Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Sẽ có thêm 2,2 tỷ USD vào ngành điện
Thanh Hương - 24/12/2014 11:27
 
() Bộ Công thương và Công ty Janakuasa (Malaysia) vừa tổ chức ký tắt bộ hợp đồng dự án của Dự án  BOT nhiệt điện Duyên Hải 2 làm cơ sở cho chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận đầu tư 
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Ngành điện lại đề xuất tăng giá bán
Hàng chục tỷ đô sốt ruột chờ đổ vào ngành điện
Vì sao tư nhân ngại đầu tư vào ngành điện
Đầu tư điện gió chưa thật hấp dẫn
Dự án Nhiệt điện Hải Dương chờ đối tác mới

Dự án nhiệt điện Duyên Hải 2 tại Trung tâm điện lực Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh, có công suất 1.200 MW gồm 2 tổ máy, được đầu tư theo hình thức xây dựng – vận hành – chuyển giao (BOT) do Công ty Janakuasa là nhà phát triển dự án hồi năm 2009. Dự án này sẽ sử dụng than nhập khẩu để phục vụ phát điện.  

Ông Đăng Huy Cường (trái), Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng, Bộ Công thương và đại diện Công ty Janakuasa

 

Từ năm 2010, Bộ Công thương và các bên liên quan đã cùng chủ đầu tư tiến hành đàm phán về bộ hợp đồng BOT và bảo lãnh Chính phủ (GGU) cho dự án. Tới tháng 11/2014, các bên đã thống nhất được các nội dung trong hợp đồng BOT và GGU và sẵn sàng ký tắt trước khi trình lên xin cấp Giấy chứng nhận đầu tư.

Ngay trước khi tiến hành ký tắt bộ hợp đồng dự án, chủ đầu tư và Công ty mua bán điện, thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã ký hợp đồng mua bán điện của Nhiệt điện Duyên Hải 2. Hợp đồng thuê đất giữa chủ đầu tư và tỉnh Trà Vinh cũng đã được ký kết.

Ông Nguyễn Văn Phong, Phó chủ tịch tỉnh Trà Vinh cho hay, chính quyền và nhân dân tỉnh Trà Vinh rất vui mừng khi được mời tới chứng kiến lễ ký kết giữ Bộ Công thương và chủ đầu tư.

Ông Abdul Hamid Pawanteh, Chủ tịch Công ty Janakuasa cho hay, việc thu xếp vốn cũng đã được chủ động triển khai để có thể đẩy nhanh tiến độ dự án.

Theo kế hoạch được chủ đầu tư đưa ra, tổ máy 1 của dự án Nhiệt điện Duyên Hải 2 sẽ vào vận hành trước năm 2020.

Trung tâm Điện lực Duyên Hải có 4 dự án với tổng công suất trên 4.200 MW có quy vốn đầu tư tổng cộng gần 7 tỷ USD, trong đó các Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 1, Duyên Hải 3 và Duyên Hải 3 mở rộng do EVN là chủ đầu tư. Các nhà máy thuộc EVN sẽ vận hành tổ máy đầu tiên trong cuối năm 2014 và hoàn thành toàn bộ các dự án vào năm 2020, cung cấp thêm cho hệ thống điện quốc gia khoảng 30 tỷ kWh điện hàng năm. Trung tâm có vai trò hết sức quan trọng trong việc bảo đảm cung cấp điện cho khu vực miền Nam giai đoạn 2015 - 2020 và sau năm 2020.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư