Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Sắp thêm “lính mới” chiếu xạ trái cây xuất khẩu
Hải Yến - 10/03/2021 17:33
 
Việc thị trường có thêm nhà cung cấp dịch vụ chiếu xạ trái cây xuất khẩu sẽ giúp doanh nghiệp có thêm lựa chọn và kỳ vọng sớm được cải thiện giá dịch vụ.

Thêm lựa chọn

Vina T&T Group, doanh nghiệp xuất khẩu trái cây đi các thị trường khó tính như Mỹ, Australia, Canada… cùng các doanh nghiệp khác trong ngành đang sử dụng dịch vụ chiếu xạ tại Công ty cổ phần Chế biến thủy hải sản Sơn Sơn (TP.HCM). Hiện tại, đây là doanh nghiệp duy nhất tại Việt Nam được Mỹ cấp phép chiếu xạ cho hàng xuất khẩu, nhưng thị trường chuẩn bị có thêm nhà cung cấp mới trong lĩnh vực khá đặc thù này.

Theo thông tin mới nhất, Công ty TNHH Chiếu xạ Toàn Phát (Long An) được Mỹ cho phép gia nhập chương trình chiếu xạ trái cây xuất khẩu vào Mỹ bằng việc cử chuyên gia sang kiểm tra, đánh giá để cấp giấy chứng nhận từ ngày 31/3/2021. Điều này có nghĩa, dịch vụ chiếu xạ trái cây đi Mỹ sẽ không còn độc quyền của Công ty cổ phần Chế biến thủy hải sản Sơn Sơn.

Chia sẻ tin vui với phóng viên Báo Đầu tư, ông Vương Hiếu, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Chiếu xạ Toàn Phát xác nhận, cuối tháng 3/2021, chuyên gia của Cục Kiểm dịch thực vật Mỹ (APHIS) thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) sẽ sang Việt Nam kiểm tra, đánh giá Nhà máy Chiếu Xạ Toàn Phát để cấp giấy chứng quyền chiếu xạ trái cây xuất khẩu vào thị trường Mỹ. Sau đó, theo kế hoạch thỏa thuận với phía APHIS, từ đầu tháng 9/2021, doanh nghiệp sẽ bắt đầu khởi động lô hàng xuất khẩu đầu tiên đi thị trường Mỹ.

Trước thông tin trên, ông Nguyễn Đình Tùng, Chủ tịch Vina T&T Group cho biết, ông rất kỳ vọng thị trường có thêm những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chiếu xạ, giúp các nhà xuất khẩu có thêm lựa chọn dịch vụ chiếu xạ cho hoạt động xuất khẩu trái cây. Điều quan trọng, khi thị trường có thêm nhà cung cấp, giá dịch vụ sẽ có sự cạnh tranh hơn, doanh nghiệp được lợi hơn.

Giá dịch vụ sẽ giảm

Để được Mỹ chấp thuận nhập khẩu, trái cây tươi của Việt Nam, ngoài quy định về vùng trồng và nhà máy đóng gói được cấp mã số, thì phải qua khâu chiếu xạ để loại bỏ tạp chất, tiêu diệt các ký sinh trùng, ruồi đục quả, kéo dài thời gian bảo quản.

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit), lâu nay, do thị trường chỉ có một đơn vị cung cấp dịch vụ chiếu xạ đi Mỹ trong khi nhu cầu chiếu xạ ngày càng lớn, giá chiếu xạ tại Việt Nam đang cao hơn Thái Lan khoảng 3 lần, ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng cạnh tranh của trái cây Việt Nam.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Vinafruit từng chia sẻ: “Khi tôi hỏi một người quen tại Bộ Nông nghiệp Thái Lan về giá chiếu xạ của họ thì nhận được câu trả lời 0,25 USD/kg, trong khi Việt Nam là 0,8 đến 1 USD/kg. Phía Thái Lan cũng rất ngạc nhiên vì chênh lệch lớn đến thế”.

Với một thị trường có giá dịch vụ cao hơn nhiều quốc gia lân cận, “lính mới” như  Công ty TNHH Chiếu xạ Toàn Phát cũng phải tính toán để giá dịch vụ ở mức cạnh tranh. Về điều này, ông Hiếu cho rằng, giá bao nhiêu còn phụ thuộc vào sản lượng chiếu xạ mà doanh nghiệp xuất khẩu mang tới, nhưng không thể cao hơn nhà cung cấp hiện có trên thị trường mà sẽ thấp hơn. “Về cơ bản là thế, còn thấp bao nhiêu thì phụ thuộc vào tình hình thực tế”, ông Hiếu cho biết.      

Tôm Fruits: Trái cây nhập khẩu tươi ngon cho mùa tết 2021
Chỉ còn vài tháng nữa là một năm mới sắp đến, các bạn đã lựa chọn được món quà gì để tặng cho những người thân yêu, bạn bè, đồng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư