-
Nhà sáng lập cần có cả sức lực và trí lực -
Nguyễn Huyền Nhung, Đồng sáng lập, CEO chuỗi Bò An Khang: Tay ngang gây dựng chuỗi nhà hàng bò tươi -
Doanh nhân Bùi Thành Được, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Miền Tây Xanh: Đưa cỏ bàng nơi “rốn phèn” xuất ngoại -
Shark Phú: Thời điểm khởi đầu tốt cho các ngành đã “đứng im” thời đại dịch -
Hai bước chuẩn bị để tuyển dụng đúng người tài -
Cân nhắc kỹ khi chọn người vào hội đồng quản trị
TIN LIÊN QUAN | |
Người Việt đón giao thừa ở Sydney | |
Gặp gỡ thân mật bà con Việt kiều tại Sydney, Australia | |
Kiều bào - nguồn lực không thể tách rời |
Khuynh đảo thị trường Mỹ
Trong chuyến đi khảo sát thị trường Mỹ, chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang nhận thấy không ít sản phẩm của người Việt chiếm được vị thế cao trong trái tim người tiêu dùng khó tính xứ sở cờ hoa. Một trong những thương hiệu đình đám nhất có thể kể đến là Sriracha, tương ớt nhãn hiệu Con Gà của công ty Huy Fong.
Ông David Trần, chủ hãng tương ớt Sriracha nổi tiếng nước Mỹ |
Ông Võ Văn Quang kể, khi bước vào một quán phở bất kỳ của người Việt tại Mỹ, để ý trên bàn ăn, chúng ta sẽ nhìn thấy những chai tương ớt và tương đỏ nhãn hiệu hình con gà tên gọi Sriracha.
Không những vậy nhãn hiệu tương ớt Sriracha còn có mặt ở rất nhiều chuỗi fastfood dòng chính của Mỹ. “Trong tất cả các siêu thị và khu chợ của người Việt và người Hoa ở cả 2 miền Đông và Tây nước Mỹ như khu Eden gần Washington DC, vùng Texas hay California rộng lớn, cả trong quán Phở Tự do ở Manhattan, chuỗi quán Phở Sài Gòn hay nhà hàng Phở Kim Long nổi tiếng nhất nhì Las Vegas, chúng ta đều bắt gặp những chai tương ớt nhãn hiệu Sriracha” – Ông Quang cho hay.
Không chỉ xuất hiện trong các khu buôn bán, ẩm thực của người Việt, Sriracha còn có mặt ở khắp các quán ăn Trung Quốc, Nhật Bản, Mexico… Điều đó cho thấy thương hiệu Việt này phổ biến như thế nào tại Mỹ.
Sriracha là thương hiệu do người Việt xây dựng nên nhưng nếu nghe qua, Sriracha dễ khiến người ta liên tưởng tới đất nước chùa Vàng vì phát âm từ Sriracha đậm chất Thái. Nhưng về mùi vị, nếu đã từng nếm qua tương ớt Việt Nam, khách quốc tế sẽ biết ngay Sriracha là sản phẩm Việt vì mùi vị của nó không lẫn vào đâu được.
Được ưa chuộng, Sriracha tại Mỹ phổ biến tới mức có sách dạy nấu ăn với công thức sử dụng tương ớt nhãn hiệu con gà như là gia vị chính. Nhiều nhà hàng danh tiếng tại Mỹ trên 37 tiểu bang đã dùng Sriracha vào món ăn chính của họ.
Một điểm đáng ghi nhận của Sriracha là trên nhãn chai, không chỉ tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Thái được sử dụng, tiếng Việt cũng được in ở vị trí khá trang trọng.
Năm 2010, tờ báo uy tín Bon appetit của Mỹ đã chọn tương ớt Sriracha là thành phẩm ẩm thực tốt nhất. Sriracha được thành phố Rosemead tôn vinh là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu, cùng với thương hiệu chuỗi thức ăn nhanh gốc Hoa nhất nhì tại Mỹ là Panda Express.
Thương hiệu của người nông dân Việt
Sriracha là sản phẩm của Huy Fong Foods. Huy Fong, công ty chuyên sản xuất tương ớt tại Mỹ thành lập vào năm 1980 tại Los Angeles. Hiện tại, Huy Fong là một trong những công ty hàng đầu trong thị trường tương ớt châu Á.
Nhìn độ “phủ sóng” rộng khắp của Sriracha ngày nay, ít ai biết rằng ông David Trần, cha đẻ Huy Fong lại là nông dân chính hiệu. Khi còn ở Việt Nam, ông Trần sinh sống bằng nghề trồng ớt, làm tương ớt để bán cho những người xung quanh. Tuy nhiên, ngày đó, quy mô sản xuất của ông chỉ nhỏ lẻ.
Năm 1977 ông rời Việt Nam nhưng phải tới năm 1980 ông mới đặt chân tới đất Mỹ. Ngay lập tức, ông Trần đã rốt ráo khôi phục nghề cũ ở mảnh đất mới. Chia sẻ trên New York Times, ông Trần cho biết: “Tôi đến Mỹ vào đầu tháng 1/1980 thì tháng 2 tôi đã làm tương ớt”.
Là nông dân nhưng ông Trần có tố chất doanh nhân rất cao. Khi nếm thử tương ớt tại Chinatown, ông nhận thấy các sản phẩm này thua xa tương ớt của ông về độ ngon. Vì vậy, ông quyết tâm phát triển sản phẩm mang đậm hương vị Việt trên đất Mỹ.
Với niềm tin dễ dàng kiếm được 1 triệu USD từ việc sản xuất và bán tương ớt, ông Trần mạnh dạn vay 200.000 USD. Tuy nhiên, ông sớm bị dội gáo nước lạnh khi ngân hàng thẳng thừng từ chối. Nhưng không nản chí, ông “dốc” hết số tiền tiết kiệm 50.000 USD của gia đình để khởi nghiệp. Ông lấy Huy Fong – tên con tàu đưa ông tới Mỹ để đặt tên cho công ty.
Các sản phẩm của Huy Fong nhanh chóng chinh phục được người tiêu dùng trên đất Mỹ. Nhưng phải tới năm 1983, Sriracha mới chính thức xuất hiện trên thị trường và mang lại nhiều thành công lớn hơn cho Huy Fong cũng như ông David Trần.
Hiện nay, công ty Huy Fong được định giá khoảng 60 triệu USD. Năm 2012, công ty đã tiêu thụ khoảng 20 triệu lít tương ớt. Năm 2013, doanh thu của công ty ước tính là 85 triệu USD. Nguồn nguyên liệu ớt của công ty được trồng trên diện tích hơn 650.000m2, cách Los Angeles 30 phút đi xe.
Đang trên đà phát triển mạnh, đầu năm 2014, Huy Fong bỗng dưng gặp hạn. Cơ sở của Huy Fong tại Irwindale, Californianhận nhận được nhiều đơn khiếu nại từ cư dân. Người dân sinh sống gần nhà máy cho rằng khói nhà máy khiến họ đau đầu, chảy máu cam, ợ nóng và mắc thêm nhiều chứng bệnh về hô hấp.
Huy Fong gặp khá nhiều khó khăn khi dính cáo buộc này. Đầu năm nay, công ty phải mở cửa nhà máy cho người dân tham quan. “Cho khách tham quan là cách duy nhất để chứng minh chúng tôi không tạo ra khí gây cay” – Ông Trần khẳng định.
Kiều hối năm 2014 dự báo tăng 20% (Baodautu.vn) Năm 2013, mặc dù kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng lượng kiều hối chuyển về nước vẫn khả quan, với doanh số đạt 11 tỷ USD. Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB), Việt Nam là nước thu hút kiều hối lớn thứ 9 thế giới trong năm qua. Địa ốc hứng kiều hối cuối năm Kiều hối kỳ Tết 2014 có thể tăng 35% |
Người Việt đi chợ Tết ở Bankstown, Sydney (Baodautu.vn) Nằm ở phía Tây nam Thành phố Sydney, Bankstown là thị trấn tập trung khá đông cộng đồng người Việt sinh sống. Mặc dù sống đan xen với nhiều sắc dân khác, song cộng đồng người Việt nơi đây vẫn giữ phong tục, tập quán quê hương. Một nét độc đáo làm nên bản sắc văn hóa truyền thống, đó là phiên chợ tết mỗi dịp Xuân về. Kiều bào - nguồn lực không thể tách rời 10 năm tiếng gọi cội nguồn Metro khai trương chợ Tết trên toàn quốc Ý nghĩa mâm ngũ quả trong ngày Tết |
Xe sang theo Việt kiều hồi hương tăng đột biến Cơ quan quản lý nhận định có sự bất thường khi lượng ôtô về VN theo diện hồi hương của kiều bào tăng gần 10 lần, trong đó phần lớn là xe Porsche, Bentley hay Mercedes... |
Tạo điều kiện thuận lợi cho kiều bào mua nhà (baodautu.vn) Không được yêu cầu kiều bào phải có hộ khẩu thường trú và chứng minh thư nhân dân khi công chứng hoặc chứng thực giao dịch về nhà ở. Xuất khẩu bất động sản, tại sao không? |
Bảo Linh (Vtc.vn)
-
Nhà sáng lập cần có cả sức lực và trí lực -
Đỗ Đức Mười, nhà sáng lập Transform Studio: Mở ra thị trường mới nhờ đam mê siêu anh hùng -
Nguyễn Huyền Nhung, Đồng sáng lập, CEO chuỗi Bò An Khang: Tay ngang gây dựng chuỗi nhà hàng bò tươi -
Doanh nhân Bùi Thành Được, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Miền Tây Xanh: Đưa cỏ bàng nơi “rốn phèn” xuất ngoại
-
Shark Phú: Thời điểm khởi đầu tốt cho các ngành đã “đứng im” thời đại dịch -
Hai bước chuẩn bị để tuyển dụng đúng người tài -
Doanh nhân Phạm Huy Cận, Nhà sáng lập Công ty TNHH Thiết kế và Dịch vụ DMC: Tự làm mới chính mình -
Cân nhắc kỹ khi chọn người vào hội đồng quản trị -
Chân dung người mang giá trị Việt đến trường quốc tế -
Doanh nhân Nguyễn Thị Bính: Tiên phong đưa bún tươi Việt Nam xuất ngoại -
Lương Thị Thu Huyền, Đồng sáng lập, Giám đốc điều hành ECO Solutions: Vì một Việt Nam xanh hơn
- Nhà máy Quang Lân - Sơn Tuylips đồng hành cùng xu hướng "Marketing Xanh"
- Tủ đông Kangaroo là Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất 2024
- Chào bán phần vốn góp của Công ty cổ phần Tổng công ty Tín Nghĩa tại Công ty cổ phần Đầu tư Tín Nghĩa Á Châu
- Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gia tăng lợi thế từ giải pháp Techcombank
- Đăng tin bất động sản dễ dàng, nhanh chóng với nền tảng Radanhadat.vn
- Giải pháp tài chính trọn gói dành cho doanh nghiệp SME và Start-up