
-
Đề nghị truy tố 24 người sai phạm trong bồi thường dự án Sân bay Long Thành
-
Sự thật gây sốc về kẹo rau củ Kera
-
Đề nghị truy tố Quang Linh Vlogs, Hằng "du mục", hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên
-
Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ kiện toàn Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia
-
Chính phủ xem xét, cho ý kiến với 16 hồ sơ, dự án luật quan trọng -
Đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 1 đoạn tránh TP. Thanh Hóa
Ngày 5/6, thông tin từ đại diện Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết, trong đó Trung tâm thương mại Saigon Square được xác định là một trong những khu vực còn tồn tại về việc kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Chỉ tính riêng trong năm 2024 và 6 tháng đầu năm 2025, Chi cục Quản lý thị trường Thành phố đã chủ động kiểm tra cũng như phối hợp với Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường (nay là Phòng Nghiệp vụ Quản lỷ thị trường thuộc Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước) kiểm tra và xử lý 38 vụ vi phạm tại Saigon Square về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng.
Các nhãn hiệu thường bị làm giả gồm: CHANEL, LOUIS VUITTON, HERMES, MONTBLANC, CARTIER, LACOSTE,... tịch thu 1.291 đơn vị sản phẩm đồng hồ, giày dép, túi xách, quần áo,... với tổng trị giá hàng hóa hơn 250 triệu đồng; đã xử phạt với số tiền 359 triệu đồng.
![]() |
Nhiều sản phẩm nghi giả mạo các thương hiệu nổi tiếng bày bán tại Trung tâm thương mại Saigon Square, quận 1, TP.HCM |
Theo Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM, lý do khiến tiểu thương tại Saigon Square và các địa điểm khác vẫn tiếp tục kinh doanh hàng giả, hàng nhái bất chấp việc bị kiểm tra và xử phạt là bởi lợi nhuận cao. Hàng giả, hàng nhái thường có giá mua vào rất thấp nên dù bán với giá thấp hơn giá hàng thật rất nhiều lần thì lợi nhuận khi bán hàng giả, hàng nhái vẫn rất cao, đủ sức hấp dẫn để các tiểu thương có thể chấp nhận rủi ro khi bị phạt.
Bên cạnh đó, còn có nguyên nhân từ một bộ phận người tiêu dùng, khách du lịch. Một số người tiêu dùng biết là hàng giả nhưng vẫn mua vì giá rẻ, hoặc muốn sở hữu sản phẩm có kiểu dáng giống hàng hiệu mà không đủ khả năng tài chính.
Tiếp đến là khó khăn trong việc chứng minh và xử lý tận gốc. Nguồn cung hàng giả, hàng nhái thường rất tinh vỉ, được vận chuyển và phân phối qua nhiều khâu trung gian. Việc triệt phá tận gốc các đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả với số lượng lớn gập nhiều khó khăn.
“Mức phạt chưa phù hợp tình hình thực tế, dù đã có những điều chỉnh tăng mức phạt nhưng nhiều tiểu thương vẫn coi tiền phạt như một phần chi phí kình doanh. Nếu lợi nhuận thu được từ việc bán hàng giả vượt xa số tiền phạt, họ sẵn sàng vi phạm để thu lợi nhuận”, đại diện Chi cục quản lý thị trường TP.HCM thông tin.
Ông Nguyễn Quang Huy, đại diện Chi Cục Quản lý Thị trường TP.HCM thông tin thêm, trong quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến việc buôn bán hàng giả, hàng nhái, Chi cục Quản lý thị trường Thành phố gặp không ít khó khăn.
Cụ thể, gàng giả ngày càng tinh vi, sản phẩm giả rất giống hàng thật, thậm chí có cả bao bì, tem mác, mã code khó phân biệt bằng mắt thường. Điều này đòi hỏi công chức thực thi phải có chuyên môn cao và cần sự hỗ trợ từ các thiết bị, công nghệ giám định hiện đại, cũng như sự phối hợp chặt chẽ từ các chủ thể quyền sở hữu trí tuệ.
Sự bùng nổ của thương mại điện tử nên việc kinh doanh hàng giả, hàng nhái trên các nền tảng trực tuyến (website, mạng xã hội, sàn TMĐT) diễn ra phức tạp, khó kiểm soát. Người bán thường không có địa chỉ kinh doanh cố định, sử dụng tài khoản ảo, gây khó khăn cho việc xác minh, truy vết và xử lý.
Thiếu sự hợp tác từ người tiêu dùng và doanh nghiệp, nhiều doanh nghiệp là chủ sở hữu quyền sở hữu trí tuệ còn chưa chủ động, quyết liệt trong việc phối hợp với cơ quan chức năng để phát hiện và xử lý hàng giả.
![]() |
Cán bộ Phòng Nghiệp vụ Quản lý thị trường tiến hành kiểm tra tại các điểm kinh doanh trong Trung tâm Thương mại Saigon Square ngày 29/5. |
“TP.HCM là một đô thị lớn với nhiều cơ sở kinh doanh, trung tâm thương mại, chợ truyền thống và các hình thức kinh doanh trực tuyến. Lực lượng Quản lý thị trường Thành phố dù nỗ lực nhung có thể chưa đáp ứng được yêu cầu kiểm tra, giám sát toàn diện trên một địa bàn rộng lớn và phức tạp như vậy”, đại diện Chi cục QLTT TP.HCM nói.
Chưa kể, trong quá trình kiểm tra, lực lượng Quản lý thị trường có thể đối mặt với sự chống đối, bất họp tác từ các đối tượng vi phạm. Bên cạnh đó, tại các khu vực nổi cộm kinh doanh hàng giả thường có các đối tượng cảnh giác khi thấy lực lượng Quản lý thị trường các đối tượng này sẽ thông báo cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh đóng cửa đối phó không cho kiểm tra.
Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác chống hàng giả, hàng nhái trong thời gian tới, Chi cục Quản lý thị trường Thành phố tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp trọng tâm. Tăng cường giám sát, kiểm tra, kiểm soát thị trường. Đẩy mạnh phối hợp liên ngành, nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến pháp luật…
Duy trì và công khai số điện thoại đường dây nóng của Chi cục Quản lý thị trường và các Đội Quản lý thị trường để kịp thời tiếp nhận phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng về các vấn đề liên quan đến nguồn gốc, xuất xử, chất lượng sản phẩm, hàng lậu, hàng giả. Kiên quyết xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật, không có vùng cấm…

-
Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ kiện toàn Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia -
Chính phủ xem xét, cho ý kiến với 16 hồ sơ, dự án luật quan trọng -
Đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 1 đoạn tránh TP. Thanh Hóa -
Kiểm toán 2 dự án hạ tầng giao thông do PMU Mỹ Thuận làm chủ đầu đầu tư -
Phơi sáng thủ đoạn bán trộm nền Dự án Khu dân cư Sông Đà - Bài 3: Vỡ òa niềm vui sau hơn 4.000 ngày “ngồi trên lửa” -
Bắt bà Trần Việt Nga, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế -
Bắt khẩn cấp Chủ tịch Tập đoàn Bất động sản Đông Á Cao Tiến Đoan
-
1 Giá vàng tăng hơn 60% từ đầu năm, Thủ tướng chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc
-
2 Hoàn thành 113 km cao tốc vành đai 4 vùng Thủ đô sau 30 tháng thi công
-
3 Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục tin tưởng, dốc 26,1 tỷ USD vào Việt Nam
-
4 Hà Nội mở bán nhà ở xã hội gần đường sắt Cát Linh - Hà Đông, giá chỉ 13,6 triệu đồng/m2
-
Casio ra mắt bộ sưu tập G-SHOCK G-STEEL GBM-2100 trong chiến dịch “Tough Like You”
-
VPBank hợp tác với Tập đoàn Ping An xây dựng hệ thống ngân hàng lõi
-
Japfa đồng hành cùng 500 học sinh đến trường
-
VPBank CommCredit kiến tạo nền tảng vững chắc cho cộng đồng kinh doanh tư nhân
-
LITEON Việt Nam là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” năm thứ 2 liên tiếp
-
VPBankS: Kiến tạo môi trường làm việc hạnh phúc, chuyên nghiệp và gắn kết