Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 22 tháng 06 năm 2024,
Sầu riêng được săn đón tại Phiên chợ nông sản và đặc sản vùng miền
Linh Nguyễn - 13/06/2024 20:40
 
Tại Phiên chợ nông sản và đặc sản vùng miền do Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp phối hợp với Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển Thị trường (Bộ NN&PTNT) tổ chức, sầu riêng là mặt hàng được ưa chuộng nhất.

Bà Nguyễn Thị Xuyến, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần tư vấn công nghệ Enviva cho biết, việc thực hiện ý tưởng chương trình "Kết nối nông sản - Trạm sầu yêu thương" nằm trong khuôn khổ Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền đang diễn ra tại Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, số 489 đường Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội, giúp kết nối tiêu thụ nông sản, đặc sản của các địa phương gắn với mùa vụ từng vùng theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ giữa các hợp tác xã, doanh nghiệp với siêu thị, cửa hàng thực phẩm tại các thành phố lớn trong cả nước. 

Sản phẩm sầu riêng Musangking của Công ty Cổ phần tư vấn công nghệ Enviva giới thiệu tại phiên chợ.

Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động quảng bá thương hiệu, tôn vinh sản phẩm nông sản, đặc sản vùng miền, sản phẩm chủ lực của các địa phương, từ đó góp phần tác động tích cực đến sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản, đặc sản theo hướng nông nghiệp sinh thái, bền vững, áp dụng công nghệ cao.

Chương trình “Kết nối nông sản - Trạm sầu yêu thương” là chương trình thúc đẩy tiêu dùng nông sản sầu riêng tại thị trường nội địa đã tham gia vào chương trình với các hình thức như bán hàng livestream nhằm quảng bá sầu riêng tươi và các sản phẩm chế biến từ sầu riêng.

“Chương trình đã ứng dụng công nghệ nghiên cứu và xây dựng hệ sinh thái sản phẩm chế biến từ sầu riêng chia thành 4 loại sản phẩm chính: trái sầu riêng tươi, đồ ăn nhẹ, món tráng miệng và đồ uống. Từ chiến lược này chương trình đã chính thức tham gia vào thị trường chế biến các sản phẩm từ sầu riêng có thị phần trong các danh mục khách món tráng miệng, đồ ăn nhẹ và đồ uống có giá trị hơn 275 tỷ USD hàng năm chỉ riêng ở thị trường châu Á”, bà Nguyễn Thị Xuyến thông tin.

Hiện nay, chúng ta đã xuất khẩu rất nhiều sầu riêng sang thị trường Trung Quốc, nhưng để tạo ra nền tảng thị trường ổn định, bền vững, bên cạnh thị trường xuất khẩu, việc đẩy mạnh kết nối tiêu thụ tại thị trường trong nước cũng cần được chú trọng. 

Để người dân các tỉnh phía Bắc cũng được trải nghiệm và sử dụng trái sầu riêng, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp chia sẻ tại Phiên chợ lần này, các đơn vị muốn hướng tới giới thiệu tập trung nhóm sản phẩm sầu riêng. Trong đó, cùng với sầu riêng tươi, các sản phẩm sầu riêng đông lạnh và các sản phẩm giá trị gia tăng từ sầu riêng như bánh bao hay bánh Trung thu nhân sầu riêng cũng được giới thiệu tại Phiên chợ.

Sầu riêng Musangking của Công ty Cổ phần tư vấn công nghệ Enviva thu hút nhiều khách tham quan đến trải nghiệm, mua hàng. 

Anh Nguyễn Quang Dương (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ, anh đặc biệt ấn tượng với các gian hàng sầu riêng tại Phiên chợ bởi giá thành hợp lý và một số gian hàng còn có khuyến mại ngay trong ngày đầu khai mạc. “Thay vì giá 120.000 đồng/kg, tôi chỉ cần trả 100.000 đồng/kg, sầu riêng còn đảm bảo chất lượng. Quả nhỏ chỉ từ 2 - 3kg, phù hợp với ngân sách của nhiều người tiêu dùng. Tôi mua 2 quả, mỗi quả nặng 2,2 kg, tổng cộng chưa đến 500.000 đồng.” anh Nguyễn Quang Dương cho biết.

Chương trình "Kết nối nông sản - Trạm sầu yêu thương" đã gia tăng sự gắn kết nhà vườn với người tiêu dùng nội địa, thúc đẩy tiêu thụ sầu riêng trong nước. Qua đó, nhà vườn có thể yên tâm phát triển sản xuất, còn người tiêu dùng thì được thưởng thức sầu riêng chất lượng với giá cả hợp lý. 

Điều này không chỉ góp phần phát triển bền vững thị trường nông sản sầu riêng mà còn giảm thiểu rủi ro do quá phụ thuộc vào xuất khẩu, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động.

Mua nông sản, trái cây chất lượng cao tại phiên chợ đặc biệt
Sầu riêng, thanh long, bơ, mận… là những mặt hàng nông sản “đắt như tôm tươi" tại Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền đang diễn ra tại...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư