Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản cho các ngân hàng thương mại
Thùy Vinh - 13/02/2020 09:30
 
Khuyến khích các ngân hàng thương mại giảm lãi suất cho những đối tượng đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản cho các ngân hàng thương mại.
.
Ngày 4/2, NHNN đã ban hành văn bản về việc triển khai các giải pháp hỗ trợ khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của dịch viêm phổi cấp do virus Corona.

Ngân hàng đồng loạt giảm lãi vay

Trước tác động của dịch cúm do virus Corona với nhiều ngành kinh doanh, nhất là du lịch, xuất khẩu trái cây, ngành ngân hàng đã giảm lãi vay cho các doanh nghiệp bị thiệt hại.

Cụ thể, từ nay đến ngày 30/4/2020, Kienlongbank áp dụng giảm lãi suất cho vay 3%/năm với các khách hàng  có mục đích vay để trồng các loại trái cây đã nhận cấp vốn tín dụng của Ngân hàng thời gian qua. Ngoài hỗ trợ khách hàng giảm lãi vay, Kienlongbank sẽ miễn tiền phạt quá hạn để giúp doanh nghiệp có điều kiện khắc phục khó khăn, phục hồi sản xuất - kinh doanh.

ABBank dành 2.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi với lãi suất từ 9,7%/năm, thời gian áp dụng dự kiến đến hết ngày 30/6/2020. Khi tham gia gói tín dụng này, khách hàng cá nhân có thể lựa chọn các gói ưu đãi khác nhau tùy theo nhu cầu vay vốn như: gói ưu đãi 1 với lãi suất 9,7%/năm; hoặc gói ưu đãi 2 có lãi suất 11,2%/năm trong 12 tháng đầu.

Bà Nguyễn Thị Hương, Phó tổng giám đốc ABBank cho biết, ABBank tiếp tục đẩy mạnh tìm kiếm các khách hàng mới, các cơ hội kinh doanh ngay từ đầu năm, để đảm bảo tốc độ tăng trưởng tín dụng, cũng như cung cấp vốn kịp thời cho hoạt động kinh doanh của khách hàng. ABBank đã dành ngân sách 4.000 tỷ đồng triển khai chương trình nguồn vốn chi phí thấp, ưu đãi lãi suất, tháo gỡ khó khăn về vốn phục vụ sản xuất - kinh doanh.

Ngoài ra, Eximbank đưa ra các gói cho vay lãi suất ưu đãi khoảng 6,5%/năm. ACB dành một gói tín dụng ưu đãi lãi suất cho khách hàng vay mới, với lãi suất thấp hơn hiện tại. VPBank công bố hỗ trợ giảm lãi suất cho vay tới 1,5%/năm cho khoảng 1.000 khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh do virus Corona. Bên cạnh các lĩnh vực ưu tiên áp dụng lãi suất 6%/năm, VietinBank đưa ra chương trình cho vay lãi suất 6,8%/năm với một số lĩnh vực khác. Agribank cho vay lĩnh vực nông nghiệp với lãi suất cho vay khoảng 6%/năm…

Sẽ điều chỉnh lãi suất điều hành khi cần thiết

Tại cuộc họp với các ngân hàng thương mại để triển khai các giải pháp cụ thể ứng phó với đại dịch do virus Corona, Phó thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú đã chỉ đạo toàn hệ thống đảm bảo hoạt động bình thường, không có chuyện đóng cửa, không giao dịch, mà cần đảm bảo các giao dịch cho người dân, doanh nghiệp.

Đối với các vụ, cục, đơn vị, chi nhánh của NHNN, ông Tú yêu cầu, chủ động nắm bắt tình hình, kịp thời phân tích, đánh giá, dự báo tác động, đưa ra giải pháp ngắn hạn, trung và dài hạn, tham mưu kịp thời Ban Lãnh đạo có biện pháp chỉ đạo; các vụ chức năng của NHNN nghiên cứu chỉ đạo các ngân hàng thương mại tái cơ cấu nợ, chuyển nợ, giãn nợ… hỗ trợ doanh nghiệp; chủ động nghiên cứu, trong thời gian sớm nhất, cần có cơ chế riêng cho các đối tượng bị tác động; không được lợi dụng làm méo mó thị trường tín dụng, nợ xấu.

Cũng theo NHNN, các ngân hàng thương mại có thể thực hiện nhiều giải pháp như: cơ cấu lại nợ, dư nợ, cơ cấu lại thời gian trả nợ, xem xét giảm lãi suất, cho vay mới để khách hàng bị thiệt hại có điều kiện nuôi trồng, kinh doanh mới. Về lãi suất, hiện không ấn định một mức lãi suất cụ thể, NHNN khuyến khích các ngân hàng thương mại giảm lãi suất cho những đối tượng đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh (ngoài những lĩnh vực ưu tiên đang hưởng lãi suất cho vay 6%/năm). NHNN sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản cho các ngân hàng thương mại.

Phó thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh, trong điều kiện thanh khoản dồi dào hiện nay, các ngân hàng thương mại không được tăng lãi suất, kể cả lãi suất huy động. Nếu cần thiết, NHNN sẽ điều chỉnh lãi suất điều hành, qua đó gián tiếp hỗ trợ các ngân hàng giảm lãi suất, hỗ trợ doanh nghiệp.

Trước đó, ngày 4/2, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng đã ban hành văn bản về việc triển khai các giải pháp hỗ trợ khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của dịch viêm phổi cấp do virus Corona.

TS. Cấn Văn Lực: Cởi trói “room” tín dụng cho ngân hàng thương mại
Theo chuyên gia kinh tế, TS. Cấn Văn Lực, NHNN nên bỏ biện pháp hành chính là cấp hạn mức tín dụng cho các ngân hàng thương mại, thay vào đó là kiểm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư