinh Nguyễn Thị Hường cho biết.

Ở mức độ rộng hơn, SABECO luôn đầu tư vào sự phát triển của thể thao Việt Nam. Trong 3 năm qua, nhà sản xuất bia đã tài trợ cho Giải bóng đá 7 người (Bia Saigon Cup) với mục tiêu phát hiện các tài năng trẻ, giúp họ rèn luyện và duy trì đam mê thể thao.

Có thể thấy, trách nhiệm xã hội luôn là ưu tiên hàng đầu của SABECO trên chặng đường đồng hành cùng Việt Nam, từng bước đi lên và tiến đến mục tiêu phát triển bền vững. “Do đó, trong tương lai gần và cả những kế hoạch dài hạn, SABECO sẽ tăng cường thúc đẩy mô hình hợp tác 3 bên ngày một toàn diện hơn nữa để triển khai nhiều dự án với những đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước và người dân Việt Nam,” đại diện SABECO nhấn mạnh.

Với 148 năm phát triển, SABECO khẳng định vị thế tập đoàn bia - rượu - nước giải khát hàng đầu Việt Nam, với 26 nhà máy, 11 công ty thương mại thành viên, hàng trăm ngàn điểm bán trên cả nước và hàng triệu người tiêu dùng ủng hộ các sản phẩm thuộc nhãn hiệu Bia Saigon như Bia Lạc Việt, Bia Saigon Chill, Bia 333, Bia Saigon Special, Bia Saigon Export, Bia Saigon Lager, Bia Saigon Gold…

SABECO và 4 trụ cột trong phát triển bền vững
Sản phẩm bia tốt nhất, nhà sản xuất bia bền vững nhất, nhân lực tài năng nhất và cộng đồng bền vững nhất - 4 trụ cột trong định hướng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư