Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
Sẽ sớm có quy định để ngăn chặn tiền ảo ngay từ gốc
Kỳ Thành - 01/08/2018 20:15
 
Tiền ảo không phải là tiền tệ và phương thức thanh toán hợp pháp tại Việt Nam, do đó Chính phủ sẽ sớm có các quy định để ngăn chặn tiền ảo ngay từ gốc.

Sự kiện ông Lê Minh Tâm, người đứng đầu hệ thống đa cấp đào tiền ảo Sky Mining "mất tích" và nguy cơ mất trắng tài sản của cộng đồng nhà đầu tư là một trong những vấn đề được dư luận hết sức quan tâm trong những ngày vừa qua. Tại cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 1/8, vấn đề này đã được các phóng viên đề cập và đặt câu hỏi về việc quản lý tiền ảo trong bối cảnh hiện nay.

Trả lời về vấn đề này, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, các quy định pháp lý hiện hành chưa có định nghĩa cụ thể về tài sản ảo và tiền ảo.

Để có biện pháp quản lý và xử lý những diễn biến như vừa qua, ngày 21/8/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định phê duyệt khung đề án hoàn thiện khung khổ pháp lý quản lý tài sản ảo và tiền ảo. Theo đề án này, Bộ Tư pháp là bộ chủ trì để nghiên cứu và hoàn thiện khung pháp lý. Đối với tiền điện tử, ví điện tử, thẻ trả trước ngân hàng…, hiện nay thực hiện theo quy định của Luật giao dịch điện tử cũng như Nghị định 101 của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt.

Họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 1/8
Họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 1/8

Bổ sung ý kiến về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, đây là vấn đề Chính phủ hết sức quan tâm và đã có những động thái từ trước và có chỉ đạo tương đối sớm.

Theo ông Hải, cùng với NHNN, các bộ, ban ngành khác cũng có những chức năng liên quan để có thể góp phần quản lý vấn đề tiền ảo này. Liên quan đến Bộ Công Thương, ông Hải cho biết, Bộ Công Thương đã tập trung để thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng về biện pháp quản lý nhập khẩu đối với mặt hàng máy xử lý dữ liệu tự động, hay còn gọi là máy đào tiền ảo.

Hiện nay, theo quy định hiện hành, máy tính xử lý dữ liệu tự động hiện chưa có mã hải quan riêng (mã HS) để quản lý mà đang xếp chung vào nhóm máy xử lý dữ liệu tự động. Đây là mặt hàng thuộc lĩnh vực quản lý chuyên ngành của Bộ Thông tin và Truyền thông. "Tuy nhiên, về mặt quản lý chung xuất nhập khẩu, chúng tôi có trách nhiệm trong việc này", ông Hải nói.

Hiện nay, theo quy định tại Nghị định 69 ngày 15/5/2018, quy định chi tiết một số điều về Luật quản lý ngoại thương, mặt hàng này thuộc mã HS 8471.80.90 và không thuộc danh mục hàng hóa bị cấm nhập khẩu, tạm ngừng nhập khẩu mà thuộc danh mục hàng hóa nhập khẩu có giấy phép điều kiện. Doanh nghiệp hiện nay được phép nhập khẩu các mặt hàng này và chỉ làm thủ tục nhập khẩu tại các cơ quan hải quan.

Lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết đã phối hợp với Bộ Tài chính, NHNN và các cơ quan liên quan đã xem xét và đề xuất tạm ngừng nhập khẩu.

"Chúng tôi đã đề xuất và xin ý kiến các bộ ngành liên quan. Chúng tôi sẽ tiếp tục tập hợp để trình Thủ tướng để sớm nhất có thể đưa ra quy định từ gốc về máy nhập tiền ảo", ông Hải khẳng định.

Hơn 1.200 loại tiền ảo toàn cầu đang cùng nhau lao dốc
Tính trung bình, mỗi loại tiền kỹ thuật số mất giá 19% trong một tuần qua.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư