Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Sắp đấu giá tên miền giống tên 4 ngân hàng lớn
Tú Ân - 09/01/2015 08:14
 
Ngày 15/1, Công ty cổ phần Truyền thông trực tuyến Micronet, đơn vị giữ đăng ký nhiều tên miền quốc gia “.vn” sẽ tổ chức bán đấu giá hàng loạt tên miền “.vn”. Trong đó, đáng chú ý là các tên miền có tên giống các ngân hàng, như Agribank.vn, Vietcombank.vn, VCB.vn, VPBank.vn và VIB.vn.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Kinh doanh tên miền lên ngôi
Tiếp tục tiến hành xử phạt và thu hồi tên miền sai quy định
Tên miền “.vn” sẽ thắng lớn
Doanh nghiệp mất thương hiệu vì chưa lo giữ tên miền
Ai là “đại gia” Internet số 1 Việt Nam

Trước đó, cuối tháng 12/2014, Micronet đã gửi thư tới đại diện các ngân hàng có tên gần với các tên miền nêu trên với thông báo rằng, các tên miền đó đã được Micronet đăng ký từ ngày 22/8/2006 và sẽ được chuyển nhượng tự do từ ngày 15/1/2015, nếu các ngân hàng không mua lại. Mức giá bán được ấn định là 79 triệu đồng/tên miền và phí bảo vệ là 6 triệu đồng/năm.

Sắp đấu giá tên miền giống tên 4 ngân hàng lớn
Tên miền Agribank.vn, Vietcombank.vn, VCB.vn, VPBank.vn và VIB.vn sẽ được đem ra đấu giá

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, bà Lê Thúy Hạnh, Tổng giám đốc Công ty Tiếp thị số (Digimarketing) thuộc Micronet cho biết, đến thời điểm hiện tại, chưa có ngân hàng nào liên hệ mua lại. Trong khi đó, đã có khá nhiều cá nhân liên hệ với Micronet đề nghị mua lại toàn bộ các tên miền này.

Bà Hạnh cho biết, đến hạn 15/1/2015, Micronet sẽ tổ chức đấu giá và người trả giá cao nhất sẽ là chủ sở hữu mới của các tên miền này.

Theo Micronet, đơn vị này chỉ có thể duy trì và bảo vệ tên miền cho doanh nghiệp tối đa từ 3 đến 10 năm, tùy từng trường hợp. Sau đó, Micronet sẽ thực hiện đồng thời cả việc tiếp tục bảo vệ và tổ chức bán hoặc đấu giá tên miền trên thị trường tự do.

Các chuyên gia trong ngành cho rằng, tên miền của các ngân hàng là loại tên miền kén khách, giá trị cao hay không, các ngân hàng mua hay không phụ thuộc vào nhận thức của lãnh đạo các ngân hàng và rất có thể, các ngân hàng sẽ không mua tên miền đang chuẩn bị bán đấu giá đó.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là, nếu các tên miền trên bán cho những cá nhân có ý đồ không tốt thì nguy cơ về mất an toàn thông tin là hiện hữu và sẽ vô cùng nguy hiểm trong dài hạn, như họ mua lại nhằm mục đích gây sức ép, lừa đảo hoặc tạo thông tin thất thiệt.

Giả mạo facebook của BTV Quang Minh (VTV) để xin tiền

Hiện nay tình trạng mạo danh người khác, đặc biệt là những người nổi tiếng để lập ra các trang facebook, nhằm thực hiện những mục đích khác nhau, trong đó có hiện tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cũng có thể, cá nhân muốn mua là những nhà đầu cơ. Họ biết rằng, những tên miền này có giá trị cao và để lâu sẽ bán với giá rất cao. Họ tin chắc một ngày nào đó họ sẽ bán lại những tên miền này với mức giá cao hơn nhiều số tiền họ bỏ ra mua.

Ngay sau khi Micronet ra thông báo trên, Cục Công nghệ tin học (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) đã cho biết, việc đăng ký 4 tên miền Agribank.vn, Vietcombank.vn, VCB.vn, VPBank.vn và VIB.vn được thực hiện theo các quyết định của Bộ Bưu chính - Viễn thông hồi năm 2006. Trong khi đó, 4 ngân hàng này đã đăng ký tên miền với Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) với tên miền “.com.vn”.

4 tên miền “.vn” nói trên đang được rao bán chưa được cung cấp dịch vụ trên Internet và việc đưa vào sử dụng các tên miền đó nếu có liên quan đến hoạt động ngân hàng, làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của 4 ngân hàng trên thì sẽ vi phạm quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông, phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về mục đích sử dụng và tính chính xác của các thông tin cung cấp.

Theo ông Trần Minh Tân, Phó giám đốc VNNIC, việc một số đơn vị đăng ký bảo vệ một số tên miền và đến nay muốn chuyển nhượng là hết sức bình thường theo nhu cầu của thị trường. Đặc biệt, kể từ tháng 9/2014, Quyết định 38/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền. Theo đó, các tổ chức, cá nhân đã đăng ký bảo vệ tên miền “.vn” có thể chuyển nhượng quyền sử dụng, với mức giá do các bên tự thỏa thuận.

Tìm ra đối tượng giả mạo Fanpage Vingroup bôi nhọ để trục lợi

Công an Hà Nội vừa tìm ra đối tượng giả mạo fanpage Facebook của Tập đoàn Vingroup và khoảng 100 doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn Hà Nội và cả nước nhằm trục lợi bất chính.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư