Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp Hoa Kỳ tăng tìm kiếm cơ hội tại Việt Nam
Hồng Sơn - 06/09/2019 19:47
 
Bà Mary Tarnowka, Giám đốc điều hành Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại tại Việt Nam (AmCham Việt Nam) thông tin như vậy tại “Diễn đàn Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ” được tổ chức ngày 6/9 tại TP.HCM.
TIN LIÊN QUAN

Đại diện của AmCham Việt Nam cho rằng, cuộc thương chiến Mỹ - Trung ảnh hưởng đến tất cả doanh nghiệp và trong ngắn hạn, không ai có thể dự đoán được bao lâu thì có thể kết thúc. Tuy nhiên, nó cũng tạo ra những cơ hội, các doanh nghiệp có thể đa dạng nguồn cung, cải thiện các điều kiện để tiếp cận thị trường Hoa Kỳ.

Toàn cảnh Diễn đàn thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ
Toàn cảnh Diễn đàn thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ

Theo bà Mary Tarnowka, các doanh nghiệp Hoa Kỳ sẽ tìm kiếm nhiều hơn các cơ hội ở Việt Nam vì sự thiếu hụt chuỗi cung ứng của họ ở Trung Quốc. Cùng với đó, Việt Nam đang tiếp tục có sự phát triển ổn định, duy trì được những lợi thế so với nhiều thị trường khác.

Thời gian gần đây, lợi thế nhân công của Việt Nam vẫn được duy trì, bên cạnh đó những cải cách từ Việt Nam cũng ngày càng tạo thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp.

“Các thỏa thuận trong các hiệp định thương mại tự do của Việt Nam với nhiều thị trường lớn cũng góp phần thúc đẩy đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, góp phần nâng cao lợi thế cạnh tranh cho Việt Nam”, bà Mary Tarnowka nói và cho biết, các doanh nghiệp thành viên AmCham sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ Việt Nam, kể cả hạ tầng, để có thể đáp ứng tốt sự dịch chuyển đầu tư và nâng cao chất lượng, bảo đảm các tiêu chuẩn kỹ thuật để tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Trao đổi với các doanh nghiệp 2 nước tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, kim ngạch trao đổi hàng hóa hai chiều giữa Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng nhanh, từ mức 1,4 tỷ USD vào năm 2001 (thời điểm trước khi Hiệp định Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ (BTA) có hiệu lực) và đạt 58,8 tỷ USD vào cuối năm 2018. Trong 6 tháng đầu năm nay, con số này đã đạt 35,4 tỷ USD.

Sự chuyển dịch mạnh mẽ của chuỗi cung ứng toàn cầu thời gian gần đây đã giúp Việt Nam có bước nhảy vọt từ vị trí thứ 12 trong năm 2018 lên vị trí thứ 9 ngay trong đầu năm 2019 trong các nước xuất khẩu lớn nhất vào Hoa Kỳ. Đồng thời, Việt Nam cũng trở thành thị trường lớn thứ 27 và là đối tác thương mại lớn thứ 16 của Hoa Kỳ.

Một đặc điểm rất quan trọng cần nhắc đến trong quan hệ kinh tế, thương mại song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đó là tính chất bổ trợ của hai nền kinh tế.

Hoa Kỳ có nhu cầu nhập khẩu lớn những sản phẩm nông nghiệp đặc trưng hoặc những sản phẩm mà Việt Nam có thế mạnh dựa trên điều kiện kinh tế tự nhiên thuận lợi, lợi thế về nhân công trong nhiều lĩnh vực như dệt may, da giày, máy móc thiết bị điện tử…

Ở chiều ngược lại, Việt Nam có nhu cầu nhập khẩu lớn nhiều loại máy móc, thiết bị công nghệ cao, thiết bị hàng không, viễn thông, các sản phẩm nông nghiệp phục vụ đầu vào cho hoạt động sản xuất để đáp ứng tốc độ tăng trưởng cao và sự mở rộng nhanh chóng của nền kinh tế.

“Trong dài hạn, Việt Nam định hình chính sách kinh tế - thương mại với tất cả các nước đối tác, trong đó có Hoa Kỳ theo hướng bền vững và cân bằng”, Thứ trưởng Hải thông tin và cho biết, Việt Nam được dự báo sẽ là thị trường đầy tiềm năng cho các công ty của Hoa Kỳ hoạt động trên tất cả các lĩnh vực như văn hóa, y tế, giáo dục, viễn thông, hàng không, tài chính, ngân hàng, phân phối bán lẻ, nông nghiệp, hay ở các lĩnh vực mới như kinh tế số, năng lượng tái tạo…

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư