
-
Đa dạng giải pháp quản lý bán hàng tích hợp hỗ trợ các hộ kinh doanh khai thuế
-
Coteccons và Unicons là 2 trong 10 nhà thầu hàng đầu Việt Nam nhờ hệ giá trị thống nhất được khách hàng tin tưởng
-
SABECO đồng hành cùng PRO Việt Nam thúc đẩy kinh tế tuần hoàn: Chuyển mình vì một Việt Nam thịnh vượng
-
Care For Việt Nam mở rộng kết nối với các nhà máy tại New Zealand
-
Sau 4 năm áp thuế, Việt Nam rà soát biện pháp phòng vệ với đường Thái Lan -
Vietnam Airlines sẽ mở đường bay thẳng TP.HCM - Copenhagen (Đan Mạch) từ 15/12/2025
![]() |
Để có được giấy phép kinh doanh vận tải, doanh nghiệp phải có phương án kinh doanh theo quy định của Bộ Giao thông - Vận tải và phương án này phải được... phê duyệt |
Kết quả ban đầu từ cuộc khảo sát “Niềm tin doanh nhân CEO CI” do Diễn đàn kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) tiến hành cho thấy, đã có những lo ngại về rào cản khiến nhà đầu tư đành bỏ lỡ cơ hội kinh doanh: đó là khó khăn khi xin giấy phép kinh doanh trong lĩnh vực gọi xe.
Thực tế cũng cho thấy, cuộc tranh luận giữa Uber, Grab và cơ quan quản lý nhà nước hiện chưa có hồi kết khi 5 hình thức vận tải hành khách bằng ô tô theo quy định của pháp luật không có chỗ cho cả Uber lẫn Grab cho dù dịch vụ này đang rất được lòng người tiêu dùng.
Câu hỏi đặt ra là, còn bao nhiêu sản phẩm, dịch vụ lần đầu tiên xuất hiện hoặc sắp xuất hiện sẽ phải chờ cơ quan quản lý nghiên cứu trước khi cho phép, dù luật pháp không cấm?
Như vậy, rất có thể, Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang lan tỏa khắp thế giới sẽ bị giới hạn ở phạm vi, mức độ nào đó khi tới Việt Nam bởi những hàng rào quy định hiện hữu, bởi hàng rào về điều kiện kinh doanh.
Nhưng không chỉ có vậy.
Thử nhìn vào điều kiện kinh doanh chung tại Nghị định 86/2014/NĐ-CP (về kinh doanh và điều kiện kinh doanh bằng vận tải bằng xe ô tô), để có được giấy phép kinh doanh, doanh nghiệp phải có phương án kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo quy định của Bộ Giao thông - Vận tải và phương án này phải được duyệt.
Hay như điều kiện kinh doanh khí gas (theo Nghị định 19/2016/NĐ-CP về kinh doanh khí) buộc doanh nghiệp phải tuân thủ hệ thống phân phối được quy định sẵn với các tầng, nấc cụ thể.
Điều kiện kinh doanh đại lý tàu biển, lai dắt tàu biển cũng yêu cầu doanh nghiệp phải có người phụ trách về pháp chế, khai thác kinh doanh… Có nghĩa, cơ quan quản lý nhà nước đã nghĩ hộ, lo hộ doanh nghiệp cả phương án, cách thức kinh doanh lẫn tổ chức bộ máy nhân sự. Doanh nghiệp không cần, thậm chí là không được sáng tạo thêm nếu không muốn bị thổi còi, thậm chí bị cấm như Bộ Giao thông - Vận tải vừa ra văn bản không cho áp dụng dịch vụ đi chung xe hợp đồng với Uber, Grab.
Trong môi trường với tư duy quản lý kinh doanh như vậy, những doanh nghiệp thụ động ngồi trong vòng kim cô lại có nhiều cơ hội kinh doanh hơn các doanh nghiệp có sáng kiến, sáng tạo để nâng cao hiệu quả kinh doanh, giảm chi phí, thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng, tận dụng cơ hội kinh doanh mới từ nền kinh tế chia sẻ trên thế giới.
Rất mừng là đang có những nghiên cứu, rà soát về hệ thống điều kiện kinh doanh được tiến hành để xem xét, đề xuất gỡ bỏ. Gần đây nhất, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã đề nghị bỏ 16 ngành nghề ra khỏi Danh mục Ngành nghề kinh doanh có điều kiện; đề xuất 10 ngành nghề cần phải xem xét lại các quy định về điều kiện kinh doanh. Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cũng đang chuẩn bị đưa ra đề xuất tương tự vào quý tới. VPSF, thậm chí còn tính tới một nghiên cứu riêng về ngành nghề kinh doanh cho start-up để giảm bớt những rào cản hiện nay.
Nhưng những động thái trên chưa đủ để thúc đẩy sức sáng tạo của người dân, doanh nghiệp. Điểm chốt cần tháo gỡ là phải sớm loại bỏ tư duy lo hộ, nghĩ hộ về quản lý nhà nước với doanh nghiệp, với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

-
Hanel tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ công ty lần thứ X, nhiệm kỳ 2025 - 2030
-
Đa dạng giải pháp quản lý bán hàng tích hợp hỗ trợ các hộ kinh doanh khai thuế
-
Coteccons và Unicons là 2 trong 10 nhà thầu hàng đầu Việt Nam nhờ hệ giá trị thống nhất được khách hàng tin tưởng
-
SABECO đồng hành cùng PRO Việt Nam thúc đẩy kinh tế tuần hoàn: Chuyển mình vì một Việt Nam thịnh vượng
-
Care For Việt Nam mở rộng kết nối với các nhà máy tại New Zealand -
Sau 4 năm áp thuế, Việt Nam rà soát biện pháp phòng vệ với đường Thái Lan -
Vietnam Airlines sẽ mở đường bay thẳng TP.HCM - Copenhagen (Đan Mạch) từ 15/12/2025 -
Doanh nghiệp trẻ đề xuất dự án Nhà máy sản xuất vật liệu thạch anh tại Quảng Trị -
Sau thép, nhôm, đến lượt kính xây dựng vào “tầm ngắm” chống bán phá giá -
Hubexo Asia Awards 2025: Dấu ấn 20 năm tôn vinh tinh hoa ngành xây dựng - kiến trúc Việt Nam -
Quảng Ngãi tháo gỡ các vướng mắc của Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn
-
Stavian Hóa chất lọt top 15 trong 100 nhà phân phối hóa chất lớn nhất toàn cầu
-
ITL khẳng định vị thế quốc tế tại Triển lãm Transport Logistic & Air Cargo Europe 2025
-
VIC đồng hành cùng giải thưởng Hubexo Asia Awards 2025
-
Sunhouse vươn tầm quốc tế từ chất Việt tiên phong
-
Coteccons và Unicons: Hai năm liên tiếp nằm trong top 10 nhà thầu hàng đầu Việt Nam
-
Nhà phố thương mại trong lòng khu công nghiệp - xu hướng tất yếu của tương lai