Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Sẽ sớm mời thầu 3 dự án bệnh viện lớn tại TP. HCM
Gia Huy - 19/07/2016 09:13
 
Năm 2005, TP.HCM đưa ra chiến lược xây dựng các bệnh viện tuyến cửa ngõ tại thành phố như Bệnh viện Đa khoa Thủ Đức, Củ Chi, Hóc Môn, Cụm Y tế Tân Kiên huyện Bình Chánh và Khoa khám bệnh công nghệ cao Bệnh viện Ung Bướu, Nhi Đồng... nhưng tới nay, mới có Bệnh viện Ung Bướu 2 và Bệnh viện Nhi Đồng được khởi công.

Được lên phương án xây dựng từ năm 2007, với thiết kế 1.000 giường, cao 9 tầng, Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức có tổng mức đầu tư khoảng 1.900 tỷ đồng.

Năm 2013, Ban quản lý Đầu tư xây dựng các công trình thuộc Sở Y tế TP.HCM (Ban quản lý) đã ký hợp đồng tư vấn lập dự án đầu tư và thiết kế xây dựng bệnh viện với Công ty TNHH Xuân Vy, với trị giá gần 25 tỷ đồng.

.
Ban quản lý Đầu tư xây dựng các công trình thuộc Sở Y tế TP.HCM cho biết, quý I/2017 sẽ đấu thầu cả 3 dự án Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức, Bệnh viện Đa khoa khu vực Hóc Môn và Bệnh viện Củ Chi

Tuy nhiên, Dự án đã phải dừng vì có đơn kiện từ Công ty Architects & Planners Archiplan Inc. (Hàn Quốc), với nội dung “Công ty TNHH Xuân Vy đã lừa Ban quản lý dự án khi sao chép thiết kế của Architects & Planners Archiplan Inc”. Vì vậy, tới nay, Dự án vẫn tiếp tục nằm trên quy hoạch.

Đối với Bệnh viện Củ Chi, UBND TP.HCM cũng quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, 1.000 giường bệnh trên diện tích hơn 6,4 ha. Bệnh viện được thiết kế với đầy đủ các khu chức năng trong khu vực quy hoạch.  Tuy nhiên, tới nay bệnh viện này vẫn chỉ là dự án trên giấy.

Bệnh viện Đa khoa khu vực Hóc Môn cũng được phê duyệt từ năm 2005, nhưng đến nay, cũng chung cảnh ngộ với 2 dự án kể trên.

Theo đại diện Ban quản lý, với các dự án xây dựng bệnh viện Hóc Môn, Củ Chi, Thủ Đức bị chậm thực hiện vì chưa được phê duyệt chủ trương đầu tư trước ngày 31/10/2014.  Do vậy, buộc phải trình đề xuất đầu tư theo các hướng dẫn thực hiện Luật Đầu tư công. “Đây là nguyên nhân chính khiến các dự án này tới nay vẫn chưa thể thực hiện xây dựng”, ông Lâm Thái Hòa, Trưởng phòng Tổ chức hành chính Ban quản lý cho biết.

Tới cuối năm 2015, UBND TP.HCM đã quyết định chủ trương đầu tư các dự án đầu tư công (đợt 1) để HĐND TP.HCM  xem xét. Theo đó, 3 dự án trên sử dụng vốn ngân sách Thành phố và tiếp tục do Ban quản lý làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, để giảm bớt gánh nặng đầu tư, UBND TP.HCM và Sở Y tế TP.HCM quyết định kêu gọi nhà đầu tư ngoại rót vốn vào cùng thực hiện 3 dự án này. Trong thời gian tới, Sở Y tế sẽ xây dựng hồ sơ các dự án bệnh viện để kêu gọi đầu tư.

“Sở Y tế liên tục cập nhật  tiến độ các dự án để nhà đầu tư có đầy đủ thông tin”, ông Hòa nói. Cũng theo ông Hòa, để đảm bảo thời gian và tiến độ cho các dự án, UBND TP.HCM đã quyết định sẽ ban hành một quyết định chính thức để kêu gọi các nhà đầu tư nước ngoài vào đầu tư tại các dự án bệnh viện này.

Theo thông tin từ chủ đầu tư, Dự án Bệnh viện Hóc Môn đã được Bộ Xây dựng và Bộ Y tế thẩm định và đang trong bước tiếp theo trình Chính phủ xem xét; Dự án Bệnh viện Thủ Đức, sau khi hoàn thành việc thi tuyển kiến trúc, chủ đầu tư cũng đang lập phương án mời thầu để sớm triển khai. 

Còn với Bệnh viện Củ Chi, Ban quản lý cũng đã tiến hành thiết kế cơ sở, lập phương án đầu tư để trình Cục Quản lý hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng) thẩm định.

“Với tốc độ thực hiện khẩn trương như hiện nay, có thể, quý I/2017 sẽ đấu thầu cả 3 dự án trên”, ông Hòa cho biết.

Ứng 5.310 tỷ đồng đầu tư xây dựng mới 5 bệnh viện trong kế hoạch năm 2016
Thủ tướng Chính phủ cho phép kéo dài thời gian xuất Quỹ hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp số tiền 1.177,33 tỷ đồng thuộc kế hoạch...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư