Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 05 tháng 05 năm 2024,
Sau một loạt văn bản, xe chở hàng từ Hải Dương vào Hải Phòng tăng mạnh
Thanh Sơn - 25/02/2021 20:49
 
UBND TP. Hải Phòng ban hành văn bản số 73/TB-UBND về quy định đối với các phương tiện vận tải lưu thông trên Quốc lộ 5 đoạn qua địa bàn và xe hàng hóa từ Hải Dương.

Theo quyết định, trong khi chờ Bộ Công Thương ban hành quy trình lưu thông hàng hóa ra vào vùng dịch bệnh, từ 20h ngày 24/02, các phương tiện vận tải hàng hóa được lưu thông trên Quốc lộ 5 (khuyến khích các phương tiện không nhận, trả hàng tại Hải Dương không đi qua Quốc lộ 5).

Các phương tiện vận tải hàng hóa từ Hải Dương vào Hải Phòng phải có hợp đồng, đơn hàng (nơi sản xuất, nơi giao hàng, nơi nhận hàng...); các lái xe và phụ xe phải có giấy xét nghiệm âm tính đối với virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR tại các đơn vị đã được Bộ Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm khẳng định Covid-19 trong thời gian 5 ngày gần nhất, thay vì 3 ngày như trước đây.

Hải Phòng cho phép xe vận tải hàng hóa từ Hải Dương vào thành phố với một số điều kiện nhất định
Hải Phòng cho phép xe vận tải hàng hóa từ Hải Dương vào thành phố với một số điều kiện nhất định

Các lái xe và phụ xe chở hàng hóa từ Hải Phòng đi các địa phương khác phải có giấy xác nhận ghi rõ tên lái xe và phụ xe của chủ phương tiện hoặc UBND cấp xã; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định. Các phương tiện không trả, nhận hàng tại Hải Dương thì không được dừng, đỗ trên địa bàn Hải Dương. Các chủ phương tiện, chủ giao nhận hàng giám sát việc lái xe, phụ xe áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch và phải chịu trách nhiệm khi lái xe, phụ xe làm lây lan dịch bệnh trong quá trình vận chuyển và giao nhận hàng hóa.

Trước đó UBND tỉnh Hải Dương, Sở Công Thương Hải Dương đã từng có rất nhiều văn bản gửi các Bộ ban ngành, TP Hải Phòng về việc sớm tạo điều kiện cho nông sản của Hải Dương được lưu thông vào Hải Phòng để kịp thời xuất khẩu. Vì nếu không sẽ có 80% hàng nông sản nếu không qua cảng sẽ gây thiệt hại lớn về kinh tế.

Đơn cử như khoảng 70% hàng nông sản của Công ty TNHH Hoa Mai ở xã Nam Trung (Nam Sách) được xuất khẩu đi Hàn Quốc. Hàng xuất khẩu được bảo quản đông lạnh ở nhiệt độ âm 45 đến âm 18 độ C. Bình thường, công ty phải thuê đơn vị vận tải của cảng Hải Phòng đưa xe chở container lạnh về bốc hàng để vận chuyển tới cảng. Tuy nhiên, sau Tết, đơn vị của Hải Phòng không cho xe về công ty chở hàng đi xuất khẩu. Đặc thù là nông sản bảo quản đông lạnh nên việc không có container lạnh về bốc hàng đã đẩy công ty này vào tình cảnh khó khăn. Ngoài ra, chậm trễ xuất hàng khiến doanh nghiệp có nguy cơ bị đối tác Hàn Quốc cắt hợp đồng. Để khắc phục khó khăn, công ty buộc phải vận chuyển hàng xuất khẩu theo đường vòng, qua tỉnh Thái Bình vào Hải Phòng.

Hiện nay, Hải Dương đang trong thời kỳ thu hoạch rộ rau màu vụ đông với sản lượng còn lại khoảng 90.000 tấn hành, tỏi, cà rốt, rau ăn lá. Trong đó cà rốt còn 30.700 tấn đã đến kỳ thu hoạch, 10.000 tấn đang được bảo quản trong kho mát (tương đương gần 1.500 container loại 40 feet); 5.500 tấn rau đến kỳ thu hoạch, 3.000 tấn đang bảo quản trong kho mát; 1.000 tấn lợn sữa và rau chế biến bảo quản trong kho cấp đông...

Dự kiến từ nay đến cuối tháng 2, 80% lượng nông sản sẽ xuất khẩu qua cảng Hải Phòng đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonesia, Thái Lan… theo hợp đồng đã ký kết.

Liên quan đến tình hình phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố Hải Phòng, ngày 25/2, Sở Y tế Hải Phòng đã có văn bản trình UBND thành phố về việc đề nghị tạm dừng thực hiện xét nghiệm virú SARS-CoV-2 dịch vụ. Trước đó, ngày 22/02, Hải Phòng đã ghi nhận 3 ca dương tính, số lượng các trường hợp có nguy cơ cao nhiễm dịch bệnh tăng cao (gồm: các trường hợp Fl, F2, người trong khu cách ly tập trung, trong các khu vực phong tỏa...) dẫn đến việc phải thực hiện xét nghiệm sớm, nhiều lần, quét trên diện rộng để phát hiện sớm ca mắc. Bên cạnh đó, xét nghiệm sàng lọc cho các trường hợp đã được UBND thành phố chỉ đạo vẫn phải triển khai song song.

Trước tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, nhóm nguy cơ cao có số lượng lớn. Trong khi đó năng lực xét nghiệm hiện nay chỉ đảm bảo phục vụ công tác phòng chống dịch. Căn cứ chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia tại Công văn số 1983/CV-BCĐ ngày 09/4/2020 về việc xét nghiệm Covid-19 đã yêu cầu “các phòng xét nghiệm thực hiện việc xét nghiệm sàng lọc và khẳng định theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia, không xét nghiệm dịch vụ theo yêu cầu”.

Do đó, để ưu tiên cho công tác phòng chống dịch, Sở Y tế đề nghị UBND thành phố trước mắt tạm dừng thực hiện xét nghiệm virus SARS-CoV-2 dịch vụ theo yêu cầu. Đối với các trường hợp xét nghiệm phải trả phí, thực hiện đúng theo giá quy định của UBND thành phố tại Công văn số 902/UBND-VX ngày 08/02/2021 về việc xét nghiệm chẩn đoán virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR tại các cơ sở y tế tham gia dịch vụ xét nghiệm trên địa bàn thành phổ.

Ngoài ra, UBND thành phố Hải Phòng cũng vừa ban hành các quyết định phê duyệt thêm 2 địa điểm cách ly y tế tập trung của thành phố. Theo đó, hai địa điểm cách ly y tế tập trung này đặt tại Khu ký túc xá Trường Cao đẳng nghề kinh tế kỹ thuật Bắc Bộ (địa chỉ số 184 quốc lộ 5, Hùng Vương, Hồng Bàng, Hải Phòng) và Khu ký túc xá Trường Trung cấp nghề kỹ thuật Xi măng Hải Phòng (địa chỉ số 3 đường Hà Nội, Sở Dầu, Hồng Bàng, Hải Phòng).

Tháo gỡ lưu thông hàng hóa giữa Hải Dương và Hải Phòng
Bộ GTVT có văn bản gửi UBND thành phố Hải Phòng và tỉnh Hải Dương, Sở Giao thông Vận tải hai địa phương này liên quan việc đảm bảo lưu thông...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư