Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 13 tháng 09 năm 2024,
Sản xuất, xuất khẩu phục hồi, cú hích cho tăng trưởng
Thế Hải - 13/09/2024 15:09
 
Sản xuất chiếm 1/4 nền kinh tế của Việt Nam, do đó, sự phục hồi trong sản xuất nhờ xuất khẩu sang Mỹ tăng, có khả năng đưa tăng trưởng GDP của Việt Nam từ 5,1% trong năm 2023 lên 6,5% trong năm nay.
Lô hàng sơ mi rơ moóc Thaco Trailers xuất khẩu sang Mỹ năm 2024.
Lô hàng sơ mi rơ moóc của Thaco Trailers xuất khẩu sang Mỹ năm 2024.

Ông Michael Kokalari, Giám đốc phòng Phân tích kinh tế vĩ mô và Nghiên cứu thị trường VinaCapital cho biết: "Việt Nam là một trong 3 quốc gia trên thế giới có mối liên kết chặt chẽ nhất với Mỹ về mặt kinh tế, và mức tiêu dùng mạnh mẽ của Mỹ đang thúc đẩy sự phục hồi của xuất khẩu, sản xuất và tăng trưởng GDP của Việt Nam".

Qua chặng đường 8 tháng năm 2024, các nhà cung ứng Việt Nam đã xuất khẩu 77,9 tỷ USD hàng hóa sang Mỹ, tăng trưởng 25,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Với mức nhập khẩu này, Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của nước ta.

Nguồn: Tổng cục Thống kê

Nhu cầu mạnh mẽ đối với các sản phẩm “made in Vietnam” từ người tiêu dùng Mỹ đang thúc đẩy mạnh mẽ sự phục hồi xuất khẩu của Việt Nam.

Từ mức giảm 21% trong 7 tháng đầu năm 2023 lên mức tăng 24% trong 7 tháng đầu năm nay, thúc đẩy hoạt động sản xuất tăng từ 3,6% trong năm ngoái lên mức dự kiến 10% trong năm nay.

“Sản xuất chiếm 1/4 nền kinh tế của Việt Nam, dự báo sản xuất có thể tăng 10% trong năm 2024. Sự phục hồi trong sản xuất có khả năng đưa tăng trưởng GDP của Việt Nam từ 5,1% trong năm 2023 lên 6,5% trong năm nay (6 tháng 2024, GDP tăng trưởng hơn 6,4%)”, ông Michael Kokalari nhận định.

Theo VinaCapital: "Nền kinh tế đang được hỗ trợ bởi động lực kinh tế “hình chữ K” tại Mỹ trong năm nay. Fed đã tăng lãi suất tại Mỹ để hạ nhiệt lạm phát, nhưng thay vì hạ nhiệt nền kinh tế Mỹ, lãi suất cao hơn đã thúc đẩy chi tiêu gia tăng từ những người tiêu dùng giàu có tại Mỹ, được đại diện bởi phần trên của “chữ K” trong nền kinh tế “hình chữ K”.

Những người tiêu dùng này hiện đang nhận được thu nhập đầu tư cao hơn từ khoản tiết kiệm của họ và đang chi tiêu số “thu nhập bất ngờ” này, gồm cả các sản phẩm “Made in Vietnam”.

"Chúng tôi cho rằng, nhu cầu tiêu dùng tại Mỹ đối với các sản phẩm sản xuất tại Việt Nam sẽ chững lại nhưng không giảm mạnh vào đầu năm 2025. Chúng tôi lạc quan rằng sự phục hồi trong lĩnh vực bất động sản của Việt Nam và đầu tư cơ sở hạ tầng sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng GDP”, ông Michael Kokalari nói.

Cùng đó, nhiều lạc quan rằng, sự phục hồi trong lĩnh vực bất động sản của Việt Nam và đầu tư cơ sở hạ tầng sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng GDP.

Ngoài ra, Việt Nam gần đây đã nâng mục tiêu tăng trưởng GDP năm nay từ 6,5% lên 7%, cho thấy quyết tâm của các nhà hoạch định chính sách trong việc duy trì tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ. Hai đòn bẩy chính mà Chính phủ có thể sử dụng để đẩy nhanh tăng trưởng trong ngắn hạn là tăng số lượng phê duyệt các dự án bất động sản mới tại Việt Nam và tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư