Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 30 tháng 08 năm 2024,
Saigontourist cho thuê đất công, góp vốn kinh doanh sai quy định của Chính phủ
Ngô Nguyên - 30/08/2024 17:12
 
Saigontourist Group phải nộp toàn bộ số tiền thu được từ việc cho thuê, hợp tác, kinh doanh, liên kết không đúng quy định và kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan vi phạm.

Cả 2 mặt bằng có diện tích hơn 3.500m2 cho thuê trái quy định

Thanh tra TP.HCM vừa công bố kết luận thanh tra về việc quản lý sử dụng hai mặt bằng nhà đất của Tổng Công ty du lịch Sài Gòn TNHH Một thành viên (Saigontourist Group).

Theo kết luận thanh tra, tại nhà đất tại số 301, đường Hải Thượng Lãn Ông (phường 13, quận 5) có diện tích gần 1.000m2 là đất công, được UBND TP.HCM giao Saigontourist Group thuê đất để làm nhà hàng với thời hạn sử dụng 50 năm. Tuy nhiên, Saigontourist Group cho thuê lại mặt bằng, liên doanh, kiên kết và không cử nhân sự tham gia trong quá trình quản lý, điều hành và nhận khoản lợi nhuận không phụ thuộc vào kết quả kinh doanh là sử dụng đất không đúng quy định của Chính phủ cũng như quyết định của UBND Thành phố. 

Cụ thể, năm 2003, Saigontourist Group ký hợp đồng cho Công ty TNHH thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu Vạn Phúc  thuê toàn bộ nhà hàng Á Đông với  đơn giá 1 tỷ đồng/năm trong thời hạn 12 năm,

Đến năm 2006, Công ty TNHH thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu Vạn Phúc  chuyển nhượng quyền thuê cho Công ty cổ phần Quê Hương Liberty

6 năm sau, cuối năm 2012, Saigontourist Group và Công ty cổ phần Quê Hương Liberty thanh lý hợp đồng, bàn giao hiện trạng và trang thiết bị.

Nhà, đất số 301 đường Hải Thượng Lãn Ông phường 13, quận 5 TP.HCM (ảnh QH)

Nhưng sau đó, năm 2013, Saigontourist Group và Công ty cổ phần Quê Hương Liberty lại ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh 25 năm nhàhàng với hình thức: Saigontourist Group góp vốn bằng giá trị còn lại của nhà hàng Á Đông là 7,5 tỷ đồng, tương đương 20% vốn đầu tư. Công ty cổ phần Quê Hương Liberty sẽ chịu toàn bộ chi phí cải tạo, nâng cấp, sửa chữa và đầu tư trang thiết bị cho nhà hàng; các chi phí kinh doanh, vốn lưu động…để tổ chức kinh doanh.  Saigontourist Group được nhận mức lãi sau thuế không thấp hơn 1,75 tỷ đồng/năm. Tới năm 2021 Công ty ổ phần Quê Hương Liberty bàn giao lại nhà hàng Đông Á cho Saigontourist Group và mặt bằng "vàng" này để không tới giờ.  

Saigontourist Group là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước trực thuộc UBND TP.HCM, có 14 đơn vị thành viên phụ thuộc , đầu tư trực tiếp vào 10 Công ty con và 43 đơn vị là các Công ty liên doanh, Công ty trách nhiệm hữu hạn và Công ty cổ phần khác. Saigontourist Group kinh doanh khách sạn (kể cả dịch vụ quản lý thuê khách sạn, nhà hàng, cơ sở lữ hành, khu nghỉ dưỡng); kinh doanh nhà hàng; dịch vụ nhà hàng có ca nhạc; tô chức các cuộc hội thảo, hội nghị quốc tế; tổ chức giới thiệu và xúc tiến thương mại; dịch vụ vũ trường, sauna - massage, karaoke; kinh doanh vui chơi, giải trí, bãi tắm biển; hoạt động sáng tác, nghệ thuật và giải trí: tô chức biểu diễn nghệ thuật; dịch vụ ăn uông cố định, lưu động và theo hợp đồng; lữ hành nội địa, quốc tế, vận chuyển khách du lịch.

Đối với nhà đất có diện tích 2.575 m2  tại số 01, đường Hoàng Việt phường 4, quận Tân Bình, UBND TP.HCM cho khách sạn Đệ Nhất (thuộc Saigontourist Group ) thuê kinh doanh nhà hàng, khách sạn với thời hạn 48 năm tính từ năm 1998; hình thức thuê là trả tiền thuê đất hàng tháng.

Tuy nhiên theo Thanh tra TP.HCM, Saigontourist Group đã ký 4 hợp đồng cho Công ty TNHH khu mua sắm Đệ Nhất Phan Khang (viết tắt Công ty Phan Khang) thuê lai bao gồm: Hợp đồng thuê ký ngày 30/11/2005, cho thuê một phần mặt bằng tòa nhà với tích sử dụng 1.802m2 (tầng trệt và lầu 1) để Công ty Phan Khang làm nơi mua bán, lắp đặt, bảo hành thiết bị điện tử với thời hạn thuê 8 năm, giá thuê 10.000USD/ tháng; Hợp đồng ký ngày 5/11/2008 cho thuê 1 phần tầng trệt và toàn bộ lầu 1, lầu 2 của mặt bằng nhà hàng Hoa Sứ Đỏ để làm nơi mua bán, lắp đặt, bảo hành thiết bị điện tử với thời hạn 15 năm, giá thuê 14.100USD/tháng; Hợp đồng ký ngày 17/1/2014 cho thuê diện tích 123 m2 với giá 18,7 triệu đông/tháng và hợp đồng ký ngày 25/7/2016 cho thuê 572m2 cùng với hệ thống xử lý nước thải tại nhà hàng Hoa Sứ Đỏ với giá 124 triệu đồng/tháng.

Sau đó năm 2018 Công ty Phan Khang đã cho Công ty TNHH MTV Marc thuê lại mặt bằng tầng trệt, tầng một kinh doanh siêu thị Auchan. Saigontourist Group đã nhiều lần yêu cầu Công ty Phan Khang chấm dứt việc cho thuê này nhưng công ty  không thực hiện. Saigontourist Group đã có đơn khởi kiện buộc Công ty Phan Khang trả lại mặt bằng thuê, tiền lãi chậm thanh toán cho Saigontourist Group hơn 56 tỷ đồng.

Ngày 22/3/2024, Tòa án nhân dân quận Tân Bình đã tuyên buộc Công ty Phan Khang thanh toán cho Saigontourist Group tổng số tiền gần 60 tỷ đồng.

Nhà đất tại số 1, Hoàng Việt, phường 4, quận Tân Bình TP.HCM.

Thanh tra Thành phố kết luận, việc Saigontourist Group được UBND Thành phố cho thuê mặt bằng theo hình thức trả tiền thuê hàng năm để kinh doanh nhà hàng, khách sạn nhưng cho Công ty Phan Khang thuê lại để mua bán, lắp đặt, bảo hàng thiết bị điện tử là thực hiện không đúng quy định theo Luật Đất đai 2003, 2013 và các Nghi định của Chính phủ, quyết định của UBND Thành phố. Việc cho thuê lại cũng là nguyên nhân để xảy ra tranh chấp với Công ty Phan Khang, là sử dụng tài sản được giao chưa đúng nguyên tắc có hiệu quả, bảo toàn và phát triển vốn quy định tại Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp năm 2014. 

Thu lại toàn bộ lợi nhuận cho thuê và xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể

Theo Thanh tra TP.HCM,  Saigontourist Group thu được  hơn 20 tỷ đồng  do sử dụng nhà đất cho thuê lại , góp vốn kinh doanh không đúng quy định đối với 2 nhà đất tại số 301 Hải Thượng Lãn Ông và số 01, Hoàng Việt.

Vì vậy  Thanh tra Thành phố  đã ban hành Quyết định số 137/QĐ-TTTP- P5 ngày 21/6/ 2024 về thu hồi số tiền trên về ngân sách.   Saigontourist Group đã nộp đủ số tiền này vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra Thành phố.

Với các vi phạm của doanh nghiệp, Thanh tra Thành phố kiến nghị Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo: Giao Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Saigontourist Group thực hiện các biện pháp pháp lý đảm bảo quyền lợi của Saigontourist Group trong vụ kiện tranh chấp với Công ty Phan Khang để kịp thời thu hồi mặt bằng và số tiền gần 60 tỷ đồng; tổ chức kiểm điểm trách nhiệm theo thẩm quyền đối với tập thể, cá nhân thuộc quyền quản lý có liên quan đến các khuyết điểm, vi phạm mà kết luận thanh tra đã chỉ ra.

Saigontourist Group đạt doanh thu gần 8.000 tỷ đồng
Trong 6 tháng đầu năm, Saigontourist Group đón trên 923.000 lượt khách, tăng 12,8% so cùng kỳ năm 2023. Tổng doanh thu đạt trên 7.770 tỷ đồng, tăng 6,2% so...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư