Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Doanh nghiệp Hoa Kỳ đổ vốn vào lĩnh vực điện khí tại Việt Nam
Thế Hải - 12/10/2020 09:04
 
Nhìn thấy cơ hội đầu tư trong lĩnh vực điện khí, các doanh nghiệp Hoa Kỳ sẽ đổ hàng tỷ USD vào khu vực ASEAN, trong đó, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam trong tầm ngắm.
.
Nhu cầu đầu tư năng lượng của Việt Nam lên đến hàng chục tỷ USD mỗi năm.

Thời điểm đầu tư LNG

Theo kế hoạch, Dự án Nhà máy Điện khí LNG Chân Mây tại Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô (Thừa Thiên Huế) có tổng công suất thiết kế 4.000 MW, sẽ khởi công xây dựng vào quý I/2021 và vận hành thương mại giai đoạn I vào năm 2024. Đây là dự án đầu tư theo hình thức IPP (dự án điện độc lập) với tổng mức đầu tư ước tính 6 tỷ USD, được kỳ vọng sẽ tạo ra nhiều đột phát cho ngành năng lượng trong nước.

Có mặt tại Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam - Hoa Kỳ diễn ra cuối tuần qua tại Hà Nội, ông John Rockhold, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Chân Mây LNG - chủ đầu tư Dự án cho biết, ông rất hài lòng vì Quy hoạch điện VIII đã đánh giá đúng vai trò của các dự án năng lượng tái tạo. Quan trọng hơn, Dự án Điện khí LNG Chân Mây đã được địa phương trao quỹ đất khá hào phóng.

“Có vẻ, điện khí tự nhiên vẫn còn mới mẻ với Việt Nam, nhưng chúng tôi sẽ tập trung mạnh vào đầu tư LNG, dù những đảm bảo để các dự án năng lượng tái tạo hay LNG được thuận lợi trong khâu truyền tải vẫn cần phải bàn thảo thêm và có được sự đồng thuận từ doanh nghiệp nhà nước đang nắm khâu truyền tải tại Việt Nam là Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN)”, ông John Rockhold cho hay.

Nhu cầu đầu tư năng lượng của Việt Nam lên đến hàng chục tỷ USD mỗi năm. Trong khi đó, không ít doanh nghiệp Hoa Kỳ có tiềm lực tài chính mạnh.

Điện khí LNG Chân Mây không phải là dự án duy nhất có vốn Hoa Kỳ đổ vào mảng điện khí tại Việt Nam. Trước đó, Bộ Công thương và Tập đoàn AES đã ký kết Biên bản ghi nhớ về việc triển khai thực hiện Nhà máy Điện khí Sơn Mỹ 2, sử dụng khí LNG với quy mô 2.200 MW.

Và chỉ vài tháng trước, ông Irtiza Sayyed, Chủ tịch toàn cầu Exxon Mobil cho biết, tập đoàn này muốn tranh thủ thời cơ đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tại Việt Nam. Cụ thể, mong muốn của Exxon Mobil là đầu tư vào chuỗi cảng, kho khí LNG và các nhà máy sản xuất điện từ LNG với công nghệ hiện đại nhất tại Hải Phòng. Quy mô của dự án sản xuất điện từ LNG lên đến hơn 4.000 MW, dự kiến đi vào hoạt động trong giai đoạn 2025-2030.

Còn với chuỗi điện khí có công suất khoảng 3.000 MW tại Long An, Exxon Mobil sẽ bảo đảm cung cấp liên tục đầy đủ LNG trực tiếp từ Hoa Kỳ và từ một số nước khác. Việc nhập khẩu LNG sẽ góp phần tạo dựng cán cân thương mại hài hòa, cùng có lợi giữa 2 nước.

Doanh nghiệp Hoa Kỳ đã nhìn thấy cơ hội

Tham dự Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam - Hoa Kỳ từ đầu cầu Hoa Kỳ bằng hình thức trực tuyến, ông Adam Boekhold, Giám đốc Điều hành Cơ quan Phát triển Tài chính Hoa Kỳ cho biết, các doanh nghiệp Hoa Kỳ nhìn thấy nhiều cơ hội đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực điện khí. “Vài năm tới, vốn từ Hoa Kỳ đầu tư mảng năng lượng tại ASEAN sẽ gia tăng mạnh mẽ với hàng tỷ USD và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam ở trong tầm ngắm”, ông Adam Boekhold nói.

Theo ông John Rockhold, nhu cầu đầu tư năng lượng của Việt Nam lên đến hàng chục tỷ USD mỗi năm. Trong khi đó, không ít doanh nghiệp Hoa Kỳ có tiềm lực tài chính mạnh. Vấn đề là phải nhanh chóng đưa những thỏa thuận đã ký kết vào thực thi bằng việc sớm xóa bỏ những vấn đề còn vướng mắc.

Đà Nẵng - Điểm đến của các doanh nghiệp Hoa Kỳ
Không chỉ đầu tư, các doanh nghiệp Mỹ còn triển khai nhiều hoạt động thúc đẩy sự hoàn thiện chuỗi cung ứng, cải thiện chất lượng môi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư