Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 03 tháng 05 năm 2024,
Sau sự cố bị tấn công, 762 cửa hàng của PVOIL vẫn bán hàng bình thường
Thanh Hương - 02/04/2024 17:20
 
Để đảm bảo cung cấp mặt hàng thiết yếu là xăng dầu trên thị trường, PVOIL đã báo cáo Bộ Công thương, Bộ Tài chính việc tiếp tục thực hiện bán hàng cho các khách hàng và sẽ phát hành hoá đơn khi hệ thống được khắc phục.

Liên quan đến vụ việc bị tấn công bất hợp pháp có chủ đích theo hình thức mã hoá dữ liệu (ransomware) tại Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL), đơn vị đứng thứ 2 về thị phần kinh doanh xăng dầu tại thị trường trong nước, đơn vị này đã có báo cáo khẩn tới Bộ Công thương, Vụ Thị trường trong nước, Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Tài chính, Tổng cục thuế, Cục Thuế doanh nghiệp lớn và các đơn vị liên quan.

Báo cáo với các cơ quan chức năng.

Cụ thể, do hệ thống công nghệ thông tin của PVOIL bị tấn công bất hợp pháp có chủ đích theo hình thức mã hóa dữ liệu, khiến hệ thống công nghệ thông tin của PVOIL bị ngưng trệ, trong đó có hệ thống phát hành Hóa đơn điện tử.

Vì vậy, việc phát hành hoá đơn điện tử phục vụ việc bán hàng của PV OIL bị ngưng trệ, không thể thực hiện được. Hiện PV OIL đang tích cực xử lý, cố gắng khắc phục hậu quả trong thời gian sớm nhất có thể.

Báo cáo với các Bộ ngành quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu, PV OIL cho hay, trong thời gian khắc phục sự cố, để đảm bảo cung cấp xăng dầu (mặt hàng thiết yếu, không thể gián đoạn nguồn cung cho thị trường), PVOIL và các Đơn vị thành viên vẫn tiếp tục thực hiện bán hàng cho các khách hàng.

Tuy nhiên, không thể phát hành được Hóa đơn điện tử, Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ và chỉ thực hiện Phiếu xuất kho để phục vụ hàng đi trên đường bao gồm đầy đủ các thông tin cần thiết.

Sau khi hệ thống được khắc phục hoạt động trở lại bình thường, PVOIL sẽ phát hành Hóa đơn điện tử, Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ và thực hiện các thủ tục khác theo đúng quy định hiện hành.

Thông báo này cũng được PVOIL công bố chính thức trên fanpage của mình do hiện website của doanh nghiệp vẫn chưa hoạt động được trở lại.

 Fanpage của PVOIL thông báo tình hình.

Năm 2023, PVOIL đã đạt kết quả sản lượng kinh doanh là 5,2 triệu m3/tấn xăng dầu các loại, tăng trưởng 58% so với kế hoạch đặt ra.

Hiện tại, PVOIL có 762 cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên toàn quốc.

Công tác chuyển đổi số, tự động hoá cũng là một điểm nhấn được PV OIL triển khai tích cực vào tất cả các lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, tối ưu chi phí và tăng cường sức cạnh tranh trong thời gian qua.

PVOIL bắt tay ví MoMo triển khai thanh toán điện tử trong bán lẻ xăng dầu
Ngày 23/10/2019, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL) và Ví điện tử MoMo (viết tắt Ví MoMo) chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư