
-
Nữ doanh nhân Nguyễn Thị Vinh “Người phụ nữ thép” muốn giải bài toán của ngành chè
-
Ông Kazuhisha Okawa, Tổng giám đốc Công ty TNHH Olympia Lighting Vietnam: Không chỉ có mặt, chúng tôi đồng hành với sự phát triển của Việt Nam
-
Doanh nhân Nguyễn Thị Thu Thuỷ: “Mật mía Miền Xanh” hồi sinh vị ngọt Quảng Ngãi
-
Doanh nhân Nguyễn Trung Dũng, Sáng lập và CEO của Dh Foods: Từ hũ gia vị nhỏ đến khát vọng lớn
-
Doanh nhân Trương Chí Thiện, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vĩnh Thành Đạt: Dệt giấc mơ toàn cầu từ những quả trứng quê -
Doanh nhân trẻ đóng góp quan trọng cho sự phát triển của Đà Nẵng
![]() | ||
Ông Nguyễn Đăng Duy Nhất |
Trong giai đoạn suy thoái hiện nay, việc cắt giảm cắt giảm chi phí là quyết định nhanh nhất để doanh nghiêp hoạch định lại chiến lược của mình. Tuy nhiên, có một thực tế là nhiều doanh nghiệp Việt Nam lựa chọn cách cắt giảm các chi phí marketting trước khi tiến hành xác định lại những kế hoạch đầu tư cần thiết trong chuỗi giá trị doanh nghiệp, bỏ bớt một số ngành hàng, sản phẩm không hiệu quả hay thanh lý những gì tồn đọng khi còn giá trị cao…
Nhưng, đã có nhiều thống kê cho thấy, trong giai đoan khủng hoảng việc tăng cường chi phí Marketing sẽ giúp công ty gia tăng thị phần. Bởi trong suy thoái, rất ít doanh nghiệp tập trung hoặc có chi phí làm marketing.
Do vậy, sự cạnh tranh trong truyền thông sẽ giảm đi, và cơ hội sẽ thuộc về các doanh nghiệp tranh thủ được thời điểm này cùng với chiến lược truyền thông được tính toán khôn ngoan.
Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ số và hơn 30 triệu người sử dụng Internet tại Việt Nam, doanh nghiệp hoàn toàn có thể sử dụng các phương tiện truyền thông số như mạng xã hội, viral marketing, email marketing… để tiếp tục các kế hoạch truyền thông thay vì chỉ sử dụng các công cụ truyền thống.
Tất nhiên, để xây dựng được kế hoạch truyền thông phù hợp với khả năng và chiến lược kinh doanh mới, doanh nghiệp đầu tiên phải xác định ngành chủ lực, thế mạnh của mình để phát triển, loại bỏ một số ngành không hiệu quả , xa rời năng lực lõi.
Trên nguyên tắc đó, các doanh nghiệp cần quan tâm đến mô hình chiến lược và quản trị lấy khách hàng là trọng tâm, phải xây dựng hệ thống các quy trình, thủ tục trong nội bộ sao cho tinh gọn nhưng hiệu quả và phục vụ khách hàng tốt nhất.
Việc marketting cũng cần xây dựng theo hướng tập trung vào giá trị gia đình. Theo đó, có thể điều chỉnh doanh mục sản phẩm, tập trung vào những sản phẩm chủ lực, cắt giảm những sản phẩm phụ trợ hoặc doanh thu kém để kinh doanh hiệu quả hơn.
Về mặt phân phối, nên tập trung vào những khách hàng thực sự mang về doanh số.
Về chiêu thị, cần phải chọn lọc công cụ hợp lý và tận dụng sự phát triển của công cụ số hóa.
Về nghiên cứu thị trường, tập trung nghiên cứu lại nhu cầu hành vi của khách hàng trong suy thoái và khủng hoảng. Báo cáo gần đây của IBM về CMO (1700 CMO toàn cầu tham gia) cho thấy, hiện tại, 80% CMO vẫn đánh giá cao hiệu quả của nghiên cứu thị trường theo kiểu truyền thống.
Đối với khách hàng nội bộ, khủng hoảng kinh tế tài chính là giai đoạn khiến niềm tin của người lao động bị lung lay, vì thế doanh nghiệp cần nhấn mạnh các giá trị cốt lõi trong văn hóa, để từ đó xây dựng lòng trung thành giữa nhân viên và công ty.
Cần phải làm cho nhân viên thấy rằng, dù trong khủng hoảng hay khi doanh nghiệp phát triển, công ty vẫn quan tâm đến nhân viên. Đây cũng là biện pháp tốt nhất để giữa chân người tài. Tư duy tích cực là một yếu tố quan trọng không kém.
Qua nhiều cuộc khủng hoảng trên thế giới cho thấy, khủng hoảng sẽ mang lại khó khăn những cũng đem đến nhiều cơ hội cho DN. Do vậy, vượt qua khó khăn trong thời điểm này, doanh nghiệp cần có tư duy tích cực để tạo ra những sản phẩm bán chạy và hướng tới tương lai.
(*) Chủ tịch CMO Council Worldwide tại Việt Nam, Tổng giám Đốc Global Elite Consulting Corporation.
Nguyễn Đăng Duy Nhất (*)
-
Nữ doanh nhân Nguyễn Thị Vinh “Người phụ nữ thép” muốn giải bài toán của ngành chè
-
Ông Kazuhisha Okawa, Tổng giám đốc Công ty TNHH Olympia Lighting Vietnam: Không chỉ có mặt, chúng tôi đồng hành với sự phát triển của Việt Nam
-
Dương Văn Thái, nhà sáng lập 3D Thinking: “In” tương lai bằng lối đi riêng
-
Doanh nhân Nguyễn Thị Thu Thuỷ: “Mật mía Miền Xanh” hồi sinh vị ngọt Quảng Ngãi
-
Doanh nhân Nguyễn Trung Dũng, Sáng lập và CEO của Dh Foods: Từ hũ gia vị nhỏ đến khát vọng lớn -
Doanh nhân Mai Lâm Vũ, Phó chủ tịch Pha Lê Group: Khát vọng cây tre Việt - dẻo dai, bền bỉ và luôn muốn vươn lên -
Doanh nhân Mai Thanh, Chủ tịch REE Corporation: Đổi mới không phải là phép màu mà là một hành trình -
Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành: Nghị quyết 68 mở đường cho doanh nghiệp tư nhân vươn xa -
Doanh nhân Trương Chí Thiện, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vĩnh Thành Đạt: Dệt giấc mơ toàn cầu từ những quả trứng quê -
Doanh nhân trẻ đóng góp quan trọng cho sự phát triển của Đà Nẵng -
Chủ tịch An Giang tri ân những đóng góp của đội ngũ doanh nhân
-
Danh ca Ngọc Sơn chọn “nơi bình yên để trở về” tại đô thị LA Home
-
SeABank đồng hành, tiếp sức doanh nghiệp nữ chủ vươn xa trên thương trường
-
Khi đại lý là trái tim của hệ thống: Daedong - VHP và hành trình đổi mới bền vữn
-
PVCFC đại hội cổ đông bất thường, hoạt động theo mô hình tổng công ty
-
ACBS ghi điểm trong mắt nhà đầu tư khi nhận tới 2 giải thưởng APEA
-
Crystal Việt Nam - “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” 2025