Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Hoa Kỳ muốn thúc đẩy đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tại Việt Nam
Lê Quân - 01/11/2020 13:29
 
Năng lượng là một trong những trụ cột hợp tác mà Hoa Kỳ muốn thúc đẩy đầu tư vào Việt Nam trong nỗ lực triển khai chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở.
.
.

Theo chia sẻ của Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink bên lề Diễn đàn Doanh nghiệp Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương diễn ra ngày 28/10 tại Hà Nội, trọng tâm Diễn đàn là khẳng định cam kết của Hoa Kỳ trong việc thúc đẩy hợp tác năng lượng, hạ tầng năng lượng, kết nối thị trường cùng với hợp tác y tế trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Sáu trong 7 thỏa thuận mà các đại diện phía Việt Nam và Hoa Kỳ ký kết, công bố tại Diễn đàn thuộc về hợp tác phát triển năng lượng và hạ tầng năng lượng. Các dự án điện khí mà doanh nghiệp Hoa Kỳ cam kết triển khai tại Việt Nam trải khắp 3 miền đất nước.

Bốn “đại gia” năng lượng Hoa Kỳ gồm Delta Offshore Energy, Bechtel Corporation, General Electric và McDermott cùng nhau ký thỏa thuận hợp tác phát triển Dự án Điện sử dụng khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) tại Bạc Liêu bằng việc cung cấp và sử dụng thiết bị, dịch vụ của Hoa Kỳ với trị giá hơn 3 tỷ USD. Đây là dự án sử dụng LNG sản xuất điện đầu tiên do khu vực tư nhân sở hữu và vận hành, được phê duyệt trong Quy hoạch Tổng thể phát triển điện lực quốc gia với hình thức 100% vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài theo Luật Đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư lên đến 50 tỷ USD trong vòng 25 năm và dự kiến nhập khẩu đến 3 triệu tấn khí hóa lỏng/năm.

Phía Hoa Kỳ đánh giá, Dự án điện khí tại Bạc Liêu là mô hình tiêu biểu cho quan hệ song phương Việt Nam - Hoa Kỳ về thương mại, đầu tư và an ninh năng lượng, mở ra một chân trời mới cho các hoạt động đầu tư của khu vực tư nhân vào hạ tầng năng lượng ở Việt Nam.

Thêm chuyển động khác về điện khí, General Electric và VinaCapital đã ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác phát triển Dự án Điện khí hóa lỏng tại Long An. Theo đó, VinaCapital và chính quyền tỉnh Long An sẽ hợp tác để phát triển dự án điện khí này với công suất 3.000 MW. Đồng thời, VinaCapital sẽ hợp tác với General Electric về cung ứng các tua-bin khí và các thiết bị và dịch vụ liên quan.

Đây là một trong những dự án điện lớn nhất tại miền Nam và hứa hẹn mang lại giải pháp ưu việt cho tình trạng thiếu điện của khu vực, đồng thời xử lý được các lo ngại về tác động đối với môi trường. Dự án này ước tính sẽ đáp ứng khoảng 8% nhu cầu năng lượng của quốc gia khi đi vào vận hành.

Ở phía Bắc, Công ty Năng lượng ExxonMobil Hải Phòng Energy (Hoa Kỳ), UBND TP. Hải Phòng và Công ty điện lực JERA của Nhật Bản cùng ký biên bản ghi nhớ về hợp tác phát triển Dự án điện khí chạy bằng LNG tại Hải Phòng. “Chúng tôi hợp tác để đưa đến những giải pháp tân tiến cho các dự án điện khí sử dụng LNG cạnh tranh tại Việt Nam”, Giám đốc ExxonMobil Hải Phòng Energy Irtiza Sayyed cho biết.

Trong khi đó, Tập đoàn AES và Tổng công ty Khí Việt Nam (PV Gas) ký thỏa thuận liên doanh nhằm phát triển Dự án Kho cảng LNG Sơn Mỹ ở miền Trung, với giá trị khoảng 1,4 tỷ USD. Kho cảng LNG Sơn Mỹ được đặt tại tỉnh Bình Thuận với tổng công suất 450 TBtu, có chức năng cung cấp khí cho các nhà máy điện khí mới xây dựng với công suất khoảng 4.500 MW, cũng như các nhà máy điện khí khác đang hoạt động và các khách hàng công nghiệp.

Cũng tại diễn đàn nêu trên, đại diện Bộ Công thương, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước đã ký biên bản ghi nhớ với đại diện Hội đồng Hạt cốc Hoa Kỳ (USGC) về việc mở rộng sử dụng và cung cấp ethanol tại Việt Nam. Theo đó, USGC, Bộ Công thương và các doanh nghiệp Việt Nam sẽ hợp tác xây dựng năng lực trong lĩnh vực ethanol nhằm giúp Việt Nam đáp ứng nhu cầu nhiên liệu một cách bền vững về môi trường và kinh tế.

Doanh nghiệp Hoa Kỳ đổ vốn vào lĩnh vực điện khí tại Việt Nam
Nhìn thấy cơ hội đầu tư trong lĩnh vực điện khí, các doanh nghiệp Hoa Kỳ sẽ đổ hàng tỷ USD vào khu vực ASEAN, trong đó, khu vực Đồng bằng sông...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư