Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Sai phạm tại Dự án The Park Residences: Sở Xây dựng TP.HCM báo cáo gì với Văn phòng Chủ tịch nước?
Ngô Nguyên - 05/09/2019 15:52
 
Sở Xây dựng TP.HCM vừa có báo cáo liên quan bức xúc của người mua căn hộ tại Dự án Khu cao ốc căn hộ Phú Hoàng Anh (The Park Residences) tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM.

Báo cáo này thực hiện theo yêu cầu trước đó của Văn phòng Chủ tịch nước, Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) và UBND TP.HCM.

Biến nơi sinh hoạt công cộng thành căn hộ thương mại

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, Dự án The Park Residences do Công ty cổ phần Phú Hoàng Anh làm chủ đầu tư và thi công từ năm 2009 với 4 tòa nhà có chiều cao từ 27 - 28 tầng, quy mô 1.220 căn hộ, với dân số trên 2.600 người, thuộc công trình cấp đặc biệt.

Dự án đã bị khách hàng khiếu nại, khiếu kiện khắp nơi, lên cả Văn phòng Chủ tịch nước với nhiều nội dung vi phạm liên quan phòng cháy, chữa cháy, chậm bàn giao nhà, ép khách hàng nhận nhà khi chưa được nghiệm thu, chưa đủ điều kiện vận hành theo quy định của pháp luật...

Báo cáo với Văn phòng Chủ tịch nước và cơ quan liên quan, Sở Xây dựng TP.HCM cho hay, qua kiểm tra, Sở phát hiện chủ đầu tư đã xây dựng công trình sai thiết kế đã được phê duyệt.

Cụ thể, tại tầng trệt block B3, chủ đầu tư đã cho xây dựng vách ngăn, thay đổi chức năng phòng sinh hoạt cộng đồng cho cư dân và phòng Ban quản lý thành 4 căn hộ thương mại. Tại phòng sinh hoạt cộng đồng, chủ đầu tư cũng cho “mọc” thêm 2 phòng kho.

Còn tại sảnh đón thì chủ đầu tư cho ngăn vách biến thành phòng thương mại, dịch vụ; tự ý xây mái hiên trước, bít ô thông tầng tại tầng 2 của block B3 bằng khung sắt và ván sàn.

Thanh tra Sở Xây dựng đã lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 249 ngày 24/1/2019 với số tiền 45 triệu đồng. Tới tháng 3/2019, Sở Xây dựng ra tiếp quyết định buộc chủ đầu tư phải tháo dỡ toàn bộ diện tích công trình xây dựng sai phạm. Chính quyền huyện Nhà Bè có thẩm quyền thực hiện việc cưỡng chế tháo dỡ này.

Chung cư Phú Hoàng Anh
Chung cư Phú Hoàng Anh.

Bất chấp luật, giao nhà ở khi chưa nghiệm thu

Trước đó, từ tháng 6 và tháng 10/2017, Sở Xây dựng đã phải ra 2 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Phú Hoàng Anh vì có hành vi không báo cáo cơ quan quản lý nhà nước để kiểm tra công trình xây dựng trước khi đưa vào sử dụng.

Sau đó chủ đầu tư đã tỏ ra chấp hành khi nộp tiền phạt rồi liên hệ để Bộ Xây dựng kiểm tra công tác nghiệm thu theo quy định. Tháng 4/2018, Bộ Xây dựng có văn bản số 276 liên quan công tác kiểm tra nghiệm thu, trong đó có đề nghị chủ đầu tư cung cấp bổ sung giải trình. Tuy nhiên đến nay, chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu đủ điều kiện đưa công trình vào sử dụng. Thế nhưng, qua làm việc, xác minh, Thanh tra Sở Xây dựng lại phát hiện, chủ đầu tư vẫn tiếp tục giao nhà ở cho khách hàng mua căn hộ.

Trước sai phạm này, tháng 4/2019, UBND TP.HCM đã ra quyết định số 1502 phạt chủ đầu tư số tiền 285 triệu đồng; buộc chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc xây dựng theo đúng quy định hoặc cam kết và buộc bồi thường thiệt hại (nếu có).

Báo cáo với Văn phòng Chủ tịch nước, Sở Xây dựng TP.HCM cho hay, trong thẩm quyền mình, Sở đã yêu cầu chủ đầu tư tuyệt đối không đưa dân vào ở khi chưa được cơ quan chức năng chấp thuận kết quả nghiệm thu công trình; di dời hỗ trợ người dân đang ở ra khỏi chung cư…

Những bức xúc khiếu nại khác của người dân như chất lượng công trình, tranh chấp hợp đồng, phòng cháy chữa cháy..., Thanh tra Sở đã có hướng dẫn người khiếu nại liên hệ cơ quan khác có chức năng.

TP.HCM họp bất thường về chính sách bồi thường cho người dân khu 4,3 ha Khu đô thị mới Thủ Thiêm
Phiên họp bất thường của HĐND TP.HCM dự kiến diễn ra ngày 12-14/9/2019 để cho ý kiến về chính sách bồi thường cho người dân khu 4,3 ha ngoài ranh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư