-
Tầm nhìn mới thu hút FDI vào Đề án lúa phát thải thấp vùng ĐBSCL -
Nghiệm thu hoàn thành cấp chủ đầu tư dự án Nhà máy điện mặt trời Phước Thái 2 -
Hoàn thiện thể chế, thúc đẩy đầu tư công: Chuẩn bị cho sự tăng tốc, bứt phá -
Xác định nhà đầu tư Dự án BT cầu Trần Hưng Đạo, Hà Nội -
Đóng điện Dự án Trạm biến áp 500 kV Quảng Trị và đường dây đấu nối -
Chuyển biến trong việc xử lý vướng mắc tại dự án BOT gặp khó
Nếu ai có tâm lý đón những con số “khủng” liên quan sai phạm cần xử lý tại các dự án hạ tầng giao thông triển khai tại Hòa Bình từ năm 2009 tới nay, chắc chắn, sẽ thất vọng với kết quả do Thanh tra Bộ GTVT vừa công bố.
![]() | ||
| Quốc lộ 6 là dự án có nhiều sai sót nhất trong đợt thanh tra |
Theo Quyết định thanh tra 1092/QĐ - GTVT, 4 công trình do Sở GTVT Hòa Bình làm chủ đầu tư rơi vào “tầm ngắm” của Thanh tra Bộ GTVT là: Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 12B đoạn Km30 +300 - Km46+700 và Km53 +619 - Km60+5,17, có tổng mức đầu tư 349 tỷ đồng sử dụng nguồn vốn trái phiếu chính phủ; Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 21 đoạn 74 - Km95, có tổng mức đầu tư 138,7 tỷ đồng, sử dụng vốn trái phiếu chính phủ; Dự án Cải tạo, nâng cấp đường 12B đoạn Km18 - Km47, tổng mức đầu tư 202,8 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn trái phiếu chính phủ hoặc Ngân sách Nhà nước; Dự án Kiên cố hóa khắc phục tình trạng sạt lở mái taluy đoạn Km78+300 - Km153, Quốc lộ 6, có tổng mức đầu tư 986 tỷ đồng sử dụng nguồn dự phòng ngân sách Trung ương.
Theo kết quả thanh tra, tổng số tiền xử lý kinh tế tại 4 dự án mà Sở GTVT Hòa Bình bị yêu cầu thu hồi vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra Bộ GTVT vỏn vẹn 615 triệu đồng, do dự toán thầu không đúng của các đơn vị. Số tiền được Thanh tra Bộ GTVT yêu cầu giảm trừ do tính trùng khối lượng vào khoảng 1,5 tỷ đồng.
Được biết, ngoài số tiền mà các chủ đầu tư cần xử lý kinh tế, đoàn Thanh tra Bộ GTVT còn tìm thấy lỗi ở hầu hết các khâu trong quá trình triển khai, từ việc khảo sát, thiết kế kỹ thuật, lập dự toán, thí nghiệm, quản lý chất lượng công trình.
Cụ thể, sai sót lớn nhất trong công tác khảo sát, thiết kế kỹ thuật thuộc về Dự án Kiên cố hóa khắc phục tình trạng sạt lở mái ta-luy Quốc lộ 6 do Ban quản lý dự án công trình giao thông, Sở GTVT Hòa Bình điều hành. Tại dự án này, chủ đầu tư không xuất trình được đánh giá sự cần thiết thi công một số điểm sạt trượt trong tình trạng khẩn cấp; thiếu biên bản đánh giá địa chất từng mặt cắt ngang sau khi đã đào xong.
Do đoàn Thanh tra không có khảo sát độc lập tại những điểm ta-luy đã qua xử lý tại dự án có chi phí gần 1.000 tỷ đồng này, nên việc tồn tại những lãng phí từ những vị trí không cần thiết đầu tư vẫn chưa được làm rõ.
Liên quan tới công tác lập dự toán, tổng dự toán, lỗi nặng nhất cũng thuộc về Dự án Quốc lộ 6. Theo Thanh tra Bộ GTVT, do áp dụng sai hệ số chi phí vật liệu cho từng khu vực, tính không đúng chi phí bảo đảm giao thông, tính trùng khối lượng đã làm tăng dự toán Dự án tăng 13,4 tỷ đồng.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, trong quá trình triển khai Dự án, Sở GTVT Hòa Bình, các ban quản lý dự án, tư vấn giám sát chưa kiểm soát chặt một số nhà thầu chính ký hợp đồng thuê thực hiện thi công một số hạng mục công việc của gói thầu. Đây cũng là lý do khiến Bộ GTVT đánh giá công tác quản lý chất lượng, tiến độ, giá thành công trình chưa được đầy đủ theo quy chế tư vấn giám sát đã được quy định.
Điểm “gợn” nhất về chất lượng mà Bộ GTVT chỉ ra rơi vào Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 12B khi biên bản nghiệm thu bê tông nhựa tại công trình trên không ghi rõ nguồn gốc lấy tại trạm trộn này.
“Xuất xứ nguồn bê tông nhựa có vai trò quan trọng trong việc kiểm soát chất lượng mặt đường – hạng mục quan trọng nhất, giá trị nhất tại các công trình đường nhằm tránh tình trạng lún, hằn vệt bánh xe”, vị chuyên gia chỉ rõ.
Thanh tra Bộ GTVT cũng chỉ đích danh 3 dự án khiến công tác đảm bảo an toàn giao thông kém. Nếu Dự án Quốc lộ 21, Quốc lộ 12B có thể châm trước do phải dừng, giãn tiến độ do thiếu vốn, thì Dự án Quốc lộ 6 vốn đủ, nhưng nhà thầu lại không thực hiện phương án bảo đảm giao thông đã được phê duyệt.
“Những sai sót do trình độ hạn chế của ban quản lý dự án và nhà thầu này không lớn, nhưng gây khó chịu theo kiểu ‘dắt răng’, ảnh hưởng tới chất lượng, tiến độ triển khai công trình”, một chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng cơ bản đánh giá.
Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu tổ chức kiểm điểm sai sót nêu trong kết luận thanh tra và báo cáo kết quả thực hiện về Thanh tra Bộ trước ngày 30/11/2013.
Anh Minh
-
Đóng điện Dự án Trạm biến áp 500 kV Quảng Trị và đường dây đấu nối -
Chuyển biến trong việc xử lý vướng mắc tại dự án BOT gặp khó -
Khánh thành, khởi công các dự án, công trình quy mô lớn: Đón động lực mới -
Rõ dần phương án đường sắt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành -
Chuyển đổi mô hình tăng trưởng: Những cuộc đối thoại ở lằn ranh - Bài 1: Những gương mặt đại diện -
Duyệt Dự án đường sắt đô thị số 5, TP. Hà Nội có tổng vốn 69.729 tỷ đồng -
Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột thông xe kỹ thuật vào 19/12
-
Dấu ấn See The Light: Kết nối 40.000 tri âm bằng xúc cảm -
Cổ phiếu chứng khoán đang ở định giá hấp dẫn -
Schneider Electric khai trương Phòng Thí nghiệm Hệ thống Năng lượng -
TH tiên phong ứng dụng công nghệ blockchain truy xuất nguồn gốc -
Số hóa: Động lực cho chuyển đổi bền vững -
Cargill Việt Nam: 30 năm bền bỉ phụng sự cộng đồng

 on local server. Be sure to CHMOD your directory to 777.)
