-
Chủ tịch tỉnh Ninh Thuận chỉ đạo tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp -
Gần 140 dự án tham gia Diễn đàn Mekong startup lần II/2024 -
Đại hội Hội Doanh nhân nữ tỉnh Thái Bình lần thứ IV: Tự tin lãnh đạo - Kiến tạo tương lai -
Tập đoàn LEGO bắt đầu vận hành thử nhà máy 1,3 tỷ USD tại Bình Dương -
Tập đoàn ITL đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 6/11/2024
Kiểm dịch các lô hàng trái cây tươi để xuất khẩu sang thị trường Mỹ |
Nhằm đánh giá tổng thể chặng đường 25 năm bình thường hóa quan hệ và định hướng phát triển thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ trong những năm tiếp theo, đặc biệt trong bối cảnh hậu bầu cử tổng thống Hoa Kỳ, hậu dịch Covid 19 và xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, Bộ Công Thương phối hợp với UBND TP.Hồ Chí Minh và Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (Amcham) tổ chức chương trình “Diễn đàn: Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ năm 2020".
“Diễn đàn: Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ năm 2020" sẽ diễn ra vào ngày 18/11/2020 tại TP.Hồ Chí Minh với sự tham gia của các Bộ, ngành, địa phương, hiệp hội doanh nghiệp cũng như các chuyên gia từ Việt Nam và Hoa Kỳ.
Sự kiện sẽ giúp cho doanh nghiệp nắm bắt thông tin để có thể chủ động xây dựng định hướng kế hoạch kinh doanh phù hợp, hiệu quả và lâu dài. Diễn đàn cũng sẽ là cơ hội để doanh nghiệp hai bên gặp gỡ, tiếp xúc để tìm kiếm các cơ hội hợp tác kinh doanh thông qua các hoạt động giới thiệu, quảng bá, kết nối giao thương.
Vào tháng trước, tại Hà Nội, AmCham đã phối hợp cùng VCCI và Phòng Thương mại Hoa Kỳ, sẽ tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Hoa Kỳ - Việt Nam 2020 với chủ đề là “Đối tác tin cậy. Thịnh vượng bền lâu", đánh dấu 25 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hoa Kỳ và thành tựu đạt được trong 25 năm qua.
Thương mại 2 chiều giữa Việt Nam và Hoa Kỳ có sự tăng trưởng mạnh mẽ và là một điểm sáng trong quan hệ giữa hai nước, đặc biệt là kể từ khi Hiệp định thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ (BTA) có hiệu lực.
Kể từ khi BTA được ký kết năm 2000, cơ cấu hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đã thay đổi đáng kể. Trước kia, xuất khâu chủ yếu là nhóm hàng dệt may, da giày, thì hiện nay, nhóm hàng nông - thủy - hải sản đã tham gia vào danh mục các nhóm hàng xuất khẩu quan trọng.
Cộng đồng doanh nghiệp hai nước đã đưa kim ngạch thương mại hai chiều tăng gần 170 lần kể từ năm 1994 đến nay (450 triệu USD năm 1994, lên đến gần 76 tỷ USD trong năm 2019).
Cụ thể, hết năm 2019, Hoa Kỳ là thị trường lớn nhất cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, với tỷ trọng chiếm 23,2% kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Trong 5 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất sang Hoa Kỳ, ngoài dệt may, giày dép, còn có điện thoại và linh kiện, máy tính và sản phẩm điện tử và đồ gỗ đều có mức tăng trưởng ấn tượng từ 9 - 24%.
Số liệu của Bộ Công Thương, 10 tháng đầu năm 2020, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 62,3 tỷ USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước và nhập từ Hoa Kỳ lượng hàng hóa, thiết bị đạt 11,6 tỷ USD.
Hoa Kỳ hiện có hơn 1.000 dự án còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký 9,4 tỷ USD, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực như kinh doanh dịch vụ khách sạn và ăn uống (chiếm 46% tổng vốn đầu tư); công nghiệp chế biến, chế tạo (chiếm 31% tổng vốn đầu tư).
Về đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài, Hoa Kỳ hiện thuộc Top 10 trong số 81 quốc gia và vùng lãnh thổ nhận đầu tư. Việt Nam có gần 200 dự án đầu tư còn hiệu lực tại Hoa Kỳ với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 750 triệu USD. Các dự án tiêu biểu có thể kể đến là đầu tư của Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel), CTCP Vingroup Investment Việt Nam, CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk), Công ty TNHH Phần mềm FPT, CTCP Nhựa An Phát Xanh, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCB)...
Theo các đánh giá, cả Việt Nam và Hoa Kỳ đề có nhiều triển vọng hợp tác trong các lĩnh vực như năng lượng, y tế, hàng không, quốc phòng, giáo dục… Đây sẽ là nền tảng vững chắc để hai nước thúc đẩy trao đổi về những vấn đề chiến lược quan trọng trong tương lai.
-
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 6/11/2024 -
Tập đoàn BRG tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam -
Khánh Hòa hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa -
Gạo Hạt Ngọc Trời được vinh danh “Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024” -
DOJI được vinh danh thương hiệu quốc gia Việt Nam 14 năm liên tiếp -
Công ty Nhiệt điện Duyên Hải nỗ lực về đích nhiệm vụ năm 2024 -
Sản phẩm Nafoods Group được công nhận Thương hiệu Quốc gia 2024
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 6/11 -
2 Gần 27,26 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam, xu hướng tăng đang chậm lại -
3 Sửa đổi Luật Đầu tư: Giảm thủ tục, thời gian nhưng không giảm chất lượng dự án -
4 Nhiều dự án đất nền phía Nam không người ở -
5 Tiết lộ về vị đại gia "ôm" lô đất đấu giá 103 triệu đồng/m2 tại huyện Hoài Đức
- Mời thi tuyển phương án kiến trúc dự án Tòa nhà 85 Ngụy Như Kon Tum
- Bee Logistics đón nhận giải Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024: Khẳng định uy tín toàn cầu
- HKDO - Lợi ích toàn diện cho hộ kinh doanh và cơ quan quản lý
- InterGreat Education Group được vinh danh tại Giải thưởng SME100 châu Á 2024
- Vinhomes và VinFast là thương hiệu - sản phẩm quốc gia Việt Nam
- Medlatec đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024