Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
“Se duyên” với AWS, PNJ không để lỡ “chuyến tàu” chuyển đổi số
Hải Yến - 26/08/2021 10:02
 
Chọn AWS để lên “đám mây” là một trong những quyết định quan trọng trong hành trình chuyển đổi số để phát triển kinh doanh trong kỷ nguyên số hóa của PNJ.

Bùng nổ doanh số

Dịch Covid-19 kéo dài 2 năm liên tiếp đã “thổi bay” lợi nhuận của doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực từ du lịch, bán lẻ, vận chuyển…, khiến không ít doanh nghiệp đã phải rời thị trường hoặc ở trong tình thế kiệt quệ. Tuy nhiên, vẫn có những doanh nghiệp lại đạt được kết quả kinh doanh ấn tượng nhờ đầu tư cho công nghệ, cụ thể hóa chiến lược kinh doanh đa kênh.

Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), thương hiệu chế tác và bán lẻ trang sức bằng vàng, bạc, đá quý đã đi ngược thời cuộc khi công bố kết quả kinh doanh tăng trưởng thần tốc thông qua chiến lược chuyển đổi số, đẩy mạnh bán hàng online.

Theo thông tin từ website PNJ, trong 6 tháng đầu năm 2021, PNJ đạt 11.637 tỷ đồng doanh thu, tăng 50,2%, lợi nhuận sau thuế đạt 736 tỷ đồng, tăng 67,4% so với cùng kỳ. Với kết quả tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận ấn tượng, 6 tháng đầu năm 2021, PNJ đã hoàn thành 59,9% kế hoạch lợi nhuận cả năm 2021.

Điều đáng nói, mảng kinh doanh của PNJ khá đặc thù, không thuộc nhóm “hàng hóa thiết yếu”, được người tiêu dùng chi tiêu nhiều trong mùa dịch, kết quả tăng trưởng này một lần nữa khẳng định chiến lược kinh doanh của PNJ.

Ông Đặng Hải Anh, Giám đốc Công nghệ thông tin PNJ, lý giải: “kết quả kinh doanh tăng trưởng cao trong 6 tháng đầu năm không làm Ban lãnh đạo PNJ quá bất ngờ, bởi ngoài việc luôn đặt khách hàng làm trọng tâm, phân tích kỹ tâm lý tiêu dùng của khách hàng, cải thiện các dịch vụ chăm sóc khách hàng…. Góp thêm vào kết quả này còn đến từ việc nâng cấp mô hình các cửa hàng bán lẻ và e-commerce, khai thác tối đa trải nghiệm khách hàng, đặc biệt là triển khai số hóa các hoạt động kinh doanh thông qua việc “bắt tay” với AWS để mở rộng hệ thống, đẩy mạnh kinh doanh trên nền tảng điện toán đám mây.”

Ông Đặng Hải Anh – Giám đốc công nghệ thông tin PNJ.
Ông Đặng Hải Anh – Giám đốc công nghệ thông tin PNJ.

Và kết quả kinh doanh online của thương hiệu này đã nói lên tất cả. Riêng trong quý 2 năm 2021, doanh số online bên mảng Omni-channel của PNJ tăng trưởng khoảng 3,16 lần so với cùng kỳ.

Nói không quá thì chính AWS là một trong những yếu tố làm mượt mà hệ thống website, giúp mang đến trải nghiệm người dùng tốt hơn rất nhiều so với trước kia nhờ vào tính linh hoạt, khả năng mở rộng cao.

Kênh online của PNJ được hình thành từ năm 2017, cũng trải qua nhiều thay đổi đặc biệt với mục tiêu để hài hòa giữa online và offline, lợi ích của 2 kênh. Tuy nhiên chúng tôi cũng đang tìm ra con đường đi của mình và kỳ vọng kênh online sẽ đóng góp nhiều hơn nữa trong hệ thống của PNJ trong vòng 3-5 năm tới”
Ông Phan Quốc Kiệt, Giám đốc bán hàng đa kênh, PNJ.

Chẳng hạn, trước đây, PNJ phải chuẩn bị thêm những tài nguyên về mặt phần cứng, như gắn thêm server, RAM, hay hệ thống lưu trữ để đảm bảo rằng hệ thống sẽ chịu tải được vào các ngày cao điểm mua sắm như Lễ tình yêu 14/2, Quốc tế phụ nữ 8/3, … Kể từ khi chuyển sang AWS, với kiến trúc mới, công nghệ đám mây hiện nay sẽ đo lường được biến động về lượng người dùng truy cập và giao dịch, từ đó sẽ tự động tăng công suất hệ thống để đáp ứng những ngày cao điểm này mà không cần chuẩn bị trước về tài nguyên vật lý.

“Nhờ AWS mà PNJ thoải mái hơn khi tiếp nhận lượng truy cập lớn trong những ngày cao điểm. Vì thế, PNJ không cần dành nhiều thời gian chuẩn bị tài nguyên hệ thống mà có thể tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi nhiều hơn,” ông Hải Anh chia sẻ.

Cùng với tác động tích cực từ số hóa, PNJ cũng liên tục cải tiến các dịch vụ liên quan đến chăm sóc khách hàng, rút ngắn tối đa khoảng cách giữa mua sắm online và offline. Đơn cử, PNJ đang triển khai dịch vụ giao hàng trong 4 giờ và hiện tại rút xuống còn 3 giờ, đồng thời kỳ vọng trong tương lai sẽ còn 1 giờ.

Theo ông Hải Anh, hành trình chuyển đổi số của PNJ là 1 câu chuyện dài và được ban lãnh đạo chú trọng từ khá lâu với những hệ thống ERP mà trước đây PNJ xây dựng. Thời điểm quan trọng nhất chính là giai đoạn 2017-2020, PNJ đã đầu tư mạnh mẽ vào các dự án lớn như hệ thống ERP trên nền tảng SAP và việc khai phá mảng kinh doanh ecommerce cùng hàng loạt các dự án công nghệ quan trọng khác.

Năm 2020, với định hướng chiến lược về công nghệ cloud, PNJ đã xem xét các lựa chọn khác nhau trên thị trường, và đánh giá tất cả các tiêu chí, như tính ổn định đã được chứng minh, khả năng mở rộng cả về chiều rộng lẫn chiều sâu công nghệ, độ co giãn (elasticity) theo nhu cầu kinh doanh, tối ưu hóa chi phí vận hành, thời gian phát triển sản phẩm (time-to-market)… Với tất cả các yếu tố đưa lên bàn cân như vậy, PNJ đã lựa chọn AWS là đối tác để xây dựng hệ thống nền tảng chuyển đổi số của mình. 

Củng cố tên tuổi PNJ

PNJ không phải là cái tên mới lạ trên thị trường. Sau 3 thập kỷ phát triển, PNJ đã đạt đươc nhiều thành tựu đáng kể: thuộc Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu Châu Á Thái Bình Dương, Giải thưởng Chất lượng Châu Á Thái Bình Dương, Thương hiệu quốc gia, Top 100 Môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam, Môi trường làm việc tốt nhất châu Á …

Tuy nhiên, không “ngủ quên” trên những thành tựu đã có, và để tiếp tục khẳng định vị thế tại Việt Nam và thế giới, PNJ đang mở rộng hệ thống phát triển kinh doanh, bổ sung những ứng viên tài năng vào đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, ứng dụng và triển khai dịch vụ điện toán đám mây để tăng khả năng sáng tạo, mở rộng nhanh, quản trị linh hoạt.

Covid-19 ập đến và không phải là PNJ không gặp khó khăn. Từ đợt dịch đầu tiên năm 2020 đến nay, mô hình bán hàng đa kênh đã phải đối mặt với nhiều khó khăn khi nhiều cửa hàng quan trọng trên toàn quốc buộc phải đóng cửa do giãn cách xã hội. Nhưng nhờ kịp thời chuyển đổi mô hình kinh doanh, kênh bán hàng online được xây dựng ổn định đã “cứu nguy” cho PNJ trong bối cảnh khó khăn này.

Ông Phan Quốc Kiệt, Giám đốc bán hàng đa kênh của PNJ.
Ông Phan Quốc Kiệt, Giám đốc bán hàng đa kênh của PNJ.

Ông Phan Quốc Kiệt, Giám đốc bán hàng đa kênh PNJ thừa nhận, khi dịch Covid tới, tâm lý khách hàng với mặt hàng của PNJ là “không thiết yếu”, nhưng ngành hàng mà PNJ kinh doanh lại mang tính cảm xúc rất nhiều, thành thử Covid mang đến những khó khăn chung, nhưng với mỗi ngành hàng, doanh nghiệp lại có sự ảnh hưởng không giống nhau.

Xác định “chìa khóa” công nghệ là tối ưu, PNJ tiếp tục tập trung xây dựng hệ thống omni-channel (bán hàng đa kênh) đặc thù trong giai đoạn 2021-2022 dành riêng cho doanh nghiệp, tiến tới sẽ là những công nghệ mới nổi như công nghệ blockchain, hay AR, VR giúp cho cửa hàng của PNJ trở nên thông minh hơn.

“Công nghệ sẽ giúp ích cho doanh nghiệp có được sự nhanh nhẹn, linh hoạt, dễ dàng xoay chuyển tình thế trong kinh doanh. Chúng tôi sẽ tận dụng thời gian này để tối ưu hóa vận hành, tối ưu hóa chuỗi cung ứng, nâng cao năng lực triển khai, hiện đại hóa các công nghệ… để chuẩn bị tăng tốc nhanh chóng trong giai đoạn phục hồi sau giãn cách,” ông Hải Anh, Giám đốc công nghệ thông tin PNJ, khẳng định.

PNJ là thương hiệu hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực chế tác và bán lẻ trang sức bằng vàng, bạc, đá quý. Sản phẩm PNJ ngày càng được các nước tại thị trường Châu Á và châu Âu ưu chuộng. Hiện tại, PNJ có gần 6000 nhân viên với hệ thống bán sỉ, và hơn 300 cửa hàng bán lẻ trải rộng trên toàn quốc; có năng lực sản xuất đạt trên 4 triệu sản phẩm/năm
Katalon tăng trưởng “thần tốc” nhờ loạt giải pháp của AWS
Các giải pháp mà Katalon sử dụng đều chạy trên nền tảng điện toán đám mây của AWS, với nhiều tính năng hỗ trợ thiết thực cho hoạt động...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư