Thứ Bảy, Ngày 03 tháng 05 năm 2025,
SAGS thu được bao nhiêu từ dịch vụ phục vụ mặt đất?
Thủy Triều - 02/05/2025 14:06
 
So với cùng kỳ năm ngoái, sản lượng quốc nội, quốc tế quý I vừa qua đều tăng trưởng tốt, SAGS đã ký thêm được hợp đồng phục vụ với một số khách hàng quốc tế mới.

Báo cáo tài chính quý I/2025 CTCP Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS - mã SGN) cho biết, doanh thu thuần quý này của SAGS đạt 417,9 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh thu hàng không chiếm tỷ trọng chính, đóng góp 410,8 tỷ đồng, riêng dịch vụ phục vụ mặt đất mang về 400,2 tỷ đồng, tăng trưởng 12%. 

Doanh thu với các bên liên quan mang về 157,4 tỷ đồng cho SAGS, trong đó doanh thu từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là hơn 1 tỷ đồng và CTCP Hàng không Vietjet là 156,4 tỷ đồng. 

ACV đang nắm giữ 48,03% vốn của SAGS, Vietjet Air nắm 9,11%. Ngoài ra, quỹ  nước ngoài America LLC sở hữu 24,96%. 

Sau khi trừ đi giá vốn, lợi nhuận gộp còn lại trong quý I của SAGS là 138,3 tỷ đồng. Mặc dù chi phí tài chính do lỗ chênh lệch tỷ giá, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng hơn cùng kỳ và lợi nhuận khác sụt giảm, song nhờ doanh thu tăng giúp lợi nhuận sau thuế quý I năm nay của SAGS vẫn tăng 16%, đạt 78,3 tỷ đồng. 

SAGS cho biết, so với cùng kỳ năm ngoái, sản lượng quốc nội, quốc tế đều tăng trưởng tốt, công ty đã ký thêm được hợp đồng phục vụ với một số khách hàng quốc tế mới. Do đó tổng doanh thu tổng hợp, hợp nhất năm nay tăng trưởng tích cực. Đồng thời, quý I năm nay công ty không phát sinh chi phí trích lập dự phòng của hãng Bamboo Airways, giúp lợi nhuận sau thuế tăng trưởng. 

Tính đến cuối quý I/2025, tổng tài sản của SAGS đạt 1.589 tỷ đồng, 85% tài sản nằm ở tài sản ngắn hạn. 

Tiền và các khoản tương đương tiền chiếm hơn 428 tỷ đồng, trong khi các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn tăng 130 tỷ đồng so với đầu năm lên mức 727 tỷ đồng. 

Tính đến ngày 31/03/2025, SAGS ghi nhận còn 241,8 tỷ đồng phải thu của khách hàng ngắn hạn, trong đó phải thu từ Vietjet Air 55,1 tỷ đồng, phải thu từ Bamboo Airway 66,4 tỷ đồng. Đối với khoản phải thu Bamboo Airways, SAGS đã trích lập dự phòng phải thu khó đòi hơn 69,7 tỷ đồng. 

Đầu năm 2025, SAGS công bố nghị quyết HĐQT chấp thuận hợp đồng phục vụ mặt đất với Vietjet Air, thì đột ngột đến ngày 18/4/2025, Công ty công bố thông tin sự kiện có ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh khi dự kiến từ ngày 20/4/2025, SGN sẽ chấm dứt hợp đồng cung cấp dịch vụ phục vụ mặt đất trọn gói cho Vietjet tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Vietjet sẽ tự thực hiện dịch vụ mặt đất tại đây. 

Tuy nhiên, sau đó, Vietjet đã đề nghị SAGS trước mắt hỗ trợ công tác phục vụ mặt đất cho các chuyến bay quốc tế đến và đi của Vietjet từ ngày 22/4 đến ngày 22/5. Mới đây nhất, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị SAGS tiếp tục hỗ trợ Trung tâm Khai thác dịch vụ mặt đất của hãng hàng không Vietjet (VJGS) và yêu cầu Vietjet rà soát tổng thể năng lực tất cả khâu trong dây chuyền tự phục vụ mặt đất để nhận biết nguyên nhân và có biện pháp khắc phục tổng thể nhằm hạn chế số chuyến bay bị chậm chuyến, hủy chuyến đến mức tối thiểu. 

SASCO - SAGS: Hai thương hiệu lớn ngành hàng không ký kết hợp tác chiến lược
Ngày 26/4, SASCO - một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực dịch vụ phi hàng không tại Việt Nam và SAGS - Công ty dịch vụ mặt đất với hơn 20 năm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư