Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Sau bán lẻ, đại gia Thái thâu tóm xi măng Việt
Hải Yến - 11/08/2016 08:39
 
Tới đây, khi có thông báo về danh tính nhà đầu tư sở hữu 65% cổ phần tại LafargeHolcim Việt Nam, trong vòng 60 ngày, nếu Vicem không có động thái mua hết số cổ phần trên, thì Siam Cement City Public Company Ltd., (SCCC) của Thái Lan sẽ chính thức là doanh nghiệp thay thế LafargeHolcim trong liên doanh này.
TIN LIÊN QUAN

Chỉ 5 tháng sau khi chính thức công bố thoái toàn bộ vốn tại thị trường Việt Nam, LafargeHolcim - công ty mẹ của LafargeHolcim Việt Nam - đã tìm được chủ mới sở hữu 65% cổ phần trong Liên doanh LafargeHolcim Việt Nam.

Theo thông báo từ Tập đoàn LafargeHolcim, liên doanh giữa Holcim Ltd. (Thụy Sỹ) và Tập đoàn Lafarge (Pháp), tập đoàn này đã ký thỏa thuận với SCCC trong thương vụ thoái 65% cổ phần tại LafargeHolcim Việt Nam.

Theo đó, giá trị tài sản của LafargeHolcim Việt Nam được định giá trong thương vụ này là 867 triệu franc Thụy Sỹ (tương đương 890 triệu USD). Để sở hữu 65% cổ phần, SCCC phải chi 580 triệu USD.

doanh nghiệp Thái Lan đã lên kế hoạch cụ thể cho việc gia tăng đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực có lợi thế, trong đó có sản xuất xi măng. Ảnh: Đức Thanh
Doanh nghiệp Thái Lan đã lên kế hoạch cụ thể cho việc gia tăng đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực có lợi thế, trong đó có sản xuất xi măng. Ảnh: Đức Thanh

Trong thông cáo ngay sau lễ ký kết, Tập đoàn LafargeHolcim cho biết, thỏa thuận này cần được các cơ quan quản lý và cổ đông thông qua, cụ thể là Tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (Vicem), cổ đông nắm giữa 35% vốn tại Liên doanh. Thương vụ dự định hoàn thành trong quý IV/2016. Khi đó, LafargeHolcim sẽ chấm dứt hơn 23 năm hoạt động kinh doanh xi măng tại Việt Nam.

Trước thông tin SCCC ký kết với LafargeHolcim để sở hữu 65% cổ phần của hãng tại Việt Nam, trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Vicem, ông Lương Quang Khải cho biết, Vicem đang chờ thông báo chính thức từ LafargeHolcim Việt Nam về thương vụ này.

Là đối tác nắm giữ 35% vốn trong Liên doanh LafargeHolcim Việt Nam, Vicem sẽ được quyết định mua hay không mua trước các đối tác khác, kể cả SCCC.

Như vậy, sắp tới đây, khi LafargeHolcim có thông báo chính thức về danh tính nhà đầu tư sở hữu 65% cổ phần trong Liên doanh LafargeHolcim Việt Nam, trong vòng 60 ngày, nếu Vicem không có động thái mua hết số cổ phần này, SCCC sẽ là doanh nghiệp thay thế LafargeHolcim trong Liên doanh tại Việt Nam.

Sau LafargeHolcim công bố rút vốn tại Việt Nam, đã có hàng chục doanh nghiệp xi măng lớn trong nước và ngoài nước quan tâm đến thương vụ này. Điểm chung của các nhà đầu tư “nhòm ngó” mua cổ phần LafargeHolcim Việt Nam là có năng lực tài chính, thị trường và kinh nghiệm trong ngành xi măng, như Vicem, Taiheiyo Cement Corporation (Nhật Bản), SCG (Thái Lan)… Tuy nhiên, theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Bản Việt từ trước đó, với giá chào bán cao, nhiều khả năng bên mua thành công sẽ là doanh nghiệp nước ngoài, chứ không phải doanh nghiệp trong nước.

Được biết, SCCC là doanh nghiệp nước ngoài thể hiện quyết tâm cao ngay từ những ngày đầu trong thương vụ mua cổ phần LafargeHolcim.

SCCC là tập đoàn sản xuất xi măng lớn thứ 2 tại Thái Lan (sau Siam Cement Group - SCG). Tập đoàn này được thành lập năm 1969. Năm 2015, doanh thu của SCCC đạt 908 triệu USD. SCCC là doanh nghiệp đại chúng, với 2 cổ đông lớn là Thai Group, Ratanarak and Jardine Group.

SCCC đang có chiến lược mở rộng hoạt động sang các thị trường Đông Nam Á, như Indonesia, Campuchia, Bangladesh, Sri Lanka, Lào, Việt Nam.

Trong tháng 7/2016, SCCC đã mua lại chi nhánh Holcim ở Sri Lanka để trở thành nhà sản xuất xi măng lớn nhất tại nước này. Hồi tháng 9 năm ngoái, SCCC cũng đã đầu tư một dự án liên doanh với Công ty Chip Mong Group tại Campuchia. Khi đó, công ty này đã cho biết ý định đầu tư sang Lào và Việt Nam.

Việc SCCC đổ vốn vào thị trường Việt Nam trong lĩnh vực vật liệu xây dựng, cùng với những thương vụ mua lại rầm rộ của đại gia Thái trong lĩnh vực bán lẻ tại Việt Nam càng cho thấy rõ hơn nỗ lực giành giật thị phần tại Việt Nam. Điều này đã được ông Sanan Angubolkul, Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Thái Lan Việt Nam khẳng định trong cuộc gặp gỡ doanh nghiệp Thái Lan - Việt Nam mới đây.

“Các doanh nghiệp Thái Lan đã lên kế hoạch cụ thể cho việc gia tăng nguồn vốn đầu tư trong các lĩnh vực có lợi thế tại Việt Nam, như bán lẻ, sản xuất vật liệu xây dựng, nhiệt điện, thức ăn chăn nuôi… Động thái này sẽ đưa Thái Lan trở thành một trong 10 nhà đầu tư lớn nhất của Việt Nam trong vòng 2 - 3 năm tới, thay vì vị trí thứ 11 như hiện nay. Đầu tư của Thái Lan vào Việt Nam đã tăng khoảng 35%, từ mức 5,9 tỷ USD năm 2012 lên gần 8 tỷ USD vào giữa năm 2016”, ông Sanan Angubolkul cho biết.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư