Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Samsung đóng cửa nhà máy cũ ở TP.HCM
Nguyên Đức - 29/03/2016 16:14
 
Nhà máy SAVINA ở Thủ Đức (TP.HCM) đã chính thức đóng cửa, kết thúc quá trình 20 năm hoạt động tại Việt Nam. Toàn bộ việc sản xuất các sản phẩm tivi của Samsung tại Việt Nam được chuyển qua khu tổ hợp ở Khu công nghệ cao Sài Gòn (SHTP).
TIN LIÊN QUAN

Thông tin cho biết, Tập đoàn Samsung (Hàn Quốc), đã chính thức đóng cửa nhà máy chuyên sản xuất tivi và màn hình vi tính Samsung Vina, có trụ sở tại Thủ Đức (TP.HCM).

Việc đóng cửa nhà máy SAVINA đã đánh dấu một bước ngoặt mới của Samsung tại thị trường Việt Nam, đó là đưa Tổ hợp Samsung Electronics HCMC CE Complex (SEHC), vốn đầu tư 2 tỷ USD, chính thức đi vào hoạt động.

.
.

SAVINA là nhà máy đầu tiên mà Samsung xây dựng tại Việt Nam. Nhà máy này nhận giấy phép đầu tư từ 1995, và chính thức khánh thành vào tháng 9/1996, với sản phẩm đầu tiên là chiếc TV màu với màn hình CRT.

Ban đầu, do quy định của pháp luật Việt Nam, Samsung phải phải liên doanh với Công ty cổ phần TIE để triển khai dự án này, với tổng vốn đầu tư ban đầu là 36,5 triệu USD. Chỉ tới cuối tháng 7/2013, khi Samsung chi hơn 96 tỷ đồng mua lại phần vốn góp của TIE trong liên doanh thì SAVINA mới chính thức trở thành doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài.

.
.

Tuy chỉ là dự án quy mô nhỏ, không sánh được với hai tổ hợp sản xuất thiết bị di động tại Bắc Ninh và Thái Nguyên, vốn đầu tư 7,5 tỷ USD, song SAVINA lại gắn bó với chặng đường phát triển của Samsung tại thị trường Việt Nam.

Cũng từ dự án này, với sự nỗ lực của cán bộ, nhân viên SAVINA, thương hiệu Samsung từng bước được khẳng định. Ban đầu, các sản phẩm của SAVINA luôn ở hàng “chiếu dưới” so với các thương hiệu đến từ Nhật Bản, đặc biệt là SONY, nhưng giờ đây, đã luôn trở thành thương hiệu được người tiêu dùng Việt Nam tin yêu. Các sản phẩm tivi, màn hình máy tính của Samsung luôn dẫn đầu thị trường.

Việc đóng cửa nhà máy cũ lại mở ra một cơ hội mới cho Samsung tại thị trường Việt Nam, khi SEHC đi vào hoạt động.

SEHC được khởi công xây dựng vào tháng 5/2015, với vốn đầu tư 1,4 tỷ USD, song đã được nâng lên thành 2 tỷ USD hôm 29/12/2015. Nay tổ hợp này đã bắt đầu quá trình vận hành tại Việt Nam.

Theo ông Lee Sangsu, Tổng giám đốc Công ty TNHH Samsung Electronics HCMC CE Complex, SEHC khi hoàn thiện sẽ trở thành một trong bốn nhà máy sản xuất các sản phẩm thiết bị điện tử gia dụng lớn nhất của Samsung trên toàn cầu.

Như vậy, tại Việt Nam, Samsung Điện tử sẽ có ba khu tổ hợp công nghệ cao, với tổng vốn đầu tư của cả ba khu này là 9,5 tỷ USD.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư