Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Sau bão số 12, tôm hùm chết hàng loạt khiến người dân điêu đứng
 
Theo các hộ dân ở Phú Yên, tôm hùm xanh khi còn sống có giá từ 650.000-700.000 đồng/kg nhưng hiện tại bà con chỉ bán được với giá từ 250.000-300.000 đồng/kg.
Sau bao so 12, tom hum chet hang loat khien nguoi dan dieu dung hinh anh 1
Thương lái thu mua tôm hùm bị ngợp nước ngọt chết tại thị xã Sông Cầu, Phú Yên. (Ảnh: Phạm Cường/TTXVN)

Sau bão số 12, một lượng nước lớn từ các sông đổ về vịnh Xuân Đài, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên khiến tôm hùm nuôi bị sốc nước chết hàng loạt, gây thiệt hại nặng cho người dân địa phương.

Tại làng biển Vũng La, thôn Dân Phú 2, xã Xuân Phương, sau gần 2 ngày, người dân nơi đây vẫn chưa đưa hết số lượng tôm hùm chết do ngộp nước từ các lồng nuôi vào bờ.

Bà Nguyễn Thị Ngã, thôn Dân Phú 2 chia sẻ gia đình bà nuôi 6.000 con tôm hùm trên vịnh Xuân Đài. Trước khi bão vào, để ổn định lồng nuôi, bà đã hạ thấp lồng xuống dưới 7m, nhưng trong ngày 10/11, do lượng nước từ thượng nguồn đổ về quá nhiều, kéo theo bùn đất nên toàn bộ số tôm nuôi bị chết vì sốc nước ngọt.

Ngư dân Ngô Thanh Tuyền cho biết từ đầu năm đến nay, do dịch COVID-19, tôm hùm gặp khó khăn về đầu ra. Giá tôm hùm nuôi ở Sông Cầu bán cho thương lái rất thấp (450-500.000 đồng/kg), khi tôm được giá cao hơn thì bà con không còn tôm bán.

"Chúng tôi hy vọng vào vụ tôm thu hoạch trước Tết để gỡ gạc phần nào, thế nhưng dịch bệnh chưa qua, thiên tai lại ập đến. Người nuôi tôm hùm tại địa phương chúng tôi năm nay coi như thất bại hoàn toàn," ông nói.

[Phú Yên: Nhiều xã ở huyện Tuy An vẫn bị chia cắt, cô lập do nước lũ]

Trưởng thôn Dân Phú 2 Nguyễn Văn Sáu cho biết cả thôn có hơn 400 hộ nuôi tôm hùm trên vịnh Xuân Đài. Do ảnh hưởng của bão số 12, hầu hết tôm hùm của bà con trong thôn nuôi đều bị chết.

Đến trưa 12/11, xã mới thống kê được 76 hộ dân bị thiệt hại 8,3 tấn tôm. Người dân kiến nghị các cơ quan chức năng sớm thống kê những thiệt hại, có biện pháp hỗ trợ vốn, giãn nợ, khoanh nợ vốn vay ngân hàng, đồng thời cần khuyến cáo, tập huấn cho bà con chăn nuôi một cách khoa học, để ứng phó với hiện tượng thời tiết cực đoan ảnh hưởng đến sản xuất như hiện nay.

Đến 15 giờ ngày 12/11, tại điểm thu mua tôm hùm Vũng Chào, thôn Dân Phú 1, xã Xuân Phương, nhiều hộ nuôi tôm hùm đang khẩn trương bán tôm chết cho các thương lái.

Theo các hộ dân, tôm hùm xanh khi còn sống có giá từ 650.000-700.000 đồng/kg nhưng hiện tại bà con chỉ bán được với giá từ 250.000-300.000 đồng/kg. Thậm chí, tôm hùm bông có giá từ 1,7 triệu đồng/kg, giờ đây thương lái cũng chỉ thu mua với giá vài trăm ngàn/kg.

Anh Bùi Ngọc Vinh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa (thương lái thu mua tôm hùm) cho biết từ sáng đến chiều 12/11, anh đã mua 3 tấn tôm hùm chết nhưng lượng tôm của bà con đưa từ ngoài lồng nuôi về vẫn còn rất nhiều. Tôm hùm ngợp nước xấu màu nên giá thu mua cũng thấp.

Theo thống kê ban đầu của Ủy ban Nhân dân thị xã Sông Cầu, do ảnh hưởng của bão số 12, có 1.521 lồng bè nuôi tôm hùm của 169 hộ dân tại các xã Xuân Phương, Xuân Yên, Xuân Thành, Xuân Đài bị ảnh hưởng tôm chết, thiệt hại ban đầu khoảng 40 tỷ đồng.

Sau bao so 12, tom hum chet hang loat khien nguoi dan dieu dung hinh anh 2
Tôm hùm bị chết do ngợp nước, người dân bán cho thương lái với giá rất thấp. (Ảnh: Phạm Cường/TTXVN)

Thiệt hại nặng nhất là xã Xuân Phương với 762 lồng nuôi của 150 hộ (53.340 con tôm hùm xanh), thiệt hại 13,81 tỷ đồng.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thị xã Sông Cầu Phan Trần Vạn Huy cho biết nguyên nhân tôm hùm chết được xác định là do sốc nước ngọt từ thượng nguồn đổ về vùng nuôi. Đây cũng chỉ là những thống kê thiệt hại ban đầu, thiệt hại vẫn còn tăng trong những ngày tới.

Thị xã đang tập trung rà soát, thống kê thiệt hại, lập phương án giúp bà con khoanh nợ, vay vốn tái đầu tư sản xuất, sớm ổn định đời sống./.

Bão số 13 khó đoán định, khả năng đổ bộ vào Trung Trung Bộ đêm 13/11
Bão số 13 vào biển Đông với tốc độ gió rất lớn cùng với nhiều nhân tố ảnh hưởng tới đường đi của cơn bão như nhiệt độ mặt nước...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư