Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 20 tháng 05 năm 2024,
Sau nhiều ngày leo đỉnh, giá vàng đảo chiều giảm
Thanh Thuỷ - 08/05/2024 10:49
 
Giá vàng hạ nhiệt tại cả thị trường trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, bước lùi “chậm rãi” ở trong nước càng kéo rộng khoảng cách với giá vàng thế giới quy đổi.

Sau nhiều ngày tăng không ngừng nghỉ, liên tục xô đổ và thiết lập các kỷ lục giá mới ở mức 87,5 triệu đồng/lượng, vàng miếng SJC quay đầu giảm nhẹ trong buổi sáng ngày 8/5. Tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), vàng miếng SJC mở cửa giảm 300.000 đồng/lượng, về còn 85 triệu đồng/lượng (mua vào) và 87,2 triệu đồng/lượng (bán ra).  

Mức giảm trên vẫn rất khiêm tốn so với đợt tăng bất thường của giá vàng từ đầu tuần đến nay. Hầu hết các cửa hàng vàng đều giảm 200.000 - 300.000 đồng/lượng so với cuối ngày hôm qua.

Giá vàng miếng SJC thu mua đều giữ trên ngưỡng 85 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (8/5), Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu bán vàng miếng. Đây là phiên tổ chức đấu thầu thứ hai sau kỳ nghỉ lễ. Trước đó, phiên đấu thầu 3/5 bị huỷ do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu. Không kể phiên hôm nay, tổng cộng, Ngân hàng Nhà nước đã thông báo tổ chức 4 phiên bán vàng vào các ngày 22/4, 23/4 và 25/4 nhưng chỉ  phiên 23/4 thành công với 3.400 lượng vàng SJC cho hai thành viên trúng thầu là SJC và ACB.

Điểm mới trong phiên ngày 8/5 là số lô tối thiểu đã giảm một nửa. Doanh nghiệp tham gia có thể chỉ cần đặt mua 7.000 lượng vàng, tương đương số tiền đặt cọc gần 6 tỷ đồng. Giá tham chiếu để đặt cọc lần này là 85,3 triệu đồng/lượng, đang cao hơn tới khoảng 300.000 đồng/lượng so với giá vàng đang giao dịch hiện tại có thể khiến bên mua cân nhắc kỹ hơn trong việc tham gia đấu thầu.

Việc đấu thầu vàng miếng được kỳ vọng sẽ can thiệp kịp thời, xử lý tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng thế giới chênh lệch ở mức cao. Tuy nhiên, với các biến động bất thường của vàng trong nước thời gian qua trong bối cảnh vàng thế giới khá ổn định đang kéo khoảng cách giữa giá vàng miếng SJC và giá vàng thế giới quy đổi nhanh chóng tăng lên nhanh chóng, lên trên 15,5 triệu đồng/lượng.

Hiện giá vàng giao ngay giao dịch tại 2.313 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 6/2024 trên sàn Comex New York cũng nhích nhẹ lên 2.324 USD/ounce, nhích nhẹ vài USD/ounce so với phiên trước. Giá vàng thế giới dao động quanh 2.310 - 2.330 USD/ounce trong hai ngày hôm nay.

Còn tại thị trường Trung Quốc, giá vàng đã giảm khá mạnh. Tại sàn giao dịch vàng Thượng Hải - sàn giao dịch vàng vật chất lớn nhất thế giới và cũng là trung tâm giao dịch vàng lớn nhất châu Á, giá vàng sáng nay giao dịch ở mức 542,89 nhân dân tệ/gram, thấp nhất trong một tháng trở lại đây. Mức giá trên đã giảm 5% từ đỉnh nhưng vẫn tăng tới gần 13% từ đầu năm.

Trong khi diễn biến giá vàng trên thế giới khá bình lặng, chỉ số US Dollar Index (DXY) duy trì đà hồi phục sau khi “rơi” xuống sát mốc 105 điểm. Trong tuần này, số liệu công bố tuần này cho thấy tốc độ tăng trưởng việc làm của Mỹ yếu hơn dự kiến. Bình luận mới đây của ông John Williams - Chủ tịch Fed New York tại Hội nghị Toàn cầu Viện Milken 2024 ở Beverly Hills, California cũng đưa ra tín hiệu về khả năng nới lỏng lãi suất trong tương lai của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Các nhà đầu tư do đó đang đặt hy vọng mới vào việc Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Cùng đó, tỷ giá JPY/USD nhích lên sau khi giảm đáng kể tuần trước nhờ sự hồi phục của đồng yên Nhật. JPY với tỷ trọng 13,6% trong công thức tính chỉ số DXY đang là đồng tiền có ảnh hưởng lớn thứ hai đến chỉ số này. Theo hãng tin Reuters, Nhật Bản được cho là đã chi hơn 9.000 tỷ yên (59 tỷ USD) để hỗ trợ đồng nội tệ của quốc gia này. Số liệu cập nhật mới nhất cho thấy dự trữ ngoại hối của Nhật Bản đạt 1.281,5 tỷ USD, trong đó dự trữ vàng đạt khoảng 55,7 tỷ USD. Dù đã sử dụng dự trữ ngoại hối để can thiệp, một số nhà phân tích cho rằng động thái này chỉ giúp BOJ có thêm thời gian. Đồng yên chịu áp lực lớn khi BOJ giữ lãi suất ở mức rất thấp trong thời gian dài dù chi phí vay ở nước ngoài cao. 

Biện pháp bán can thiệp để ngăn đà tăng của tỷ giá cũng đang được Ngân hàng Nhà nước áp dụng để bảo vệ sức mạnh đồng nội tệ. Báo cáo vĩ mô tiền tệ được thực hiện bởi WiResearch (WiGroup) cho rằng, Ngân hàng Nhà nước có thể bán khoảng 500 - 700 triệu USD thời gian qua. 

“Theo thông tin từ các kênh của chúng tôi, Ngân hàng Nhà nước đã bán khoảng 500 - 700 triệu USD. Chúng tôi cho rằng, tỷ giá tăng mạnh chỉ là vấn đề lo ngại tạm thời và dự kiến sẽ hạ nhiệt trong quý II/2024”, các chuyên gia WiGroup nêu.

Trước sự hồi phục của USD, ngày 8/5, tỷ giá trung tâm tăng thêm 6 VND/USD lên 24.249 VND/USD. Tương tự các phiên trước, tỷ giá tại các ngân hàng tiếp tục tăng “kịch trần” ở nhiều ngân hàng, nhích thêm 6 đồng theo bước đi của tỷ giá trung tâm.

Tại Vietcombank, tỷ giá USD đang yết ở mức 25.161 VND/USD (mua chuyển khoản) và 25.461 VND/USD (bán ra). Khảo sát một số cửa hàng, giá USD trên thị trường tự do đang được thu mua ở mức 25.700 đồng trong khi bán ra khoảng 25.770 đồng, giảm nhẹ so với hôm qua nhưng vẫn đang giữ khoảng cách khá lớn với thị trường chính thức.

Tiếp tục đấu thầu vàng, Ngân hàng Nhà nước quy định lượng mua tối thiểu giảm còn một nửa
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục tổ chức đấu thầu vàng vào ngày mai (8/5), điểm mới của phiên đấu thầu vàng này là lượng tham gia tối...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư