-
Tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế, chính sách để Hà Nội chuyển đổi số hiệu quả -
Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình làm Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương -
Người có công được hỗ trợ 30 triệu đồng/hộ để cải tạo, sửa chữa nhà ở, 60 triệu đồng/hộ để xây mới -
Ưu đãi thuế, lo doanh nghiệp nhỏ “không chịu lớn” -
Bộ Kế hoạch Đầu tư tập huấn nghiệp vụ công tác thi đua khen thưởng năm 2024 -
Sửa Luật thuế thu nhập doanh nghiệp: Giảm sâu hơn hoặc miễn thuế cho báo chí
Khách hàng không tăng đột biến!
Tại một sự kiện tại Đà Nẵng cách đây vài ngày, ông Nguyễn Tiến Thọ, Cục trưởng Cục Hải quan Đà Nẵng cho hay, số chuyến bay xuất nhập cảnh qua sân bay quốc tế Đà Nẵng đang tăng đột biến.
Du khách trong và ngoài nước làm thủ tục tại nhà ga hành khách mới của sân bay quốc tế Đà Nẵng (Ảnh: HC)
Theo đó, trong 9 tháng qua, các đơn vị thuộc Cục Hải quan Đà Nẵng đã làm thủ tục cho 3.400 lượt chuyến máy bay xuất nhập cảnh qua sân bay quốc tế Đà Nẵng, tăng đến 75% so với cùng kỳ năm ngoái. Bình quân mỗi ngày Hải quan Đà Nẵng làm thủ tục cho hơn 10 chuyến bay xuất nhập cảnh; riêng ngày Chủ nhật lên tới 27 chuyến.
"Tới thời điểm này đã có 12 hãng hàng không trong và ngoài nước có các chuyến bay đi và đến sân bay quốc tế Đà Nẵng. Đồng thời từ Đà Nẵng đã có 23 tuyến đường bay đi quốc tế" - ông Nguyễn Tiến Thọ nói.
Giám đốc Sở VH-TT-DL Đà Nẵng Ngô Quang Vinh cho biết thêm, tổng lượng khách đến tham quan du lịch trên địa bàn TP trong 9 tháng qua ước đạt hơn 1,54 triệu lượt, tăng 19,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng khách du lịch đến Đà Nẵng bằng đường hàng không ước đạt gần 169.000 lượt, tăng đến 59,5% so với cùng kỳ năm 2012.
Và sân bay bắt đầu quá tải...
Một trong những vấn đề gây "đau đầu" cho việc TP này trở thành "trung tâm du lịch mang tầm cỡ quốc tế" chính là... sân bay quốc tế Đà Nẵng.
Theo ông Ngô Quang Vinh, chỉ riêng từ Trung Quốc đã có tới 20 đường bay đến Đà Nẵng mỗi tuần và sắp có thêm nhiều đường bay nữa. Bên cạnh đó, một số đường bay mới từ Bangkok (Thái Lan), Nhật Bản, Hàn Quốc... đến Đà Nẵng cũng đang được dự tính mở thêm.
Các sân golf đẳng cấp quốc tế trên địa bàn là một trong những yếu tố
hấp dẫn nhiều du khách nước ngoài bay đến Đà Nẵng (Ảnh: HC)
"Vừa rồi đoàn công tác của Chủ tịch UBND TP Văn Hữu Chiến sang xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản và Hàn Quốc, họ đánh giá rất cao điểm đến Đà Nẵng là một TP được quy hoạch đẹp, thân thiện, văn minh đô thị tốt và có nhiều điểm tham quan, du lịch hấp dẫn. Nhưng có mấy vấn đề mà họ đề nghị chúng ta tiếp tục lưu ý là chất lượng phục vụ, hướng dẫn viên, xe vận chuyển và nhất là sân bay quốc tế Đà Nẵng!" - ông Ngô Quang Vinh nói.
Ông Ngô Quang Vinh "không ngờ lượng khách đến sân bay quốc tế Đà Nẵng phát triển quá nhanh" nên hiện nay tại sân bay này thiếu các đường ống dẫn cho khách từ máy bay vào nhà ga và ngược lại. Ông cho hay, hiện một số hãng hàng không đang than phiền về việc chồng lấn đường dẫn, đường đi làm chậm trễ các chuyến bay. Và nếu tình trạng này cứ tiếp tục diễn ra thì sẽ rất khó khăn cho sự phát triển của ngành du lịch Đà Nẵng cũng như các tỉnh miền Trung.
Nhà ga hành khách mới của sân bay quốc tế Đà Nẵng chỉ vừa được khánh thành, đưa vào khai thác từ ngày 25/12/2011 với tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỉ đồng, công suất phục vụ trong giai đoạn đầu dự kiến khoảng 4,5 - 5 triệu khách/năm, tiếp nhận 400.000 - 1 triệu tấn hàng hóa/năm. Từ năm 2015 trở đi sẽ đạt công suất 6 – 8 triệu hành khách/năm.
Tuy nhiên theo ông Ngô Quang Vinh: "Bây giờ mới 3 triệu lượt khách đến Đà Nẵng mà đã thấy sân bay này chật rồi nên tôi nghĩ phải sớm mở rộng để đáp ứng 6 - 10 triệu lượt du khách đến Đà Nẵng. Năm nay chúng ta sẽ đạt cỡ 3 triệu lượt khách. Với việc ngành du lịch được xác định là mũi nhọn kinh tế và được đầu tư mạnh mẽ, dự kiến đến năm 2015 sẽ đạt 6 triệu và năm 2020 đạt 8 triệu lượt khách. Điều này đòi hỏi sân bay và các cơ sở hạ tầng phải phát triển kéo theo mới có thể đáp ứng được nhu cầu!"
Ông cho hay, trong buổi làm việc mới đây với lãnh đạo Bộ GTVT, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến đã đề cập vấn đề sớm có kế hoạch mở rộng sân bay quốc tế Đà Nẵng. Và ông kiến nghị, sắp tới khi tập thể Bộ Chính trị vào làm việc với Đà Nẵng về tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 33 của Bộ Chính trị thì lãnh đạo TP cũng cần kiến nghị mạnh mẽ về vấn đề này.
Trả lời phỏng vấn PV ngay hôm khánh thành nhà ga hành khách mới của sân bay quốc tế Đà Nẵng cách đây gần 2 năm, ông Hồ Văn Quỳ, nguyên Tổng Giám đốc đầu tiên của Cụm Cảng Hàng không miền Trung (nay là Tổng Công ty Hàng không miền Trung) đã dự đoán nhà ga này sẽ sớm quá tải!
Đúng như dự đoán!
Thật ra, việc sân bay quốc tế Đà Nẵng sớm trở nên quá tải đã được ông Nguyễn Bá Thanh lúc còn là Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng dự đoán ngay từ khi nhà ga hành khách mới còn đang xây dựng. Đến hôm khánh thành công trình, dự đoán này tiếp tục được ông Hồ Văn Quỳ, nguyên Tổng Giám đốc đầu tiên của Cụm Cảng Hàng không miền Trung (nay là Tổng Công ty Cảng Hàng không miền Trung, chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ga hành khách mới của sân bay quốc tế Đà Nẵng) nhắc lại khi ông trả lời phỏng vấn PV.
"4 - 6 triệu lượt khách/năm chỉ là trong tương lai gần của sân bay Đà Nẵng thôi, vì hiện đã đạt xấp xỉ 3 triệu lượt rồi. Đà Nẵng và miền Trung đang là khu vực du lịch có sức hấp dẫn cao nên triển vọng lượng khách qua sân bay Đà Nẵng vượt mức 4 - 6 triệu lượt/năm không phải xa lắm. Vì thế ngay từ bây giờ đã nên nhắm tới việc quy hoạch mở rộng nhà ga, nếu không sẽ không đáp ứng được tốc độ phát triển khách hàng không, du lịch!" - ông Hồ Văn Quỳ khẳng định với PV ngày 28/12/2011.
Ông Hồ Văn Quỳ cũng nhấn mạnh, sở dĩ nhà ga mới của sân bay quốc tế Đà Nẵng sẽ sớm trở nên quá tải là do dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quyết định từ tháng 4/2004, nhưng sau gần 8 năm nhà ga mới đưa vào khai thác nên các số liệu tính toán khi lập dự án có thể không còn sát với diễn biến của thực tế.
Tại lễ khánh thành nhà ga mới ngày 25/12/2011, Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn đã yêu cầu sân bay quốc tế Đà Nẵng phải chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất và nhân lực để đảm bảo đáp ứng 10 triệu hành khách và 200.000 - 300.000 tấn hàng hoá/năm vào năm 2020.
"Để đạt được điều đó thì trong khi bắt tay vào khai thác nhà ga mới này, cần tiến hành công tác chuẩn bị cho thêm một nhà ga nữa là vừa. Nếu không chuẩn bị tích cực ngay từ bây giờ thì chưa tới một chu kỳ 8 năm nữa, nhà ga hành khách của sân bay này sẽ lại quá tải!" - ông Hồ Văn Quỳ nói.
Hải Châu (Infonet)
-
Tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế, chính sách để Hà Nội chuyển đổi số hiệu quả -
Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình làm Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương -
Người có công được hỗ trợ 30 triệu đồng/hộ để cải tạo, sửa chữa nhà ở, 60 triệu đồng/hộ để xây mới -
Công bố 6 thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực văn hóa
-
Ưu đãi thuế, lo doanh nghiệp nhỏ “không chịu lớn” -
Đại biểu tranh luận gay gắt về tăng thuế với rượu bia, nước uống có đường -
Bộ Kế hoạch Đầu tư tập huấn nghiệp vụ công tác thi đua khen thưởng năm 2024 -
Sửa Luật thuế thu nhập doanh nghiệp: Giảm sâu hơn hoặc miễn thuế cho báo chí -
Nông nghiệp là trụ cột gia tăng xuất khẩu -
Hút mỗi điếu xì gà sẽ phải trả thêm 50.000 - 100.000 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt -
Sửa Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp: Cần làm rõ hiệu quả ưu đãi thuế với "đại bàng"
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025