Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Sắp hoàn tất tư vấn thiết kế tổng thể Dự án nâng cấp, mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất
Hà Minh - 14/10/2016 14:07
 
Từ đầu năm đến nay nhờ làm chủ công nghệ, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất luôn vận hành liên tục, an toàn, ổn định ở mức 103 – 105% công suất thiết kế, đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Đó là thông tin được ông Trần Ngọc Nguyên - Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) cho biết tại buổi gặp mặt nhân ngày Doanh nghiệp Việt Nam (13/10) và trao giải thưởng cho doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu lần thứ V-2016 do UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức.

Ông Trần Ngọc Nguyên-Tổng Giám đốc BSR được vinh danh doanh nhân tiêu biểu tỉnh Quảng Ngãi 2016. Ảnh: Mạnh Hưng
Ông Trần Ngọc Nguyên-Tổng Giám đốc BSR được vinh danh doanh nhân tiêu biểu tỉnh Quảng Ngãi 2016. Ảnh: Mạnh Hưng

Theo ông Trần Ngọc Nguyên, 9 tháng đầu năm 2016, tình hình sản xuất của BSR gặp nhiều khó khăn, thách thức khi giá dầu diễn biến khó lường, khoảng cách giữa giá sản phẩm và dầu thô nhiều thời điểm bị thu hẹp so với cùng kỳ năm trước.

Đặc biệt chênh lệch thuế bất lợi, chưa bình đẳng cho sản phẩm của BSR so với các nước được hưởng ưu đãi đặc biệt theo FTA chưa được tháo gỡ. Thêm vào đó là việc điều chỉnh cách tính thuế nhập khẩu theo cách tính bình quân gia quyền trong tính giá cơ sở càng khiến sản phẩm BSR khó khăn trong tiêu thụ và đảm bảo hiệu quả SXKD.

Dù vậy, dưới sự chỉ đạo sát sao của PVN và các bộ nghành, sự hỗ trợ của địa phương đặc biệt là vào ngày 3/9/2016, Thủ Tướng Chính Phủ ra Quyết định số 1725/QĐ-TTg sửa đổi một số điều của Quyết định số 952/QĐ-TTg về một số cơ chế tài chính của BSR.

Trong đó, áp dụng tỷ lệ thu điều tiết là 10% đối với sản phẩm xăng tính từ ngày 3/9/2016 đến 31/12/2016 và kể từ ngày 01/01/2017 bãi bỏ quy định về thu điều tiết đối với sản phẩm lọc hóa dầu tiêu thụ trong nước của BSR cũng như sự nỗ lực, cố gắng không mệt mỏi của tập thể CBCNV BSR, hoạt động SXKD của Công ty 9 tháng đầu năm 2016 đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Từ đầu năm đến nay Nhà máy luôn vận hành liên tục, an toàn, ổn định làm chủ công nghệ ở công suất trung bình 103 – 105% công suất thiết kế, đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Trong 9 tháng đầu năm Công ty đã sản xuất 5,14 triệu tấn sản phẩm, vượt 17% kế hoạch 9 tháng, đạt 88% kế hoạch năm; Doanh thu 51,89 nghìn tỷ đồng; Nộp ngân sách nhà nước 8,63 nghìn tỷ đồng.

Công tác cổ phần hóa BSR đang tập trung cao độ để triển khai công việc quyết liệt, chủ động, dự kiến giữa tháng 10/2016 chọn được đơn vị tư vấn xác định giá trị doanh nghiệp/lập phương án CPH để cùng với BSR triển khai các công việc cụ thể có liên quan.

Đồng thời, BSR cũng vinh dự là đơn vị xuất sắc tiêu biểu tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: Mạnh Hưng
Đồng thời, BSR cũng vinh dự là đơn vị xuất sắc tiêu biểu tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: Mạnh Hưng

Về  công tác nâng cấp mở rộng Nhà máy, đến nay BSR/DQRE đã triển khai được 17,5 tháng kể từ thời điểm phát hành hồ sơ mời thầu gói thầu Tư vấn lập thiết kế tổng thể (FEED).

Đã hoàn thành công tác khảo sát địa hình, địa chất phục vụ FEED. Thiết kế tổng thể dự kiến cuối tháng 3/2017 sẽ hoàn tất để chuẩn bị lựa chọn nhà thầu EPC. Công tác đền bù, GPMB đã đạt khoảng 95%, tuy nhiên vẫn còn một số khó khăn hiện BSR, Tập đoàn và tỉnh Quảng Ngãi đang phối hợp chặt chẽ để tháo gỡ, xử lý dứt điểm.

BSR đã thực hiện tốt các chương trình an sinh xã hội trong và ngoài tỉnh Quảng Ngãi... Kết quả giá trị triển khai đến nay đã đạt trên 200 tỷ đồng; 9 tháng đầu năm 2016 đã và đang tiếp tục triển khai theo kế hoạch dự kiến 30 tỷ đồng.

Tại buổi gặp mặt, ông Trần Ngọc Nguyên, Tổng Giám đốc BSR vinh dự được vinh danh là doanh nhân tiêu biểu của tỉnh Quảng Ngãi. BSR là đơn vị xuất sắc tiêu biểu tỉnh Quảng Ngãi.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm và làm việc tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất
Chiều 9/8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác của Chính phủ đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo Công ty Lọc – hóa dầu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư