Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Sau 9 năm "nhịn", cổ đông Eximbank sắp được nhận cổ tức 2 con số?
T.V - 15/02/2022 11:56
 
Sau 3 năm không thể diễn ra, cuối cùng đại hội cổ đông (ĐHCĐ) Eximbank cũng được tổ chức sáng nay (15/2), trình cổ đông thông qua việc bầu thành viên HĐQT, Ban kiểm soát và chia cổ tức.

Phát biểu tại đại hội, ông Yasuhiro Saitoh, Chủ tịch HĐQT Eximbank cho biết, sau bao ngày mong đợi, cuối cùng Eximbank cũng đã tổ chức được ĐHCĐ. 

Theo ông Yasuhiro Saitoh, trong 3 năm nay Eximbank không thể tổ chức đại hội cổ đông được, chủ yếu do thiếu giao tiếp, thấu hiểu nhau giữa các nhóm cổ đông lớn.

"Tôi nghĩ mục tiêu và định hướng của các nhóm cổ đông đều giống nhau nên đề nghị các nhóm cổ đông hợp tác với nhau và bản thân tôi cũng rất vui mừng vì cuối cùng đã tổ chức được ĐHĐCĐ như mong đợi", ông Yasuhiro Saitoh nói thêm.

Ông Yasuhiro Saitoh là người nước ngoài đầu tiên ngồi ghế "nóng" Chủ tịch HĐQT Eximbank, nhưng không phải đại diện cho nhóm cổ đông chiến lược nước ngoài (SMBC) tại Eximbank. 

Cũng theo ông Yasuhiro Saitoh, trong thời gian qua, SMBC đã giảm bớt số lượng nhân viên tại Eximbank. Đáng chú ý hơn, từ đầu năm nay, SMBC không còn là đối tác chiến lược nước ngoài của Eximbank.

Tuy nhiên, hiện tại SMBC vẫn còn là cổ đông lớn nắm 15% vốn của Eximbank, không như thông tin đưa tin trước đó là SMBC đã rút khỏi Eximbank.

Chủ tịch đương nhiệm Eximbank cũng cho hay, trong năm nay Ngân hàng đã thỏa mãn điều kiện cuối cùng để chia cổ tức cho cổ đông sau 9 năm không được nhận cổ tức (lần gần nhất Eximbank chia cổ tức là 4% năm 2013).

Theo ông Yasuhiro Saitoh, sở dĩ Eximbank không thể chia cổ tức trong vòng 9 năm qua do vấn đề nhân sự cấp "thượng tầng" chưa thể đồng nhất. Tuy nhiên, năm nay, sau khi ổn định nhân sự, Eximbank có thể chia cổ tức ở mức 2 con số, có thể chia bằng tiền mặt hoặc cổ phiếu tùy thuộc NHNN cho phép. 

Eximbank cho biết, tính đến ngày 30/03/2021, Eximbank đã thanh toán hết trái phiếu đặc biệt VAMC. Do đó, Eximbank đã có văn bản trình NHNN chấp thuận cho Eximbank được chia cổ tức bằng cổ phiếu trong năm 2021.

Sau khi được NHNN chấp thuận, Eximbank sẽ trình cổ đông phương án phân phối cụ thể, dự kiến với số lợi nhuận được chia sau khi trừ các quỹ năm 2018, 2019, 2020 là gần 2.214 tỷ đồng. Sau khi trừ đi số cổ phiếu quỹ, Eximbank dự kiến chi cổ tức 1.800 đồng/cổ phiếu.

Ngày 15/2: Đại hội cổ đông Eximbank có gì đáng chú ý?
Eximbank dự kiến tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2021 lần thứ hai vào ngày 15/2 để tiến hành bầu thành viên HĐQT, Ban kiểm soát sau khi trình hồ sơ nhân...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư